Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Bé gái tử vong bất thường sau truyền dịch tại nhà?

Vụ việc xảy ra với bé gái Vũ Khánh L (12 tuổi) tại thôn Nga Phú 1, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sau khi được một phụ nữ, từng nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa thăm khám và truyền dịch tại nhà.

Theo phản ánh của người nhà cháu gái, từ ngày 17/7 cháu L. có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao và đau đầu nên gia đình đã gọi bà Hà Thị Sâm (người cùng địa phương) đến điều trị. Tại đây, bà Sâm thăm khám rồi kết luận là cháu bị sốt vi rút và chỉ định truyền dịch cho cháu bé, truyền hết ngày thứ nhất.

Tiếp đến ngày 18/7, bà Sâm đến thăm khám và nói với gia đình bệnh của cháu chưa có tiến triển gì. Bà Sâm tiếp tục cho truyền dịch và kèm theo 1 ống chống sốc Solumedrol 40mg, cùng lúc đó bà cho cháu uống thuốc hạ sốt Paracetamol. Bà Sâm thông tin với gia đình, hôm nay cháu bé sẽ đỡ, và kết thúc lần truyền ngày thứ 2 vào khoảng 13 giờ cùng ngày, sau đó bà này đi về. Nhưng 4 giờ sau, cháu bé có biểu hiện sốt cao, kêu đau đầu, co giật mạnh và dẫn đến tử vong. Trước việc tử bất thường của cháu L, gia đình đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ.

Chị Thuận (mẹ cháu Vũ Khánh L) cho biết: “Do bố cháu vắng nhà, bản thân tôi công việc thì bận. Khi cháu L có triệu chứng sốt như vậy, gia đình tưởng cháu chỉ bị nhẹ nên không đưa cháu đi trạm xá hay bệnh viện. Và tôi cũng biết bà Sâm thi thoảng vẫn hay đi tiêm, truyền và bán thuốc cho nhiều người trong làng nên tôi tin tưởng và nhờ bà ấy. Bà ấy đến khám, kết luận bệnh và chỉ định truyền đồng thời cho con tôi uống thuốc trong 2 ngày, tổng cộng là hết 410 nghìn đồng cả thuốc và công, ai ngờ sau khi rút kim truyền chưa được bao lâu thì con tôi mất. Sau khi cháu mất, bà Sâm đến nhà có nhã ý hỗ trợ gia đình tôi 10 triệu đồng và bắt gia đình ghi nhanh và phải ký cam kết vào tờ giấy là sau này sẽ không khiếu kiện gì”.

Thanh Hóa: Bé gái tử vong bất thường sau truyền dịch tại nhà? - Hình 1

Bà Hà Thị Sâm người trực tiếp truyền dịch và dẫn đến tử vong cho cháu bé

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Y tế UBND huyện Hoằng Hóa, ông cho biết: “Đã nắm bắt được sự việc do UBND xã Hoằng Xuân báo cáo lại, người tiêm truyền và để xảy ra sự việc đau lòng trên là bà Hà Thị Sâm, 63 tuổi, bà từng là nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa trước kia. Về nguyên tắc bà Sâm đến khám và tiêm truyền tại nhà cho bệnh nhân là không đúng, nhưng chắc vì người nhà có yêu cầu nên bà ấy mới đến”.

Đồng thời, ông Dũng khuyến cáo, sự việc xảy ra có thể là do nhận thức của người dân chưa cao, vì thời gian qua phòng Y tế cũng như cở sở luôn truyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân địa khi ốm đau không nên đến khám và điều trị ở những cơ sở mà không được nhà nước công nhận, không được điều trị ở người mà không được nhà nước cấp phép, mà phải đến những nơi có biển hiệu, nơi đủ điều kiện và đã được nhà nước công nhận là cơ sở đủ điều kiện thăm khám và điều trị.

“Liên quan đến cháu bé tử vong sau khi bà Sâm truyền dịch tại nhà, hiện đang được Công an huyện Hoằng Hóa thu thập chứng cứ và điều tra làm rõ, sẽ tổng hợp và báo cáo về Trung tâm y tế huyện để báo cáo về sở y tế Thanh Hóa” ông Dũng nói.

 Lê Nam 

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.