Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cách xử lý quá tải rất “lạ” của cán bộ TTGT?

Không đưa xe đi cân, nhưng vẫn lập biên bản xử phạt lỗi quá tải? Lập biên bản xong “treo lại” không giải quyết dứt điểm (?1). Trong khi,cả DN vận tải và lái xe đã đề nghị nhiều lần. Lực lượng đông, nhưng hoạt động không hiệu quả?...

THCL Không đưa xe đi cân, nhưng vẫn lập biên bản xử phạt lỗi quá tải? Lập biên bản xong “treo lại” không giải quyết dứt điểm (?1). Trong khi, cả DN vận tải và lái xe đã đề nghị nhiều lần. Lực lượng đông, nhưng hoạt động không hiệu quả?...

Thanh Hóa: Cách xử lý quá tải rất “lạ” của cán bộ TTGT? - Hình 1

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, được cho là hoạt động kém hiệu quả?

Đó là những phản ánh mà PV nhận được xung quanh hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003 (trực thuộc Phòng Thanh tra - Sở GTVT Thanh Hóa), đóng chốt tại Km 9+00, tỉnh lộ 513, huyện Tĩnh Gia.

Cân xe “trên giấy”?

Liên quan tới việclập biên bản xử phạt với phương thức tính lỗi “lạ” của các thanh tra viên thuộc Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, thời điểm ngày 18/11/2016, thanh tra viên Nguyễn Đức Anh đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 0034969/BB-VPHC,đối với lái xe Nguyễn Văn Suất điều khiển đầu kéo mang BKS số 37C 187.01 kéo rơ mooc mang BKS số 37R 011.29, với lỗi chở hàng clinhker vượt quá tải trọng cho phép, tham gia giao thông, được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định là 20%.

Tiếp đến, ngày 20/11/2016, thanh tra viên Nguyễn Văn Minh lập Biên bản vi phạm hành chính số 0034970/BB-VPHC đối với lái xe Nguyễn Đình Tâm, điều khiển đầu kéo mang BKS số 37C 187.07 kéo theo rơ mooc mang BKS số 37R 011.14, lỗi chở hàng clinhker vượt quá tải trọng 17,5%.

Cùng những biên bản đó là biên bản với các lái xe điều khiển phương tiện đầu kéo chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, tham gia giao thông, được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định ATKTMT của xe trên 10% - 30% (32 tấn). Biên bản ghi là “kiểm tra thực tế phương tiện”, nhưng thực tế lại không đưa xe qua cân tại cân của trạm mà vẫn lập biên bản xử phạt và đến thời điểm này (đã hơn 45 ngày), nhưng vẫn chưa xử lý trả giấy phép lái xe cho lái xe.

Những xe bị xử lý trên đều thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam, địa chỉ tại huyện Đô Lương (Nghệ An). Tại buổi làm việc với PV, ông Đinh Quốc Phương, Đội trưởng Đội xe đã đưa ra những biên bản lập phạt lỗi của công ty và lái xe với thái độ bức xúc bởi cho rằng, cách xử lý của các thanh tra viên thuộc Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003 là chưa hợp lý?

Bởi khi Thanh tra Giao thông dừng xe yêu cầu, các tài xế nghiêm túc chấp hành, xuất trình đầy đủ giấy tờ, bao gồm: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký, giấy đăng kiểm và một phiếu cân trọng tải hàng hóa tại cân kiểm tra nội bộ của nhà máy. Theo ông Phương thì phiếu cân kiểm tra nội bộ này, chỉ là phiếu cân thử lưu hành nội bộ trong công ty (phiếu cân không có dấu mộc nơi cân),chỉ có cơ sở tham khảo, chứ không có cở sở pháp lý. Vì công ty xả clinhker bằng máng nên không chính xác trọng lượng hàng trên xe. Nên xe đi ra khỏi cổng công ty phải chạy qua cân nội bộ để kiểm soát phần hàng hóa và tải trọng xe.

Nhưng Thanh tra Giao thông tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, lại dựa vào phiếu cân kiểm tra nội bộ trong công ty, làm cơ sở để chứng minhcác chiếc xe này đang chở quá tải từ 10% - 30%, mà không tiến hành cân xe thực tế. Tại đây, Thanh tra Giao thông đã thu giữ giấy tờ và nhanh chóng lập Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tài xế ký vào biên bản vi phạm.

Còn theo giải thích về lý do về sự việc trên, Thanh tra viên Nguyễn Đức Anh lại cho biết, đã dùng cách tính tỷ khối theo công văn của Bộ Xây dựng và đối chiếu trục xe cùng phiếu cân của nhà máy để xử phạt.

Cách giải thích như vậy liệu có hợp lý, chính xác? Nếu vậy, áp dụng cách tính của thanh tra viên Nguyễn Đức Anh, việc đầu tư các thiết bị liên quan đến trọng tải liệu có dư thừa?

Hơn nữa, nếu sau khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của trạm, phát hiện xe chở hàng hóa có quá tải thì buộc hạ phần quá tải và phải cân lại, khi nào đủ tải mới tiếp tục cho lưu hành. Quy trình đúng ra phải cân ít nhất 2 lần. Lần 1 phát hiện quá tải. Lập biên bản xong, yêu cầu hạ tải. Hạ tải xong, cân lại lần 2. Nếu đủ tải thì đi… Vẫn quá tải, hạ tiếp cho đến khi đủ tải. Mọi chi phí hạ tải, bảo quản hàng hóa do bên vi phạm chịu.

Trong những biên bản được lập này, nội dung với biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính là yêu cầu hạ tải theo quy định nhưng trạm đã không thể thực hiện được vì không qua cân thực tế.

Có đang “làm khó”?

Liên quan đến sự việc trên, dư luận cho rằng, liệu cách xử lý trên của cán bộ thanh tra mấu chốt lập biên bản,có “làm khó” doanh nghiệp hay không? Từ khi lập biên bản, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa vẫn “treo lại” (?!). Đến nay (đã trên 45 ngày), vẫn chưa xử lý, cho dù doanh nghiệp và lái xe nhiều lần đề nghị?

Ngày 5/1/2017, tại trụ sở Cơ quan Thanh tra GTVT Thanh Hóa, trao đổi về vụ việc trên với PV, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định, cho phép sử dụng phiếu cân xuất hàng nội bộ.

PV đặt câu hỏi: Nếu lực lượng thanh tra chỉ căn cứ vào phiếu cân của tài xế xuất trình, thì có đúng với nhiệm vụ trạm kiểm tra tải trọng và tài xế có chở đúng tải trọng như trong phiếu cân xuất trình?

Nếu như tài xế sử dụng có 2 phiếu cân thì trạm kiểm tra tải trọng có sử dụng phiếu cân thứ 2 hay không?

Lại hỏi “hướng xử lý với những biên bản này ra sao?”, ông Minh chưa trả lời được và hứa “sẽ kiểm tra lại rồi sẽ thông báo sau”…

Theo một cán bộ thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam): “Với trường hợp cân xe chỉ dựa vào phiếu cân trắng mà lập biên bản vi phạm về quy trình và cơ sở pháp lý thì chưa ổn, bởi phiếu cân chỉ là một nguồn cơ sở để tham chiếu. Tài xế có thể trình nhiều phiếu cân tùy ý nên khó xử lý, nếu thanh tra không tiến hành cân thực tế tại hiện trường.

Để người vi phạm “tâm phục khẩu phục” trong quá trình làm nhiệm vụ khi phát hiện xe chở quá tải trọng, bước đầu tiên, chúng tôi sẽ yêu cầu tài xế dừng xe, kiểm tra giấy tờ, sau đó tiến hành cân xe để kèm theo phiếu cân dùng phương tiện nghiệp vụ của trạm kiểm tra tải trọng rồi mới tiến hành lập biên bản. Phải thực hiện đúng quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông...”.

Những ngày qua, lực lượng chức năng ở trạm kiểm tra tải trọng lưu động này, rất hiếm khi phát hiện được xe ô tô có dấu hiệu quá khổ, quá tải nào đi từ chiều Quốc lộ 1A về cảng Nghi Sơn. Theo cán bộ thanh tra giao thông phản ánh, hiệu quả của trạm cân lưu động này, trong những tháng gần đây thực sự kém. Bởi chẳng có chiếc xe quá tải nào đi qua trạm, các lái xe đã tìm đường đi khác "tránh" trạm cân…

 Nhưng chỉ cách trạm kiểm tra lưu động chưa đầy 3 cây số về phía cảng Nghi Sơn, trên Quốc lộ 1B Bắc – Nam, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn xuôi ngược chạy trên quốc lộ. Trong khi đó, biên chế của trạm là 15 người (1 Trạm trưởng và 2 trạm phó). Thanh tra giao thông có 8 người, trong đó có 4 thanh tra viên, 04 nhân viên và tính cả quân số của trạm và thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ tại trạm là 15 người/3 ca/ngày×7 ngày/tuần.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh cho biết thêm, năm 2015, trạm kiểm tra lưu động thu được 17 tỷ đồng tiền phạt vi phạm nộp ngân sách, nhưng hết năm 2016, mới chỉ thu hơn 4 tỷ đồng…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PV

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.