Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Hàng trăm hecta lúa có nguy cơ mất trắng trong 'biển nước'?

Những trận mưa lớn thời gian gần đây tại Thanh Hóa, gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng, khiến trăm hecta lúa trên địa bàn có nguy cơ mất trắng trong 'biển nước'.

Thông tin từ Sở NN& PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 5 – 8/5, tại một số huyện, thị trên địa bàn tỉnh này xảy ra mưa lớn, gây ngập úng nghiêm trọng diện tích lúa xuân hè ở một số địa phương.

Những ngày vừa qua, người dân ở các xóm 1, 2 và 3, xã Hợp Lý ngao ngán trước tình trạng những cánh đồng lúa chiêm xuân đang trong giai đoạn trổ bông, phơi màu, vào chắc bị ngập úng sâu trong "biển nước". Có những hộ “trắng tay” sau nhiều tháng vất vả lao động, nước sông dâng cao, trong khi các cánh đồng Sặt Trong, Sặt Ngoài, Không Quân (xóm 1), Móc Lách (xóm 2), Đầm Tre, Đầu Cầu (xóm 3) lại thuộc vùng trũng dọc hai bờ thượng nguồn sông Hoàng đã khiến hơn 40ha ruộng lúa chìm trong nước lớn.

Thanh Hóa: Hàng trăm hecta lúa có nguy cơ mất trắng trong 'biển nước'? - Hình 1

Cánh đồng lúa tại xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) chìm trong biển nước

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp để cứu hàng chục ha lúa bị ngập úng, ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý, cho biết: “Tình trạng trên bắt đầu từ trận mưa lớn vào các ngày 05,06 và 08/5 vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, trong khi đây lại là vùng trũng ven theo hai bờ của sông Hoàng nên khi nước mưa dồn về đã dẫn đến tình trạng ngập úng. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo đến cấp huyện và đang tiến hành thống kê cụ thể về diện tích lúa bị thiệt hại để tìm phương án giúp bà con vượt qua khó khăn này”.

Tiếp đến, thời điểm hiện tại cánh đồng lúa các thôn Hoàng Kim, Yên Cư, Bột Thượng, Bích Phương, Đồng Thanh, Đồng Đình và Thành Sơn của xã Xuân Sơn huyện Thọ Xuân, (Thanh Hóa) vẫn chìm trong biển nước. Theo người dân địa phương, sau gần 1 tuần bị ngập úng, hiện gần 150 ha lúa đang thời kỳ chắc hạt đã bị mất trắng.

Ông Trịnh Như Vẻ (ngụ tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Sơn) cho biết: “Vụ này nhà tôi gieo cấy 8,5 sào lúa. Khi lúa đang vào thời kỳ chắc hạt thì gặp mưa lớn kéo dài khiến toàn bộ diện tích bị mất trắng. Kinh tế gia đình tôi trông chờ vào mấy sào lúa này, hơn nữa khu đồng trồng lúa chỉ trồng được 1 vụ mỗi năm, giờ mất trắng, không biết sắp tới sẽ xoay sở thế nào?”.

Thanh Hóa: Hàng trăm hecta lúa có nguy cơ mất trắng trong 'biển nước'? - Hình 2

Mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Tương tự, mưa lớn cũng gây thiệt hại hơn 150 ha lúa ở xã Xuân Sơn, huyện Triệu Sơn. Ông Lê Đức Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, cho biết nguyên nhân của tình trạng trên một phần do mưa lớn kéo dài, một phần cũng do hệ thống tiêu thoát nước ở địa phương xuống cấp không tiêu úng kịp.

"Do các cánh đồng của xã nằm dọc sông Hoàng, trong khi lòng sông nhiều năm không được nạo vét, nên khi có mưa lũ đổ về thì tiêu thoát nước rất chậm. Đề nghị cấp trên cần sớm có biện pháp xử lý để người dân yên tâm sản xuất”, ông Dũng nói. 

 Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.