Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Hiện trường vụ 2 cháu bé bị chết đuối từng là điểm hút cát trái phép

Cái ao, hiện trường vụ đuối nước thương tâm, dẫn đến cái chết của 2 cháu bé ở thôn Đức Thành, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) ngày 23/6 vừa qua, cách đây 2 tháng từng là địa điểm hút cát, đất trái phép. Đó được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến hệ lụy xót xa trên? Trách nhiệm của những người liên đới cần được xác định rõ ràng, để có câu trả lời thỏa đáng cho người thân các cháu đã mất?

Hai ngày sau vụ việc thương tâm xảy ra, PV tìm về gia đình các cháu Lê Văn Đạt (12 tuổi) và Phan Tiến Đạt (10 tuổi) nạn nhân của vụ đuối nước. Trong căn nhà xây dở dang, hiện hữu trên khuôn mặt những người thân, hàng xóm sự bàng hoàng, xót xa cho số phận không may mắn của các cháu. Giờ đây, chất chứa trong tiếng khóc nghẹn nghào là nỗi đau, sự bức xúc quyện lẫn. Nỗi đau của sự mất mát, sự bức xúc khi trách nhiệm của những người liên quan vẫn bỏ ngỏ?

Thanh Hóa: Hiện trường vụ 2 cháu bé bị chết đuối từng là điểm hút cát trái phép - Hình 1

Cái ao hiện trường vụ đuối nước khiến 2 cháu tử vong

Theo người thân các nạn nhân phản ánh, cái ao nơi hiện trường vụ việc là “then chốt” để xác định các đối tượng liên quan. Bởi, trước đây cái ao này vốn là những ruộng rau muống. Sau này được hộ gia đình ông Lê Văn Ân ở thôn Nam Thọ, xã Hoằng Cát thầu lại với mục đích sử dụng nuôi cá, chỉ sâu ước chừng 2m. Nhưng cách đây gần 3 tháng, gia đình ông Ân đã bơm hút cát, đất trái phép để sử dụng và bán, dẫn đến chiều sâu của ao thời điểm hiện tại khoảng 7 – 8m.

Ngay từ thời điểm phát hiện gia đình ông Ân cho người bơm hút cát trái phép, nhiều hộ dân xung quanh bức xúc đã báo lên chính quyền xã. Sau đó, lực lượng công an xã xuống lập biên bản yêu cầu dừng ngay hoạt động vi phạm trên. Thế nhưng, sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý thì gia đình ông Ân vẫn cho người lén lút bơm hút cát, đất. Số lượng cát, đất hút trộm được sử dụng san lấp khu nhà đang xây dựng của ông Ân và đem bán cho gia đình ông Phan Tiến Đảm (người thôn Trung Thành) để san lấp khu vườn.

Sau đó, việc hoàn trả cát, đất lại hiện trạng ban đầu không được thực hiện, cái ao biến thành “lưỡi hái tử thần” uy hiếp trẻ em xung quanh. Không biển cảnh báo nguy hiểm hay bất kỳ hành động nào được thể hiện để giúp các em nhận biết. Sự thiếu trách nhiệm, thờ ơ dẫn đến hệ lụy đau đớn.

Thanh Hóa: Hiện trường vụ 2 cháu bé bị chết đuối từng là điểm hút cát trái phép - Hình 2

Thời điểm hiện tại máy hút cát vẫn đặt bên góc ao

Tiếp nhận những phản ánh của người thân các nạn nhân, PV đã trao đổi với ông Phan Tiến Đảm, ông này xác nhận việc mua cát với gia đình ông Ân để san lấp khu vườn phía sau là chính xác.

“Ba cái ao là nhà ông Ân thầu, còn người hút cát bán là ông Kiên, cát hút từ ba cái ao bán cho tôi với số tiền 7 triệu đồng để san lấp phía sau vườn. Còn lại ông Ân cho máy hút cho 2 cái móng nhà ông đang làm cao lắm, sâu lắm!”  ông Đảm nói.

Tại buổi làm việc với PV, ông Lê Đức Hào, Chủ tịch UBND xã Hoằng Cát cung cấp biên bản làm việc ngày 13/4/2018 của công an xã Hoằng Cát về việc kiểm tra khu vực ao thầu của gia đình ông Lê Văn Ân ở thôn Nam Thọ. Theo đó, khi phát hiện anh Phạm Trung Kiên thôn Đức Thành và ông Đỗ Xuân Hùng ở thôn Nam Thọ đang có hành vi hút đất, hút cát trái phép và chưa được sự đồng ý của UBND xã, anh Kiên chủ phương tiện máy hút cát, đất vẫn cố tình vi phạm.

Mặc dù, đã được ban công an xã và an ninh thôn nhắc nhở, công an huyện Hoằng Hóa lập biên bản vi phạm về hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Vậy nhưng anh Phạm Trung Kiên vẫn cố tình vi phạm.

Thanh Hóa: Hiện trường vụ 2 cháu bé bị chết đuối từng là điểm hút cát trái phép - Hình 3

Biên bản làm việc của công an xã Hoằng Cát về hành vi hút cát, đất trái phép tại khu vực ao của ông Ân thầu

Thời điểm hiện tại, khi PV có mặt tại hiện trường, một chiếc máy hút cát vẫn được đặt ngay dưới ao, theo hướng xác định từ phía người dân thì điểm các cháu bị đuối nước dẫn tới tử vong, thuộc khu vực đặt vòi hút cát, đất nên chỗ sâu nhất khoảng 9m.

Đại diện gia đình hai cháu bị nạn bức xúc cho biết, họ cần câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền xã Hoằng Cát và huyện Hoằng Hóa? Để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, từ đó có biện pháp xử lý, chấn chỉnh tránh xảy ra những vụ việc thương tâm.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, tiếp nhận thông tin từ phía PV, huyện sẽ nhanh chóng xác minh và làm rõ sự việc trên.

Trước đó như đã đưa tin, khoảng 15h ngày 23/6, nhóm 7 trẻ em ở xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) ra đồng chăn trâu, bò khi cha mẹ đi làm đồng. Đám trẻ sau đó rủ nhau xuống một ao nước tắm. Trong lúc tắm, em Lê Văn Đạt (12 tuổi) và Phan Tiến Đạt (10 tuổi) không may sảy chân xuống vùng nước sâu, dẫn đến tử vong.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.