Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nhân viên bán vé xe buýt bị khởi tố vì dùng bảng kẹp vé… “tự vệ”

Do yêu cầu một hành khách vào ghế ngồi, lời qua tiếng lại, nhân viên bán vé xe buýt của Công ty TNHH Hoa Dũng bị một hành khách đấm trúng mặt. Hai bên xảy ra xô xát, hành khách bị nhân viên “tự vệ” ném bảng kẹp vé trúng đầu khiến Công an TP. Thanh Hóa khởi tố…

Từ xô xát nhỏ…

Theo phản ánh của anh Vũ Xuân Thủy (SN 1991, trú tại huyện Hà Trung, Thanh Hóa), khoảng 14h ngày 25/5/2017, trên chuyến xe buýt số 05, BKS 36M-8482, tuyến TP.Thanh Hóa đi Bỉm Sơn. Khi xe đi đến Trường THPT Hàm Rồng (gần bến xe phía Bắc cũ, phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa), anh Nguyễn Trường Sơn (SN 1991, trú tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa) lên xe.

“Trên xe, có camera theo dõi hành khách lên xuống, lúc này trên xe có khoảng 30 người và vẫn còn một ghế trống phía cuối nên tôi bảo anh Sơn xuống ngồi, nhưng Sơn không nghe còn nói lời thách thức và đứng án ngữ ngay cửa lên xuống.

Do bị nhắc nhở nhiều lần, một lúc sau, Sơn đi vào giữ xe và bất ngờ quay lại đấm vào mặt tôi. Theo phản xạ tự nhiên, tôi đã ném bảng kẹp vé đang cầm trên tay về phía anh Sơn. Sau đó, anh Sơn cúi xuống nhặt bảng kẹp vé ném lại vào người tôi, nhưng bị trượt và trúng vào người hành khách.

Lúc đó, hành khách trên xe phản ứng rất dữ và yêu cầu báo công an nhốt Sơn lại, nhưng anh Sơn thấy có người xuống xe nên xuống theo. Thấy anh Sơn xuống xe, tôi sợ Sơn ném gạch đá vào xe phải đền nên đã xuống theo, nhưng ngay lập tức bị anh Sơn cầm gậy lùa đánh nên tôi vội vàng lên xe bảo lái xe chạy thẳng về Bỉm Sơn”, anhThủy nhớ lại.

Sau khi xảy ra vụ xô xát, anh Thủy xuống xe điểm gần Hà Trung để về nhà, phòng trừ trường hợp Sơn cho người đuổi đánh. “Sau vụ việc, tôi có gọi điện xin lỗi anh Sơn nhưng anh Sơn không đồng ý với lời xin lỗi của tôi. Bố tôi cũng gọi điện xin lỗi, nhưng anh Sơn nói "tao muốn chém chết con mày", từ đó đến nay tôi không dám ra khỏi nhà và cũng không dám đi làm”, anhThủy nói.

Việc bé “xé” thành to?

Vụ việc xảy ra không bao lâu thì Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Thanh Hóa đã triệu tập anh Thủy, anh Sơn và những người liên quan lên làm việc. Sau quá trình điều tra, ngày 10/7/2017, Công an TP. Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Xuân Thủy.

Theo quyết định, anh Thủy bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm”, gây thương tích cho người khác 10%. Ngày 11/7/2017, Viện KSND TP.Thanh Hóa ra Quyết định 378/QĐ-KSĐT phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Xuân Thủy.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thanh, Viện trưởng Viện KSND TP. Thanh Hóa cho biết: “Vụ việc này, tôi không nghĩ phải ra đến pháp luật. Nhưng phía bị hại có đơn và công an xác minh, có quyết định khởi tố bị can. Phía viện cũng đã ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Vũ Xuân Thủy.

Tuy nhiên, ông Thanh thông tin người thụ lý hồ sơ là kiểm sát viên Vũ Thị Tú.

Thanh Hóa: Nhân viên bán vé xe buýt bị khởi tố vì dùng bảng kẹp vé… “tự vệ” - Hình 1

Quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Viện KSND TP. Thanh Hóa

Theo kiểm sát viên Vũ Thị Tú: Hồ sơ công an chuyển sang thể hiện khi xảy ra sự việc, anh Thủy có đang cầm bảng kẹp vé xe buýt, rất cứng và đã được chúng tôi mang mẫu về để trình lãnh đạo xem có xác định đó có là hung khí hay không. Quá trình phê chuẩn, chúng tôi dựa vào đơn tố cáo của bị hại có thương tích đã được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn, lời khai nhân chứng và khai nhận của đối tượng.

Bà Tú cho rằng: “Bảng kẹp vé xe buýt được xác định là hung khí nguy hiểm, nhưng tang vật hành hung không thu thập được nên chúng tôi đã đến Công ty Hoa Dũng, đề nghị cung cấp mẫu vật tương tự làm tang vật vụ án. Trong trường hợp này, chúng tôi đủ chứng cứ để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan cảnh sát điều tra, công an TP. Thanh Hóa, bởi đơn tố cáo của bị hại, lời khai đối tượng và lời khai của nhân chứng hoàn toàn phù hợp".

Ở công ty, anh Vũ Xuân Thủy được nhận xét là nhân viên luôn chấp hành mọi quy định của công ty và chưa có lần nào xảy ra xô xát với hành khách.

Khởi tố thiếu thuyết phục?

Theo hồ sơ bệnh án của Nguyễn Trường Sơn thì, khoảng 17 giờ 50 phút ngày 25/5/2017, anh Sơn vào Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn để sơ cứu vết thương trên đỉnh đầu. Tại đây, anh Sơn đã được các bác sỹ lau, rửa và khâu vết thương.

Hồ sơ bệnh án của anh Sơn cho thấy khi nhập viện, khám lâm sàng, tim, phổi bình thường, huyết áp ổn định, tuyến giáp không to, mạch ngoại vi không sờ thấy, vết thương trên đỉnh đầu dài khoảng 4 cm. Không yêu cầu chụp CT.

Sau 1 giờ nhập viện, anh Sơn đã xin ra viện (lúc 19h). Lúc này, tình trạng sức khỏe của anh Sơn bình thường, còn tự tay viết và ký cam kết khi ra viện.

 Thanh Hóa: Nhân viên bán vé xe buýt bị khởi tố vì dùng bảng kẹp vé… “tự vệ” - Hình 2

Hồ sơ bệnh án của Nguyễn Trường Sơn thể hiện sức khỏe nhập viện bình thường, chỉ rách 4 cm trên đỉnh đầu

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Cao Bá Trung, Giám đốc Công ty Luật CABAS cho biết: Theo quy định tại tiểu mục 3.1, mục 3 của Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán –TANDTC thì: "Dùng hung khí nguy hiểm" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của BLHS là trường hợp dùng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm theo hướng dẫn tại các tiểu mục 2.1 và 2.2 mục 2, Phần I - Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC  để cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác”.

Theo quy định tại Tiểu Mục 2.1 và 2.2 của Phần I - Nghị Quyết số 02/2003/NQ-HĐTP thì: “Hung khí nguy hiểm” gồm có “vũ khí” và “phương tiện nguy hiểm”.

Vật để kẹp vé xe buýt bằng gỗ không phải vũ khí, mà đó chỉ là “công cụ, dụng cụ” được chế tạo ra để phục vụ cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt”.

Tuy nhiên, công cụ, dụng cụ mà được coi là “phương tiện nguy hiểm” theo như Nghị Quyết số 02/2003/NĐ-HĐTP, bao gồm búa đinh, dao phay, các loại dao sắc nhọn... Vật để kẹp vé xe buýt bằng gỗ, không sắc nhọn, việc sử dụng để tấn công cũng khó gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe con người, vì vậy nếu có đó là “phương tiện nguy hiểm” thì không đủ cơ sở pháp lý.  

 Một điều khá lạ, sau 3 ngày xảy ra vụ xô xát, bị hại mới có đơn trình báo công an. Đặc biệt, điểm xảy ra xô xát cách Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực chỉ chưa đầy 200 mét, nhưng vị hành khách tên Sơn còn đi về tận Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn sơ cứu vết thương? Trong quá trình điều tra, các ĐTV - Công an TP. Thanh Hóa ban đầu chỉ gọi anh Vũ Xuân Thủy lên làm việc qua điện thoại. Đến ngày 12/7/2017, mới có Giấy triệu tập bị can (lần 1) gửi về nhà cho anh Thủy…

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.