Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nước ô nhiễm “bủa vây” cửa nhà, gia đình thương binh nghèo kêu cứu

Hơn một năm nay, cứ mưa là ngập, đủ các loại nước thải bị ùn tắc, bốc mùi hối thối “bủa vây” khắp lối đi, cửa nhà và cuộc sống của hơn 10 con người trong gia đình người thương binh già Nguyễn Bá Đồng khu phố 2, phường Quảng Hưng, Tp. Thanh Hóa (Thanh Hóa), để rồi ông phải “vác” đơn đi cầu cứu cơ quan chức năng.

Thành phố Thanh Hóa những ngày này, cả bầu trời xám xịt, những cơn mưa đầu hạ ào ào trút xuống như muốn thử thách thêm sự khốn khổ mà ông Đồng và gia đình đang phải cam chịu. Đến nhà ông giữa thời điểm này, mới thấu hiểu hết được những gì gia đình trải qua suốt hơn một năm nay. Căn nhà nhỏ nằm hiu hắt cuối con hẻm. Nước đen ngòm, lai láng khắp lối đi. Đôi vợ chồng già tóc bạc trắng vẫn xắn quần, lội giữa dòng nước bẩn, cuối gòm lưng sát đất, ông bà đưa tay tát từng gáo nước bẩn hắt ra phía xa. Thấy chúng tôi đến, ông vội vã rửa chân tay sạch sẽ rồi đón đả mời vào nhà. Cơn gió thoảng qua cuộn thốc lên mùi thối, tanh tưởi ngùn ngụt, ông Đồng nhanh tay đóng chặt cửa, chặn thứ mùi mà chắc chỉ tồn tại ở những bãi rác, đang cố len lỏi vào trong căn nhà.

Thanh Hóa: Nước ô nhiễm “bủa vây” cửa nhà, gia đình thương binh nghèo kêu cứu - Hình 1

Lối thoát nước bị lấp, nước ô nhiễm không tiêu thoát được ứa đọng "bủa vây" gia đình thương binh Nguyễn Bá Đồng

Ông Đồng tâm sự, ông là thương binh hạng 4/4, tỷ lệ thương tật 31%, ở cái tuổi xế chiều ông bà không nghĩ rằng có bận phải “vác” đơn đi cầu cứu đến nhiều nơi như bây giờ. Khổ mấy ông bà cũng cam chịu được, nhưng thương đám con, cháu còn nhỏ mà sống trong cảnh ô nhiễm, bệnh tật đe dọa thì còn đâu tương lai?.

Ông sống ở mảnh đất này gần hết cả đời người, chưa bao giờ tình cảnh lại khốn đốn như hơn năm trở lại đây. Khi đường dẫn nước bị lấp, sau mỗi trận mưa lớn, nước không tiêu thoát được. Ứa đọng lại, mà toàn nước thải mới đáng sợ. Nguyên nhân của sự việc, thì theo ông Đồng do việc san lấp mặt bằng xây dựng dự án “Công viên cây xanh” của công ty Cổ phần Minh Yến gây ra. Trước đây, khi dự án này chưa triển khai, thì chạy dọc theo khu phố 1, 2 phường Quảng Hưng có một lối thoát nước phục vụ cho người dân quanh khu vực. Thế nhưng, từ năm 2005, dự án “Công viên cây xanh” đi vào triển khai san lấp mặt bằng đã lấn, lấp dần lối thoát nước trên, nên xuất hiện tình trạng nước bị ứa đọng lại.

Tình trạng trên trở nên nghiêm trọng từ năm 2017, điển hình là trận mưa lớn tháng 10/2017, nước không tiêu thoát được tràn khắp vào cửa nhà của cả người dân khu phố 1 và 2, trong đó có gia đình ông Đồng. Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về kinh tế, sức khỏe khiến cuộc sống gia đình đảo lộn.

Thanh Hóa: Nước ô nhiễm “bủa vây” cửa nhà, gia đình thương binh nghèo kêu cứu - Hình 2

Hình ảnh nước tràn vào nhà trong trận mưa lớn tháng 10/2017 (Ảnh gia đình cung cấp)

Sau lần ấy, giờ cứ mỗi trận mưa lớn đều trở thành nỗi ám ảnh đối với hai vợ chồng người thương binh già. “Thấy mưa nặng hạt là lo lắng, không yên. Nhất là mưa vào buổi tối thì hai ông bà già thức trắng đêm luôn, sợ nước dâng lên tràn vào nhà thì nguy(!). Đầu hè, mới mưa có lúc thế mà ngập hết cả sân, mấy hôm nữa vào mùa mưa, làm vài trận giống năm ngoái chắc là chết thôi(!)”. Ông Đồng thản thở.

Rồi ông Đồng dẫn chúng tôi sang ngôi nhà bên cạnh, đây là nhà anh Nguyễn Bá Bình con trai ông. Lúc này anh Bình đi vắng, chỉ có chị Nguyễn Thị Hoa là vợ anh ở nhà, ông Bình bảo chị dẫn chúng tôi đi một vòng thực tế. Để ông tranh thủ ra tát nước với bà. Bởi ông sợ trời lại mưa xuống. Ông Bình vừa đi khuất, chị Hoa mới thì thầm: “Các anh thông cảm, tại ông bà thương các cháu, sợ chúng nó sắp đi học về lội ướt, chân tay lại ngứa ngáy, gãi đến chảy cả máu. Nhà em có 3 đứa nhỏ, nghĩ tội lắm! mình người lớn còn thấy khó chịu, huống chi là chúng”. Nói đặng, rồi chị Hoa dẫn chúng tôi ra vườn sau nhà, chỗ chị trồng mấy luống rau ăn, nước ngập gần đến ngọn, chẳng biết có sống nổi hay không nên chị cũng đành bỏ mặc, không hái, mà có hái chưa chắc đã dám ăn khi ngâm trong cái thứ nước đen ngòm kia.

Thanh Hóa: Nước ô nhiễm “bủa vây” cửa nhà, gia đình thương binh nghèo kêu cứu - Hình 3

Phía sau nhà chị Hoa nước bẩn ngập tràn không có lối tiêu thoát

Mấy chỗ nước đọng, chị Hoa chỉ tay vào ổ muỗi vằn đang bám thành từng mảng, đen kịt nơi góc tường, ẩm ướt nên sinh ra lắm muỗi.

Ngoài gia đình anh Bình, còn có gia đình anh Nguyễn Bá Minh cũng là con trai ông Đồng đang cùng sinh sống ở đây, 3 căn nhà với hơn chục con người già trẻ, lớn bé đang phải chịu cảnh sống chung cùng ô nhiễm.  

Thanh Hóa: Nước ô nhiễm “bủa vây” cửa nhà, gia đình thương binh nghèo kêu cứu - Hình 4

Nước đen ô nhiễm, mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình

 Khổ cảnh mà gia đình thương binh Nguyễn Bá Đồng đang trải qua, theo ông Nguyễn Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch phường Quảng Hưng cho biết, phường đã nắm bắt tình hình, những phản ánh của gia đình ông Đồng là chính xác, sắp tới phường sẽ mời đại diện Công ty Cổ phần Minh Yến lên làm việc.

Ngoài ra, ông Thọ trao đổi thêm, không chỉ gia đình ông Đồng, có cả ý kiến của người dân khu phố 1 và 2. Trận mưa lớn tháng 10/2017, cả khu phố 2 và 1 bị ngập, lãnh đạo thành phố và phường đã phải xuống trực tiếp cho máy múc mở lối thoát nước bên cạnh Công ty Cổ phần Minh Yến. Nhưng sau đó công ty này lấp lại, khi phường có ý kiến thì phía công ty trả lời trong quy hoạch dự án, lối thoát nước tại đây đã không còn, mà chuyển ra khu vực khác nên không chấp nhận phương án của phường. Trước tình hình trên, sắp vào mùa mưa phường sẽ làm văn bản báo cáo lên thành phố, để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, tránh gây ngập lụt, dẫn đến thiệt hại, bức xúc cho nhân dân.

Không thể vì lợi ích của một doanh nghiệp, mà gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, đề nghị chính quyền Thành phố Thanh Hóa nên có biện pháp giải quyết ngay tình trạng trên, khi mùa mưa sắp đến.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.