Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Phụ huynh xã nghèo cho con nghỉ học để phản đối lạm thu?

Cho rằng mức dự thu của nhà trường quá cao, sáng ngày 26/9 nhiều phụ huynh trường Mầm non Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã cho con nghỉ học để phản đối.

Theo phản ánh của các phụ huynh thì đầu năm học 2017- 2018, trường Mầm non Quảng Thái đã đưa ra tới 17 khoản dự thu. Tổng mức thu đối với học sinh cũ là 3.154.000 đồng/HS; học sinh mới là 3.219.000/HS.

Trong số các khoản dự thu, có nhiều khoản bất hợp lý như: Tiền bán trú quá cao so với quy định; khoản tiền ảnh nề nếp, thẻ đón trả trẻ... Các khoản thu dưới hình thức tự nguyện nhưng lại quy định mức thu. Đặc biệt có khoản thu “lạ”. Cụ thể, đã đóng tiền để mua nước uống tinh khiết (69.000 đ/học sinh/năm) lại phải đóng thêm khoản nước đun sôi (47.000 đ/học sinh/năm). Hay như dịch vụ vệ sinh cũng được chia làm hai khoản là vệ sinh bán trú và vệ sinh trường lớp với mức thu hơn 154 nghìn đồng/học sinh/năm.

Thanh Hóa: Phụ huynh xã nghèo cho con nghỉ học để phản đối lạm thu? - Hình 1

Danh sách dự thu của trường Mầm non Quảng Thái, huyện Quảng Xương

Nghị quyết số 41 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về mức thu và sử dụng học phí trong các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập trên địa bàn quy định rõ: Tại các trường Mầm non công lập tại vùng nông thôn, mức thu học phí là 80.000 đồng/tháng/học sinh bán trú. 60.000 đồng/tháng/học sinh không bán trú. Thế nhưng trong bản dư thu của trường này, tất cả học sinh đều phải đóng mức 80.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, ngoài các khoản thu bắt buộc như tiền học phí, tiền ăn bán trú... thì các khoản thu khác phải được sự đồng ý thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh. Thế nhưng các khoản dự thu vẫn được lập bất chấp sự phản đối của hội cha mẹ học sinh. Trong khi, Quảng Thái là xã nghèo ven biển, phụ huynh cho rằng thu như vậy là quá cao so với quy định và mức sống nên cương quyết không đồng tình.

Đỉnh điểm của sự việc là ngày 19/9, hàng trăm phụ huynh học sinh kéo tới trường Mầm non Quảng Thái để phản đối các khoản dự thu do nhà trường đưa ra. 

Tại buổi đối thoại này, một số phụ huynh đề nghị nhà trường chấp hành đúng quy định khi đưa ra các khoản thu.

"Tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay và tiếp tục tái diễn trong năm học 2016 – 2017. Việc dự thảo mức thu như vậy là quá cao so với quy định và mức sống của người dân nơi đây. Chúng tôi không đồng tình với mức thu này. Nếu không thực hiện được việc này, đề nghị hiệu trưởng ra khỏi trường và cho con em chúng tôi nghỉ học hoặc chuyển trường", một phụ huynh bức xúc.

Một số ý kiến khác đề nghị cấp có thẩm quyền làm rõ những khoản chi tiêu 2014 – 2015; 2015 – 2016; 2016 – 2017. Nếu thu sai thì hiệu trưởng phải trả lại cho phụ huynh.

Liên quan đến sự việc trên, nhiều phụ huynh tỏ rõ quan điểm không đồng tình trước sự im lặng của Ban đại diện cha mẹ học sinh về những dấu hiệu lạm thu tại nhà trường. Họ đề nghị phế truất Ban đại diện cha mẹ học sinh cũ để thành lập ban mới do phụ huynh phối hợp với nhà trường, địa phương cử ra.

Tiếp đến sáng ngày 26/9, nhiều phụ huynh đã không đưa con tới trường học vì phản ứng với các khoản thu có dấu hiệu trái quy định tại nhà trường.

Phụ huynh cho biết, chỉ khi nào cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra việc thu chi, đưa ra khoản thu đúng quy định phụ huynh mới đưa con tới trường học. Theo đó, trong tổng số 467 học sinh theo học, chỉ có 185 cháu đến trường vào sáng nay.

Thanh Hóa: Phụ huynh xã nghèo cho con nghỉ học để phản đối lạm thu? - Hình 2

Trường Mầm non Quảng Thái vắng tanh khi nhiều phụ huynh không cho con đến lớp

Về vấn đề này, ông Phạm Trung Tuấn Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái cho biết, lãnh đạo xã đang làm việc với nhà trường, phụ huynh để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc.

"Rất có thể, phụ huynh phản đối mức dự thu đầu năm cho nên đã không đưa con tới trường vào sáng nay. Chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể khi tìm hiểu rõ nguyên nhân", ông Tuấn nói. 

Còn cô Trần Thị Ngọc Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Thái thì thông tin, đây chỉ là bản dự thu được nhà trường đưa ra để phụ huynh thống nhất chứ chưa phải là những khoản thu chính sẽ được triển khai trong năm học mới.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.