Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thiếu cương quyết trong xử lý đối với phòng khám chữa bệnh trái phép?

Hàng loạt các cơ sở, phòng khám chữa bệnh răng, hàm, mặt trái phép “mọc” lên như nấm sau mưa, ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, cơ quan chức năng đang tỏ ra “bất lực” hay cố tình “ngơ” không xử lý triệt vấn nạn trên?

THCL - Hàng loạt cơ sở, phòng khám chữa bệnh răng, hàm, mặt trái phép “mọc” lên, ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chẳng hay, cơ quan chức năng tỏ ra “bất lực” trước vấn nạn trên?

Chiêu trò “qua mắt” người bệnh

Từ số báo 191 (ngày 30/3/2016), Thương hiệu & Công luận đã đăng tải bài viết “Tràn lan cơ sở khám chữa bệnh không phép” phản ánh về vấn nạn các phòng khám răng trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn 2 huyện Triệu Sơn và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Sau khi bài viết đăng tải, PV tiếp tục nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc, về tình trạng tương tự đang diễn ra trên địa bàn nhiều huyện khác, đặc biệt là 2 huyện Nông Cống và Như Thanh, gây bức xúc trong dư luận.

Tiếp nhận thông tin trên, PV đã trực tiếp về từng địa phương, tìm hiểu.

Tại huyện Nông Cống, theo khảo sát ban đầu thì có 14 phòng khám, cơ sở treo biển chữa các bệnh liên quan đến răng, hàm, mặt. Thế nhưng, trong danh sách của Phòng Y tế huyện Nông Cống cung cấp cho phóng viên thì chỉ 6 phòng khám có đầy đủ giấy phép hoạt động, còn lại 8 phòng khám là chưa có.

Trong đó, có 4 phòng đã đóng cửa, 4 phòng vẫn ngang nhiên hoạt động. Cụ thể, 4 phòng không có giấy phép hoạt động, bao gồm: Phòng khám treo biển Răng Hàm Giả, trên địa bàn xã Thăng Thọ, đây là phòng khám thuộc sự quản lý của anh Hoàng Như Vinh (con rể của Bí thư xã này). Tiếp đến là phòng khám Nha Khoa Sài Gòn, địa chỉ tại Cầu Quan, xã Trung Chính và phòng khám đề biển Trồng Răng Hồng Thắm, ngay gần ngã ba Thị trấn Chuối. Cuối cùng là phòng khám đề tên Răng Hàm Mặt bên cạnh treo biển “kiêm luôn” đại lý thuốc tân dược, cách UBND xã Tế Lợi chưa đầy 1 km.

Thanh Hóa: Thiếu cương quyết trong xử lý đối với phòng khám chữa bệnh trái phép? - Hình 1

Phòng khám không phép tại xã Trung Chính, huyện Nông Cống

Các phòng khám này, đa phần sử dụng thủ đoạn “treo đầu dê, bán thịt chó” mặc dù không có giấy phép hoạt động, nhưng vẫn treo biển quảng cáo ghi rõ ràng giấy phép của Sở Y tế cấp để qua mắt người bệnh.

Thực chất, những người trực tiếp thực hiện việc khám chữa bệnh tại các cơ sở, phòng khám này chưa đủ trình độ, bằng cấp, năng lực để đảm đương theo đúng quy định pháp luật về y tế. Điều đó, vô tình khiến những người bệnh lâm vào tình trạng “giao trứng, cho ác” khi đặt nhầm niềm tin?

 PV mục sở thị khi vào làm việc trực tiếp với “chủ nhân” một trong 4 phòng khám trên đó là phòng khám đề biển là Trồng Răng Hồng Thắm (địa chỉ gần ngã Ba thị trấn Chuối), tại đây người trực tiếp hành nghề thản nhiên cung cấp chứng chỉ hành nghề về răng đã hết hạn, còn giấy phép của Sở Y tế thì không có nên đành trả lời lấp liếm rằng "đã hết hạn, đang làm lại"...

 Liệu rằng, có sự “bảo kê”?

Tại ngã ba thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, một phòng khám treo biển lớn Răng Hàm Mặt Nam Sao, rất hoành tráng theo phản ánh cũng không hề có giấy phép, nhưng đã hoạt động từ nhiều năm? Đây là một phòng khám rất “đặc biệt”, bởi chủ nhân thật sự của phòng khám này, vẫn là một “thắc mắc” cần lời giải đáp của cơ quan chức năng?

Theo ông Vũ Đức Dũng, Trưởng phòng Y tế huyện Như Thanh, phòng khám này do ông Trần Anh Nam - Trưởng phòng Y tế huyện Nông Cống đứng tên trên giấy phép hoạt động. Thế nhưng, ông Nam lại khẳng định với phóng viên rằng, bản thân đã rút giấy phép hoạt động mang tên mình tại phòng khám trên từ lâu. Hiện tại, ông không liên quan gì tới phòng khám đó nữa (?!).

Tại thời điểm đó, PV đã đề nghị ông Dũng cùng trực tiếp đến phòng khám mong tiếp cận giấy tờ liên quan, nhưng điều đó không được thực hiện, vì khi tới nơi phòng khám vẫn mở cửa, mà “chủ nhân” không xuất hiện?

Còn tại buổi làm việc với Phòng Y tế huyện Nông Cống, ông Trần Anh Nam, Trưởng phòng đưa ra một số lý do, biện minh cho sự tồn tại lâu nay của những phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn, như: Nguồn nhân lực của phòng chưa đủ mà địa bàn lại rộng nên công tác quản lý gặp khó khăn. Các đối tượng chủ phòng khám này, không chịu hợp tác hoặc gây khó dễ khi tiến hành kiểm tra. Điển hình là trường hợp phòng khám của anh Hoàng Như Vinh tại xã Thăng Thọ, con rể của Bí thư xã này. Nhiều lần kiểm tra, họ đều tìm cách lẩn trốn, vắng mặt không chịu làm việc.

Thanh Hóa: Thiếu cương quyết trong xử lý đối với phòng khám chữa bệnh trái phép? - Hình 2

Phòng khám không phép của con rể Bí thư xã Thăng Thọ

Thế nhưng, trái với cách trả lời của ông Nam, ông Bùi Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ khẳng định, chưa có lần nào Phòng Y tế huyện xuống phối hợp cùng UBND xã để tiến hành kiểm tra! Cách đây khoảng 3 tháng, đoàn liên ngành về kiểm tra, nhưng không thông báo về sai phạm để xã nắm bắt tình hình.

Điều đó, khiến dư luận không khỏi hoài nghi: Liệu rằng, có sự “bảo kê” của một số cán bộ cơ quan chức năng để các phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động, để những năm qua, việc khám chữa bệnh răng, hàm, mặt mang lợi nhuận cao nên các phòng khám “chui” liên tục “mọc” lên?

Đề nghị UBND tỉnh và Sở Y tế Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý triệt để “vấn nạn” trên.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.