Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Ngày 16/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm lễ công bố ca ghép thận đầu tiên và chúc mừng bệnh nhân ra viện. Đây là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống.

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 16/1/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được Bệnh viện Việt Đức chuyển giao, đào tạo kỹ thuật ghép thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tham gia lớp đào tạo với 46 cán bộ, trong đó có 30 bác sĩ của các chuyên khoa.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn; mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế… để đảm bảo điều kiện kỹ thuật thực hiện tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức.

Thanh Hóa: Thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên - Hình 1

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa Trao quyết định ra viện cho bệnh nhân ghép thận

Theo đó, tháng 4/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế về thành lập Hội đồng chuyên môn thẩm định và kết luận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

Ông Sỹ cho biết, bằng sự nỗ lực của Ban lãnh đạo bệnh viện, ngày 29/6/2018, bệnh viện đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên, người cho là bà Đàm Thị Tuyết (54 tuổi) cho con gái là Nguyễn Thị Hà (SN 1987). Sau 17 ngày phẫu thuật, đến ngày 16/7/2018, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và ra viện.

 Các chỉ số chuyên môn của bệnh nhân trước khi ra viện đều đạt tiêu chuẩn (Ure máu 8.9 mmol/L, Creatinin máu 95 unonl/L, các chỉ số hóa sinh khác, huyết học, siêu âm mạch máu thận ghép trong giới hạn bình thường).

“Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa mỗi năm trung bình có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú. Hiện tại có hơn 400 trường hợp suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo. Việc chạy thận nhân tạo khiến người bệnh và người nhà người bệnh đều mệt mỏi và tốn kém tiền bạc.

Việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại tuyến tỉnh sẽ mang lại chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn trở về với cuộc sống bình thường và lợi ích kinh tế (giảm hơn 25% so với chạy thận nhân tạo)”, ông Sỹ thông tin.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.