Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Liêm - Hà Nam: Dân tố “quan huyện” lộng hành

“Ông Kiên là người địa phương nhưng lại là cán bộ huyện khiến chúng tôi khó xử lý” là câu trả lời của phó chủ tịch xã

“Ông Kiên là người địa phương nhưng lại là cán bộ huyện khiến chúng tôi khó xử lý” là câu trả lời của phó chủ tịch xã Liêm Sơn (Thanh Liêm, Hà Nam) về việc người dân địa phương tố cáo ông Lại Văn Kiên, cán bộ Ban GPMB huyện Thanh Liêm đã tự trao cho mình quyền được đổ đá san lấp ruộng của hàng xóm và san lấp ruộng lúa của chính nhà mình để lấy mặt bằng kinh doanh.

Tự do lấn chiếm đất ruộng?

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Kiệm gửi tới Báo Thương hiệu & Công luận: Ngày 22/2/2014, ông Lại Văn Kiên, cán bộ Ban GPMB huyện Thanh Liêm bỗng dưng cho người ủi đất đá xuống ruộng đang cày cấy của gia đình ông Kiệm. “Khi nhận được tin báo, vợ tôi đã ra gặp ông Kiên để hỏi lý do ông Kiên đổ đất đá xuống ruộng, làm ảnh hưởng tới việc sản xuất của gia đình tôi thì bị ông Kiên rút dép ra đe doạ, đánh đập và chửi bới. Rất may người dân đã kịp thời can ngăn nên ông Kiên mới dừng”, ông Kiệm cho biết.

Tìm hiểu hồ sơ, được biết năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định số 447/QĐ-UBND về việc thu hồi đất giao cho Cty TNHH Minh Sang (do con trai ông Kiên làm giám đốc), có trụ sở tại thôn Khoái, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thuê 3244m2 đất nông nghiệp ở thôn Khoái, xã Liêm Sơn để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, trong quá trình bồi thường, hỗ trợ GPMB, Cty Minh Sang mới bồi thường được 2.600m2, còn 644m2 thuộc đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Văn Kiệm (trú tại thôn Khoái xã Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam), Cty Minh Sang chưa thu hồi được vì không thoả thuận được giá đền bù với chủ sử dụng hợp pháp thửa ruộng này và thửa ruộng vẫn thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Kiệm.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn cho biết: Do vướng mắc trong việc thoả thuận đền bù, hỗ trợ GPMB với người dân nên cho đến thời điển hiện tại, phía Cty Minh Sang vẫn chưa được UBND tỉnh Hà Nam và UBND huyện Thanh Liêm bàn giao mặt bằng; trong quá trình thu hồi, GPMB khu đất này, các cơ quan chức năng ở huyện Thanh Liêm cũng chưa tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật mà để cho Cty Minh Sang tự thoả thuận với người dân có đất trong quy hoạch dự án, dẫn đến việc người dân không đồng thuận. Mặc dù, chưa thu hồi được toàn bộ diện tích theo quyết định của UBND tỉnh Hà Nam và cũng chưa được bàn giao mốc giới GPMB, nhưng Cty Minh Sang đã xây dựng xong cây xăng, nhà xưởng, cửa hàng tạp hoá... tự ý đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

Về số diện tích chưa thỏa thuận với người dân để GPMB, tháng 10/2013 phía Cty Minh Sang đã có tờ trình gửi UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Thanh Liêm xin không lấy diện tích 644m2 đất phía Cty chưa GPMB xong. Tờ trình của Cty Minh Sang đã được ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh Liêm ký và bút phê với nội dung: “Nhất trí theo tờ trình của Cty Minh Sang. Đề nghị UBND xã Liêm Sơn đưa diện tích trên vào phương án dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp”.

Tại thời điểm đó, xã Liêm Sơn cũng đang thực hiện dồn điền đồi thửa (DDĐT) theo chương trình Nông thôn mới. Phương án mà xã thực hiện đối với chủ trương DĐĐT là những diện tích nằm trong quy hoạch dự án đã được tỉnh phê duyệt thì sẽ giữ nguyên hiện trạng. Theo đó, gia đình nào đang canh tác thì sẽ tiếp tục được giao, ổn định sản xuất. Như vậy, 644 m2 đất 2 lúa trên vẫn tiếp tục được giao cho ông Kiệm ổn định canh tác.

“Ông Kiên lấy quyền gì để cho người vào đổ đá san lấp ruộng đang sản xuất của gia đình nhà tôi? Hết vụ chiêm cho đến vụ mùa, mảnh ruộng gần 2 sào của gia đình nhà tôi không thể cày cấy đành bỏ hoang vì ngổn ngang đá hộc, thiệt hại vì mất ruộng của gia đình tôi ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Kiệm bức xúc nói.

Khó xử lí vì vi phạm là cán bộ huyện

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Liêm Sơn thừa nhận hành động  đổ đất đá và lăng mạ của ông Kiên đối với gia đình ông Kiệm là có thật.

“Sau khi nhận được đơn của ông Kiệm, CA xã đã mời ông Kiên và vợ ông Kiệm lên làm việc. CA xã đã lập biên bản và yêu cầu ông Kiên không được có những hành động chửi bới, hành hung vợ ông Kiệm nữa. Qua xác minh, ông Kiên là người ném đất đá xuống ruộng nhà ông Kiệm, khiến gia đình không thể cày cấy được là có thật. UBND xã đã nhiều lần yêu cầu ông Kiên phải thu dọn đất đá, trả lại mặt bằng cho gia đình ông Kiệm nhưng ông Kiên cố tình không thực hiện, gây mất ổn định tại địa phương”, lãnh đạo xã Liêm Sơn cho hay.

Ngoài ra, UBND xã Liêm Sơn cũng đã 4 lần gửi văn bản yêu cầu gia đình ông Kiên thu dọn toàn bộ số lượng đá mà ông Kiên đã ném xuống diện tích ruộng của gia đình ông Kiệm, trả lại mặt bằng để cho gia đình ông Kiệm tiếp tục canh tác sản xuất, phía UBND xã Liêm Sơn cũng yêu cầu gia đình ông Kiên nghiêm túc thực hiện.

Mới đây, ngày 5/8, UBND xã Liêm Sơn tiếp tục ra thông báo tới ông Kiên về việc thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm tại buổi làm việc với Thường trực Đảng uỷ, Lãnh đạo UBND xã Liêm Sơn ngày 4/8 về việc kiểm tra kết quả thực hiện kết luận của Bí thư Huyện uỷ Thanh Liêm trong việc giải quyết các tồn tại ở thôn Khoái.

Đối với đơn đề nghị của ông Kiệm, ông Kiên đã vứt đất đá xuống diện tích canh tác của ông Kiệm, đến nay ông Kiên chưa thu dọn. UBND xã yêu cầu ông Kiên thu dọn đá do vi phạm của ông gây ra xong trước ngày 10/8. Sau thời gian nói trên nếu gia đình ông Kiên không thực hiện, UBND xã sẽ thuê nhân công, phương tiện để thực hiện thu dọn, giải toả. Mọi chi phí ông Kiên phải chịu trách nhiệm thanh toán. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, gia đình ông Kiên cũng như UBND xã Liêm Sơn vẫn chưa thu dọn phần đất đá mà ông Kiên ném xuống ruộng, trả lại mặt bằng cho gia đình ông Kiệm canh tác.

Lý do được cán bộ xã Liêm Sơn đưa ra trong việc giải quyết ỳ ạch này là do: “Ông Kiên là người địa phương nhưng lại là cán bộ huyện khiến chúng tôi khó xử lý. Ông ấy là cán bộ huyện, đáng nhẽ ông ấy phải sống và làm việc tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho người dân noi theo, nhưng ông ấy lại có những hành động coi thường pháp luật, không chấp hành theo yêu cầu của UBND xã khiến người dân trong xã rất bức xúc. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị lên UBND huyện Thanh Liêm xử lý những hành vi coi thường pháp luật của ông Kiên”, vị Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn cho hay.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên./.

Tuấn Ngọc – Kiều Tuyết

Tin mới

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam
Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam

Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 25/4 tại TP. HCM.

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.