Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ nhiều sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa

Sau khi có đơn tố cáo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ công chức của cục này, Thanh tra Bộ GTVT đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ: Nội dung tố cáo là có cơ sở.

Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ nhiều sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa - Hình 1

Kết luận của Thanh tra Bộ GTVT

Trước đó, theo tìm hiểu của PV thì công dân đã có đơn tố cáo gửi đến Thanh tra Bộ Nội vụ; nội dung tố cáo việc làm sai trái của ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ công chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Ngay sau đó, Thanh tra Bộ GTVT đã ban hành Kết luận thanh tra kết luận nội dung tố cáo, biện pháp xử lý của Bộ GTVT đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Cụ thể, đối với nội dung tố cáo số 1: “Hiện tại, cán bộ không qua thi tuyển được ông Hoàng Hồng Giang tuyển dụng qua hình thức "bắt" các đơn vị cấp dưới của Cục ký hợp đồng và trưng dụng lên Văn phòng Cục làm việc với 10 vị trí (toàn con cháu ông Cục trưởng), trong khi một số công chức của Cục không nằm trong ekip của ông Giang thì bị đẩy xuống Ban Quản lý dự án để công tác”.

Đối với nội dung này, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ: Nội dung tố cáo là có cơ sở.

Nguyên nhân được Thanh tra tra Bộ GTVT chỉ ra là: Do nguyên Cục trưởng cũ đã ký hợp đồng lao động đối với 11 trường hợp khi chưa phải là công chức làm việc tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là không đúng quy định.

Trách nhiệm để xảy ra sai sót thuộc về ông Trần Văn Cừu, nguyên Cục trưởng và Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và các cán bộ tham mưu.

Cục Đường thủy đã có các quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với 10 trường hợp, riêng trường hợp Nguyễn Thị Hải Yến đang nghỉ chế độ thai sản (1/6/2016 - 1/10/2016) nên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chưa chấm dứt hợp đồng.

Ngoài ra, Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ: Trách nhiệm để xảy ra sai sót thuộc người đứng đầu là ông Cục trưởng, ông Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; tập thể và các cá nhân khác có liên quan; miễn xử lý hành chính đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có sai sót trong công tác tuyển dụng cán bộ giai đoạn trước năm 2014; trưng dụng cán bộ năm 2016; đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Hải Yến, yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động tương tự như các trường hợp đã chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

Trước đó, tháng 12/2016, Bộ GTVT đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định trong công tác bảo trì, nạo vét đường thuỷ nội địa tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam và một số đơn vị liên quan. Qua đó, hàng loạt sai sót liên quan đến việc xây dựng quy trình bảo trì công trình đường thuỷ nội địa đã được phát hiện.

Sai phạm của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam còn thể hiện ở việc cơ quan này có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu chấm dứt 4 hợp đồng dự án, thu hồi 11 dự án nạo vét tận thu chưa có hợp đồng, nhưng lại không có các tài liệu thể hiện nhà đầu tư Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hoàng Kim Việt đã chấm dứt hợp đồng dự án, đưa phương tiện, trang thiết bị ra khỏi khu vực công trường; không thực hiện nghiệm thu, bàn giao kết quả thực hiện dự án; không thực hiện yêu cầu ngân hàng xử lý đối với các thư bảo đảm thực hiện hợp đồng dự án.

Bộ GTVT đề nghị dừng cấp mới dự án

Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ nhiều sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa - Hình 2

Dự án nạo vét luồng sông Cầu, do Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cấp phép Ảnh: Bá Đô

Theo Bộ GTVT, bộ này đang quản lý, khai thác 137 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với chiều dài 7.071,8 km.

Tuy nhiên, do nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế nên hàng năm chỉ có thể bố trí được khoảng từ 50 - 100 tỷ đồng để nạo vét duy tu một số đoạn tuyến đường thủy nội địa quốc gia để đảm bảo chuẩn tắc tại một số tuyến vận tải thủy quan trọng, huyết mạch và liên vùng. Do đó, chủ trương thực hiện xã hội hóa theo hình thức nạo vét thông luồng, kết hợp tận thu sản phẩm nạo vét, không sử dụng ngân sách nhà nước là cần thiết.

Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm hiện nay có 66 dự án nạo vét duy tu kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Trong đó, chỉ có 1 dự án đã hoàn thành, bàn giao. Từ cuối năm 2015 đến nay, Cục Đường thủy nội địa đã chấm dứt 22 dự án do năng lực của nhà đầu tư hạn chế, chậm triển khai dự án, không hoàn thành thủ tục để thi công theo quy định. Đối với các dự án hết hạn theo hợp đồng ký kết giữa Cục và nhà đầu tư, dừng thực hiện 16 dự án và đang làm thủ tục bàn giao luồng để quản lý.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.