Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sác pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, CPH, thoái vốn và tái cơ cấu tại TCT Hàng không Việt Nam (ACV). Theo đó, trong quá trình thực hiện về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, CPH, thoái vốn tại ACV và các đơn vị thành viên, công tác quản lý nhà nước của một số cơ quan liên quan còn có những khuyết điểm, vi phạm.

 

Bài 1: Sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản

Quá trình thanh tra cho thấy, ACV đã đạt được những kết quả như thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không, từng bước làm cho nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh thay đổi nhiều, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành vận tải hàng không VN, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước...

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, ACV vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm, vi phạm, được nêu ra trong Kết luận.

Trong Kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ rõ những vi phạm liên quan tới việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại ACV.

Cụ thể, từ năm 2012 - 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn (SCL) để đầu tư Dự án xây mới đường lăn E6 - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị 297 tỷ đồng. Do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí SCL trích trước nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền gần 63 tỷ đồng.

Đến 31/3/2016, ACV mới ghi tăng tài sản Dự án đường lăn E6 Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị 297 tỷ đồng. Do đó, giá trị các tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng - “Trách nhiệm thuộc về ACV”, Kết luận nêu rõ.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Hình 1

TTCP chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Hàng không Nam

Trong việc quản lý, sử dụng đất, đến thời điểm ACV chuyển sang công ty cổ phần, cảng vụ chưa hoàn thành thủ tục giao hơn 2.888 ha đất và chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với trên 197 ha khiến đơn vị này thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào NSNN với số tiền 330 tỷ đồng. 11 cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hơn 7.225 ha. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được cho là thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay…

TTCP cũng phát hiện ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước với tổng diện tích 2.931 ha.

Đặc biệt, khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thực hiện việc thu hồi và giao đất không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định, thực hiện tính tiền đền bù của Bộ Xây dựng làm tăng sai quy định giá trị thực tế công trình thêm 61,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số vị trí đất do ACV, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đang quản lý, sử dụng nhưng chưa hoàn thiện thủ tục giao, thuê đất... ACV cũng đã ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện và thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định hơn 70 tỷ đồng nên phải nộp bổ sung hơn 15,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp...

Với những vi phạm đó, trách nhiệm thuộc về SASCO, Kết luận chỉ rõ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngọc Linh - Tống Tuân

Bài liên quan

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam
Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam

Lợi dụng lòng trắc ẩn và hảo tâm của cộng đồng, hiện tại có một số đối tượng giả mạo đã sử dụng logo và tên đăng ký bảo hộ của VinaCapital Foundation (VCF) và chương trình Nhịp tim Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.