Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra “vạch” ra hàng loạt sai phạm tại BQL chợ TP. Hà Tĩnh

Sau một thời gian vào cuộc, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã có kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của BQL chợ TP. Hà Tĩnh. Qua đó, nhiều vấn đề sai phạm đã được hé lộ.

Sai phạm nối tiếp sai phạm!

BQL chợ TP. Hà Tĩnh là đơn vị sự nghiệp có thu, được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý toàn bộ hoạt động của chợ và trực thuộc UBND TP. Hà Tĩnh. Tuy nhiên, thời quan qua, đơn vị này đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, qua thanh kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, cho thuê đất trái thẩm quyền, đầu tư công không hiệu quả gây lãng phí tài sản nhà nước tại BQL chợ TP. Hà Tĩnh.

Thanh tra “vạch” ra hàng loạt sai phạm tại BQL chợ TP. Hà Tĩnh - Hình 1

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, BQL chợ TP. Hà Tĩnh đã không đăng ký đất đai đối với các khu vực chợ được giao quản lý. Đối với khu đất nằm trong quy hoạch chợ Cầu Đông, BQL chợ đã cho 3 doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng để đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh, làm kho hàng là trái quy định của Nhà nước.

Mặt khác, BQL chợ tự ý đầu tư xây dựng 42 công trình, hạng mục tại chợ Trung tâm TP. Hà Tĩnh là không phù hợp quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng các công trình chính so với tiêu chuẩn thiết kế chợ, tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép là vi phạm nghiệp trọng.

Tiếp đến, tại chợ thành phố, BQL chợ đã sắp xếp, bố trí 724 quầy, ki-ốt, điểm kinh doanh cố định, thường xuyên (chủ yếu đã kinh doanh ở chợ trước năm 2001) và 127 điểm, vị trí kinh doanh bán cố định, hộ kinh doanh chợ trời không đúng quy hoạch, nhưng khi xây dựng bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trình UBND tỉnh phê duyệt tháng 3/2008, BQL chợ không có phương án đề xuất bổ sung, điều chỉnh xử lý những ki-ốt này cho phù hợp với quy hoạch.

Ngoài ra, việc chợ kinh doanh giết mổ gia cầm đã được đầu tư đồng bộ, nhưng hiện nay việc khai thác sử dụng chưa đạt hiệu quả. Dự án chợ chuyên doanh VLXD do BQL chợ đầu tư xây dựng, vì không nắm bắt nhu cầu, triển khai thực hiện dự án khi chưa xác định rõ nguồn vốn dẫn đến quá trình thực hiện kéo dài thời gian, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thay đổi bổ sung thiết kế nhiều lần, dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để đầu tư dẫn đến chi phí đầu tư cao do phát sinh lãi vay lớn.

BQL chợ TP. Hà Tĩnh đã thực hiện thu một số khoản không có quy định, khi thực hiện không báo cáo và xin chủ trương. Quy chế chi tiêu nội bộ có quy định một số nội dung chi chưa phù hợp với chế độ quy định của Nhà nước như tiền họp, tiền trực đêm… Năm 2012, thực hiện chi không căn cứ nguồn kinh phí thu được dẫn tới việc chi vượt nguồn và nợ ngân sách khá lớn. Cụ thể, đến ngày 31/12/2012, chi vượt nguồn hơn 1,7 tỷ đồng và nợ ngân sách gần 1,4 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, giá trị chuyển nhượng dự án sau khi thanh toán các khoản nợ vay và thanh toán cho nhà thầu, BQL DA chợ chuyên doanh VLXD không nộp lại NSNN để hoàn trả số tiền đã được ngân sách nhà nước đầu tư trước đó.

Công tác quản lý tài chính tại BQL chợ TP. Hà Tĩnh còn lỏng lẻo, chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán như việc mở tài khoản giao dịch tại kho bạc nhà nước để thực hiện thu, chi đối với các khoản kinh phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định.

Quy trách nhiệm, xử lý kỷ luật

Căn cứ kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu UBND TP. Hà Tĩnh chỉ đạo BQL chợ Hà Tĩnh chấm dứt các khoản thu sai quy định hoặc không được các cấp có thẩm quyền cho phép, buộc hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thành ủy TP. Hà Tĩnh chỉ đạo UBND thành phố và BQL chợ thành phố sắp xếp, tinh gọn, thành lập lại, quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy BQL chợ. 

Song song với đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo UBND TP. Hà Tĩnh phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra hàng loạt sai phạm nêu trên.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.