Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành trì Aleppo vỡ đôi, quân Syria đại thắng

Quân đội Chính phủ Syria đã tiến thắng các quận chiến lược ở Đông Aleppo, chia đôi thành trì thứ 2 của quân khủng bố.

THCL - Quân đội Chính phủ Syria đã tiến thắng các quận chiến lược ở Đông Aleppo, chia đôi thành trì thứ 2 của quân khủng bố.

Ngày 27/11, quân đội Chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đã giành quyền kiểm soát  một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất ở thành trì phía Đông Aleppo, chia đôi chiến trường phía Bắc và Nam của lực lượng khủng bố.

"Các đơn vị quân đội và lực lượng đồng minh đã đánh bật những kẻ khủng bố ra khỏi al-Sakhour và bắt đầu ổn định khu vực, chỉ đúng một ngày sau khi họ chiếm được Dự án nhà ở Hanano và quận Jabal Badrou. Việc quân đội Syria giành lại al-Sakhour đã chia các khu vực hiện còn nằm dưới sự kiểm soát của những kẻ khủng bố thành hai khu vực phía bắc và phía nam, khiến phiến quân al-Fatah Jeish gặp không ít khó khăn trong việc liên lạc với nhau từ bắc tới nam", một nguồn tin quân sự cho Thông tấn Farnews của Iran biết.

Thành trì Aleppo vỡ đôi, quân Syria đại thắng - Hình 1

Thành trì Aleppo đã bị chia đôi bởi một tuyến đường 1,5km. Ảnh: Viettimes

Chiến dịch giải phóng các quận phía đông TP Aleppo được thực hiện vào sáng sớm ngày 27/11. Lực lượng thân chính phủ Syria đã kiểm soát gần 40 khu dân cư và gây thương vong của nhóm Jeish al-Fatah, giải phóng được 2 quận chiến lược là Jabal Badrou và al-Ard al-Hamra.

"Lực lượng chính phủ Syria đã giải phóng 8 quận ở đông Aleppo khỏi tay các nhóm phiến quân. Hơn 2.500 dân thường, trong đó có 800 trẻ em, đã được sơ tán”, Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

 "Lực lượng nổi dậy đã mất gần 30% lãnh thổ mà họ từng kiểm soát tại đông Aleppo", ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Đài quan sát nhân quyền Syria nói. Động thái này cho thấy thành trì của phe nổi dậy đang nhanh chóng sụp đổ sau 13 ngày quân chính phủ tiến công.

Hiện quân đội Syria đang cố tái chiếm quận Sakhur, một dải đất dài 1,5 km nằm giữa tây Aleppo và Masaken Hanano (hiện 2 khu vực này đều nằm trong tay quân đội chính phủ). Nếu quân đội Syria kiểm soát được Sakhur, lực lượng nổi dậy Syria sẽ bị chia cắt thành hai khu vực tại đông Aleppo.

Trong trận đánh ác liệt này, chủ công là lực lượng Tiger, sư đoàn tinh nhuệ nhất của quân đội Syria, phối hợp với lực lượng pháo binh và không quân Syria.

Thành trì Aleppo vỡ đôi, quân Syria đại thắng - Hình 2

Người dân ở Aleppo được đưa ra khỏi khu vực quân khủng bố kiểm soát.

 Cùng ngày 27/11, hãng thông tấn SANA đưa tin quân đội nước này đã sơ tán an toàn 1.500 dân thường khỏi các khu vực bị phiến quân kiểm soát ở phía Đông thành phố Aleppo. Các dân thường trên đã sơ tán qua các ngả đường được quân đội Syria xác định trước đó.

Quân đội Syria liên tiếp kêu gọi các tay súng ở Đông Aleppo cho phép dân thường rời khỏi đây. Tuy nhiên, phía phiến quân đã phớt lờ những lời kêu gọi này, cho đến khi lực lượng Syria đẩy mạnh chiến dịch quy mô lớn trong vài ngày qua nhằm vào các thành trì chủ chốt của phiến quân ở Đông Aleppo.

Trung tâm hợp tác hòa bình của Bộ Quốc phòng Nga tại Syria cho biết, các cuộc đấu đá giữa những nhóm khủng bố ở Aleppo ngày càng gia tăng, do một số phiến quân đang kiểm soát các khu vực phía đông Aleppo muốn rời thành phố, nhưng gặp phải sự ngăn cản quyết liệt của các nhóm cực đoan nhất.

Chiến trường Mosul vẫn khốc liệt

Trong khi thành trì ở Aleppo bị phá đổ làm đôi, lực lượng khủng bố ở "Thủ đô Mosul" vẫn đang gặp những trở ngại lớn tại Iraq.

Ngày 26/11, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nã đạn cối vào nhiều khu dân cư ở thành phố Mosul, phía Bắc Iraq, khiến ít nhất 16 dân thường thiệt mạng.

Một số quan chức quân sự và y tế giấu tên cho biết thi thể những người thiệt mạng đã được đưa tới các bệnh viện quân y ở phía Đông Mosul. Bên cạnh đó, cảnh sát Iraq tuyên bố lực lượng an ninh nước này đã giải phóng ngôi làng Um al-Masaed ở phía Tây Nam thành phố Mosul khỏi tay IS và đang chiến đấu giành quyền kiểm soát con đường nối Mosul với thành phố Tal Afar gần đó.

Thành trì Aleppo vỡ đôi, quân Syria đại thắng - Hình 3

Vũ khí hóa học được quân đội Iraq thu giữ từ lực lượng khủng bố Hồi giáo ở ngoại vi Mosul.

Cùng ngày, Sư đoàn thiết giáp số 9 của Iraq đã tái chiếm ngôi làng Jeliokhan, cách Mosul 10km về phía Đông Nam. Ngoài ra, một máy bay không người lái của Iraq cũng phá hủy một chiếc xe gắn khoảng 200 thiết bị nổ tự tạo ở ngôi làng al-Zawiyah, phía Nam Mosul.

Trước đó 1 ngày, lực lượng Iraq và các đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát tuyến đường ở khu Tal Afar, phía tây bắc thành phố. Tuyến đường này được xem là huyết mạch cuối cùng của IS để nhận chi viện từ Syria.

Liên minh do Mỹ đứng đầu mở đợt không kích mới để phá hủy những cây cầu còn lại trên sông Tigris, nối phía tây với phía đông thành phố này nhằm chia nhỏ lực lượng của IS. Bị dồn vào đường cùng, hiện các tay súng của IS chỉ còn cách tử thủ và tiến hành tấn công liều chết để đáp trả.

Các tuyến tiếp tế cuối cùng của IS ở Mosul với khu vực phía tây thành phố đã bị các lực lượng an ninh Iraq chặt đứt và phong tỏa hoàn toàn. IS tại Mosul hiện đã bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Đông Phong - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.