Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thế giới choáng ngợp trước Sơn Đoòng

THCL- Khán giả khắp thế giới như nín thở trước vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí về hang động

THCL Khán giả khắp thế giới như nín thở trước vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí về hang động Việt Nam trong chương trình trực tiếp của kênh truyền hình Mỹ từ hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)

Đúng 18 giờ ngày 13-5 (giờ Việt Nam, tức 6 giờ theo giờ Mỹ), Hãng Truyền hình ABC (Mỹ) đã lên sóng vệ tinh chương trình truyền hình trực tiếp về hang Én, hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) qua chương trình “Good Morning America” (Chào buổi sáng nước Mỹ).

Vẻ đẹp có một không hai

Sau 2 tháng chuẩn bị, ê kíp của Đài ABC gồm 12 người với sự hỗ trợ của hơn 100 người làm công tác hậu cần đã có mặt tại hang Sơn Đoòng chuẩn bị cho buổi phát sóng trực tiếp kéo dài 1 giờ. Khó khăn nhất của đoàn là phải di chuyển 100 va li thiết bị- trong đó có 7 thiết bị quay trên không thế hệ mới nhất, 10 máy phát điện- từ London (Anh) và Mỹ đến Quảng Bình.

Người dẫn chương trình Ginger Zee trong hang Sơn Đoòng Ảnh: FACEBOOK

Tại đây, đoàn làm phim được chia thành 4 nhóm: nhóm quay phim, nhóm flycam, nhóm ánh sáng và kỹ thuật vệ tinh. Đặc biệt, nữ phát thanh viên nổi tiếng Ginger Renee Colonomos - người dẫn chương trình “Good Morning America” và “ABC World News Tonight” - trực tiếp dẫn tại hiện trường.

Maria Stepfanopoulos, phụ trách sản xuất chương trình “Good Morning America”, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đoàn thực hiện chương trình trực tiếp trong hang động lớn. Việc đem lại những hình ảnh tuyệt đẹp về kỳ quan thiên nhiên thế giới này có ý nghĩa quan trọng vì phần lớn khán giả Mỹ và thế giới không biết đến sự tồn tại của nó. Cả nhóm sản xuất đã trải qua những trải nghiệm tuyệt vời nhất từng có trong đời”.

18 giờ, “Good Morning America” chính thức lên sóng. Ở những cảnh quay đầu tiên, hang Sơn Đoòng dần dần được khám phá theo bước chân của người dẫn chương trình Ginger Zee. Cô ví von cửa hang “như một mặt đất phủ đầy cát trắng” và có một dòng suối chảy qua thật mê hồn. Bên trong hang có cả rừng nhiệt đới, bãi cát trắng mịn và một hệ thống thực vật kỳ bí. Càng đi sâu vào Sơn Đoòng, nhiều hóa thạch lộ ra. Thậm chí, một số nhà khoa học đã chứng minh trong hang này có nhiều hóa thạch 400 tuổi.

Trong vòm hang cao 200 m, quang cảnh cực kỳ tráng lệ với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, những bức tượng thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi khiến người xem sửng sốt. Hang Én ví như một bản hợp ca trữ tình của sông - suối - núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng với vẻ đẹp bồng lai tiên cảnh. Bên trong hang động có khối lượng thạch nhũ vô cùng tráng lệ và là nơi có hàng vạn con chim én chọn làm tổ. Bên ngoài hang hội tụ những vẻ đẹp ngút ngàn, hùng vĩ của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống giản dị của dân tộc Bru Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn.

Bên trong hang động lớn nhất thế giới và ẩn sâu trong khu rừng rậm, cả đoàn phát hiện ra cảnh tượng đầy choáng ngợp: Ánh mặt trời chiếu xuống nơi cách mặt đất hàng trăm mét. Đoàn ước tính hang đủ rộng để chứa 2 chiếc Boeing 747 và đủ cao để chứa một tòa nhà 40 tầng. Trong lòng hang có sông ngầm, núi đá vôi với niên đại 2 triệu năm.

Ginger Renee Colonomos cho biết đây là nơi nguy hiểm và xa xôi nhất cô từng tới. Đoàn phải đi bộ nhiều ngày, xuyên qua rừng rậm mới đến được hang. Họ sử dụng flycam cho những địa điểm máy quay không thể chiếu tới và dùng máy bay mô hình ghi hình trực tiếp chương trình. Trong quá trình ghi hình, đoàn đã gặp nhiều khó khăn và được người dân Việt Nam hỗ trợ nhiệt tình.

Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xuất hiện trong chương trình với tư cách khách mời đặc biệt. Trả lời câu hỏi của Ginger Zee, Phó Thủ tướng khẳng định ngày nay Việt Nam là quốc gia hòa bình với những con người hiền hậu. “Hang Sơn Đoòng đã tồn tại hàng triệu năm. Trong quá khứ, người dân nơi đây thường sinh sống bằng cách săn bắn nhưng nay, đa số đang làm việc trong lĩnh vực du lịch nên có thu nhập tốt hơn. Và họ cũng ý thức rằng cần phải bảo vệ thiên nhiên nơi đây tốt hơn. Phát triển bền vững rất quan trọng không chỉ với du lịch mà với toàn bộ nền kinh tế. Chúng tôi bảo đảm rằng phát triển phải đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo tồn truyền thống và văn hóa”.

Hang Sơn Đoòng lên sóng trực tiếp trên chương trình “Good Morning America” Ảnh: ABC News

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đánh giá việc một đài truyền hình Mỹ có độ phủ sóng trên toàn cầu như ABC ghi hình về hang động Việt Nam là cơ duyên “ngàn năm có một” tạo điều kiện quảng bá tuyệt vời cho du lịch Việt Nam ra thế giới. “Chúng tôi hy vọng qua đợt phát sóng này, mọi người sẽ biết đến vẻ đẹp kỳ vĩ của 2 trong số những hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm đưa du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung vươn tầm thế giới”.

Còn ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), tiết lộ kinh phí thực hiện chương trình này được ABC đầu tư 300.000 USD, một công ty du lịch Việt Nam tài trợ 85.000 USD. Theo ông Á, đây là con số khổng lồ để đầu tư cho một chương trình trực tiếp tại Việt Nam.

“Good Morning America” tồn tại 40 năm nay và đang là kênh truyền hình đứng đầu nước Mỹ trong các chương trình truyền hình buổi sáng về lượng người xem.

Theo NLĐ

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.