Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IS tung băng ghi âm của thủ lĩnh, kêu gọi người Hồi giáo “chiến đấu”

THCL- Nếu đoạn băng được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong 6 tháng qua, t

THCL Nếu đoạn băng được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong 6 tháng qua, thủ lĩnh al-Baghdadi của IS lên tiếng công khai. Hồi đầu tháng này, báo chí phương Tây đưa tin al-Baghdadi đã bị thương nghiêm trọng trong một cuộc không kích, khiến hắn không thể điều hành nhóm phiến quân.


Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là dang bị thương nặng. (Ảnh:AP)

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một đoạn băng ghi âm được cho là của thủ lĩnh đang bị thương nặng Abu Bakr al-Baghdadi, trong đó kêu gọi người theo đạo Hồi trên toàn thế giới di dân đến “Vương quốc Hồi giáo” hoặc chiến đấu cho tổ chức này ngay tại quê nhà.

“Chúng tôi kêu gọi mỗi người dân Hồi giáo ở mọi nơi di dân đến "Vương quốc Hồi Giáo" tại Iraq và Syria hoặc chiến đấu tại đất nước họ cho dù đó là ở đâu đi chăng nữa”, BBC dẫn lời kêu gọi của al-Baghdadi được dịch ra 5 ngôn ngữ khác nhau trong băng ghi âm.

BBC cho hay nếu đoạn băng được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong 6 tháng qua, thủ lĩnh al-Baghdadi của IS lên tiếng công khai. Đoạn băng có nhắc đến một số chi tiết trong cuộc xung đột tại Yemen, chứng tỏ mới được ghi lại cách đây không lâu.

Giọng nói trong đoạn băng ghi âm dài 30 phút này trùng khớp với giọng nói trong đoạn ghi âm được công bố hồi tháng 11/2014 của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Giới phân tích đánh giá giọng nói trong đoạn băng nhiều khả năng là của tên thủ lĩnh al-Baghdadi, nhưng chưa thể khẳng định chắc chắn.

Hồi đầu tháng này, tờ Guardian dẫn một số nguồn tin cho biết al-Baghdadi vẫn chưa hồi phục sau khi bị chấn thương cột do bị thương trong một trận không kích của liên quân Mỹ ở tây bắc Iraq hồi tháng 3 vừa qua.

Thủ lĩnh của IS được cho là bị thương nặng đến mức khó lòng tiếp tục quay lại lãnh đạo, khiến nhóm phiến quân phải bầu cựu giáo sư vật lý Abu Alaa al-Afri lên làm thủ lĩnh mới, điều hành các hoạt động hàng ngày của tổ chức.

Đoạn băng ghi âm được tung ra trong bối cảnh báo chí phương Tây vừa đưa tin thủ lĩnh mới al-Afri của nhóm phiến quân đã bị tiêu diệt trong một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Trong khi đó, các phiến quân IS cùng ngày đã chiếm được một thị trấn chiến lược ở miền trung Syria, gần khu di sản văn hóa thế giới Palmyra đã được UNESCO công nhận.

Thoa Phạm

Theo BBC

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.