Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 28/4 cho biết ô

THCLBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 28/4 cho biết ông ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam. Quan điểm này được đưa ra sau khi có thông tin quyết định dỡ bỏ sẽ được chính phủ Mỹ đưa ra nhân chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 tới của Tổng thống Barack Obama.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh: AFP)

Tại phiên điều trần, khi trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ John McCain - Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ và cũng là một cựu tù binh trong chiến tranh Việt Nam rằng liệu ông có ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Carter nói rằng: “Chúng ta đã thảo luận vấn đề này trước đây và tôi đánh giá cao đường lối chỉ đạo trong vấn đề này thưa ngài Chủ tịch, vâng tất nhiên là có”.

Tuy nhiên, ông Carter không nêu rõ lý do cho việc ủng hộ này mặc dù bình luận của ông đưa ra ngay trước chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 của Tổng thống Obama.

Tháng 10/2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam sau gần 40 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Quyết định nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực tuần tra, phòng vệ ở Biển Đông trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, ông Carter từng cam kết sẽ cung cấp 18 triệu USD hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam mua các tàu tuần tra của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết, quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hôm 27/4, tạp chí Diplomat dẫn nguồn thạo tin cho hay, trong một động thái mang tính lịch sử, chính phủ Mỹ có thể cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam vào thời điểm Tổng thống Barack Obama thăm chính thức Việt Nam. Nguồn tin cho biết, hai bên đã thảo luận về khả năng dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.

Việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận cần một quyết định chính sách từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau quá trình thảo luận, tham vấn với Quốc hội và quyết định này phụ thuộc vào một số yếu tố. Giới chức Mỹ và Việt Nam thạo nguồn tin quốc phòng cũng cho biết, ngay cả khi Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam thì việc hoàn tất và chuyển giao các hợp đồng quốc phòng lớn sẽ đòi hỏi một thời gian dài bởi còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, bao gồm việc Việt Nam phải làm quen với các thủ tục mua sắm từ Mỹ, tương đối khác so với các đối tác quốc phòng truyền thống khác như Nga.

Theo Minh Phương (Dân Trí)

Theo Reuters, Diplomat

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.