Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Arsenal: Đoạn cuối của kỷ nguyên Wenger

Từ vị thế ứng viên vô địch, Arsenal giờ đang đối mặt với nguy cơ không được dự Champions League mùa tới sau thất bại trước chính đội cạnh tranh trực tiếp Everton. Liệu đó có phải là dấu hiệu cho một sự kết thúc của kỉ nguyên Arsene Wenger tại Arsenal?

Trên sân Goodison Park, người ta đã thấy Roberto Martinez mang dáng dấp của một HLV hình mẫu cho tương lai: Bảnh bao, hòa nhã, điềm tĩnh, thông minh và tỉ mỉ. Còn Arsene Wenger luôn nhăn nhó trong sự thất vọng, “loạng choạng” khi đối mặt với thất bại. Đã có một khoảng thời gian, Wenger từng là “tấm gương” đáng noi theo về cách quản lý nhưng giờ, ông như sống trong hoài niệm.

Giữa Martinez và Wenger đã có sự tương phản lớn. Martinez sáng tạo bao nhiêu thì Wenger bảo thủ bấy nhiêu. Tiếp đón Arsenal, Martinez đã quyết định kéo Romelu Lukaku ra biên phải nhằm tận dụng tốc độ và sức mạnh của cầu thủ này để gieo rắc nỗi sợ hãi cho Nacho Monreal, trong khi Naismith có nhiệm vụ khuấy đảo, cắt đứt sự liên lạc giữa Vermaelen và Mertesacker.

Ngay từ khi bóng còn chưa lăn, Everton đã học cách thích ứng trước đối thủ. Arsenal bị Everton bóp nghẹt trong hiệp 1 và thủ thành Szczesny phải 2 lần vào lưới nhặt bóng. CĐV Pháo thủ đã chờ đợi vào những sự thay đổi sau giờ giải lao nhưng Wenger vẫn “bất động” cho đến phút 66 – thời điểm mà họ đã bị dẫn tới 0-3 và coi như cuộc chơi đã an bài.


Everton giáng đòn mạnh lên Arsenal

Trên thực tế, Arsenal cũng hiếm khi thay đổi. Họ đưa ra công thức cũ kĩ từ tuần này qua tuần khác, và sự thay đổi nếu có thì chẳng qua bị tác động bởi những chấn thương. Trong bối cảnh khó khăn, mỗi HLV thường phải chấp nhận đánh bạc bằng việc đưa vào sân nhân tố mới để có thể mang về bàn thắng. Sir Alex Ferguson từng tiết lộ rằng đó là một trong những bí quyết giúp ông thành công tại MU.

Thật đáng buồn, đời thay đổi nhưng Arsenal-Wenger lại không học cách thay đổi. Martinez chiến thắng nhờ vào những điều chỉnh khôn ngoan của mình. Ở Premier League mùa này, Brendan Rodgers cũng là HLV luôn biết xây dựng những hệ thống khác nhau để phát huy điểm mạnh của Liverpool, khoét vào điểm yếu của đối thủ. Wenger được coi là người tiên phong ở Anh trong những năm 1990 về điều này nhưng ông dường như đã tụt lại phía sau.

Martinez tất nhiên không phải HLV đầu tiên nhận định tốt, khai thác và đánh bại một Arsenal có sự gắn kết kém. Liverpool, Chelsea và Man City - mỗi đội đều đã tìm thấy ít nhất một khía cạnh, một “điểm đen” trong lối chơi của Pháo thủ. Có nhiều yếu tố khiến Arsenal sa sút trong đó bao gồm vấn nạn chấn thương. Họ văng khỏi cuộc đua vô địch bởi lực lượng bị hao hụt dần đều.

Tại Goodison Park, Arsenal thiếu vắng Theo Walcott, Mesut Ozil, Jack Wilshere, Kieran Gibbs, Laurent Koscielny. Aaron Ramsey có lần đầu tiên xuất hiện kể từ Boxing Day nhưng vô nghĩa. Tuy nhiên chấn thương không phải hoàn toàn là căn nguyên của sự việc. Dưới áp lực lớn ở riêng mùa này, Arsenal đã thường “chết yểu”. Đặc biệt trên sân khách, họ đã thua tới 6 trận, nhiều nhất so với các đội trong top 7.

Từ đó, chính sách chuyển nhượng của Wenger một lần nữa lại bị chỉ trích. Hành động của ông ở phiên chợ Đông là một sai lầm khó hiểu. Giáo sư người Pháp đã quá tự tin khi cho rằng với một chân sút như Olivier Giroud, Arsenal có thể thách thức danh hiệu. Wenger biết Bendtner chẳng làm nên trò trống, Yaya Sanogo vẫn còn quá trẻ, vậy mà những mục tiêu theo đuổi chỉ dừng lại ở mức độ quan tâm. Càng không hiểu tại sao Wenger lại đi kí hợp đồng với một tiền vệ què quặt, hết thời như Kim Kallstrom?

Những gì Wenger đeo đuổi đã không còn hợp với thời cuộc

Wenger từng là vua thị trường chuyển nhượng, luôn mua rẻ bán đắt. Những vụ mua-bán Patrick Vieira, Nicolas Anelka hay Henry là minh chứng. Thế nhưng trong đội hình hiện tại, chỉ có Laurent Koscielny và Mertesacker được coi là bản hợp đồng thành công, những người đến năm 2010 và 2011. Santi Cazorla đã mờ dần trong khi Ozil mất hút.

Báo giới Anh đồn rằng Wenger đang tiến gần tới việc kí kết một hợp đồng mới nhưng liệu ông có thể đảm bảo mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho Arsenal? Wenger vẫn nhận sự ủng hộ của Hội đồng quản trị CLB, hay từ các học trò nhưng chẳng có gì khẳng định cho mùa tới không biến động. Arsenal chỉ đá đẹp thôi là không đủ nữa.

Kí ức Wembley quá nhạt nhòa, cũ kĩ (danh hiệu gần nhất của Arsenal là FA Cup năm 2005). Vào cuối tuần này, The Gunners sẽ gặp Wigan trong trận bán kết FA Cup. Đó là niềm hi vọng còn sót lại duy nhất của họ. Đừng nghĩ rằng Wigan chỉ là đội hạng Nhất mà nên nhớ, đội bóng này đang là nhà ĐKVĐ của FA Cup, đã loại Man City ở tứ kết mùa này. Mối đe dọa lớn đang chờ Arsenal.

Wenger đã đưa Arsenal đến một số thành công lớn trong quá khứ, tạo ra những nguồn thu siêu lợi nhuận cho đội bóng này. Nhưng mọi thứ hiện đang chống lại Giáo sư. Phải chăng đã đến lúckỉ nguyên Wenger tại Arsenal kết thúc?

Theo 24h

Tin mới

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.