Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trấn Đắk Mâm (KRông Nô, Đắk Nông): Hai hộ dân bức xúc vì đền bù không thỏa đáng

Nhiều năm đi tìm công lý cho lô đất của mình, gia đình bà Phan Thị Thành và gia đình ông Vũ Thành Nam đã gửi nhiều đơn thư tới các cơ quan chức năng, mong nhận được sự giải quyết thỏa đáng. Song đến nay, mọi việc vẫn rơi vào bế tắc…

THCL Nhiều năm đi tìm công lý cho lô đất của mình, gia đình bà Phan Thị Thành và gia đình ông Vũ Thành Nam đã gửi nhiều đơn thư tới các cơ quan chức năng, mong nhận được sự giải quyết thỏa đáng. Song đến nay, mọi việc vẫn rơi vào bế tắc…

Thị trấn Đắk Mâm (KRông Nô, Đắk Nông): Hai hộ dân bức xúc vì đền bù không thỏa đáng - Hình 1

Phần vỉa hè và sự đền bù không thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương

Theo đơn thư của hộ dân, bà Phan Thị Thành và hộ dân, ông Vũ Thành Nam, có địa chỉ tại thị trấn Đắk Mâm (K’Rông Nô, Đắk Nông) thì, họ đều có nguồn gốc đất và sử dụng hợp pháp giáp con đường dân sinh trong thôn 6 xã Đắk Rồ (địa danh lúc đó).

Năm 1994, xã Đăk Mâm thành lập (được tách ra từ xã Đăk Rồ, nay là xã Đắc DRô), thôn 6 xã Đăk Rồ được chia thành thôn 3, thôn 4, thôn Đăk Vượng, Đăk Hà… thuộc xã Đăk Mâm (nay là các tổ dân phố số 5, 6, 7, thôn Đăk Vượng, Đăk Hà, thị trấn Đắk Mâm), trở thành con đường dân sinh liên thôn, có chiều rộng 4 m (nay là tỉnh lộ 3). Lô đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 12/10/1993 và được sử dụng liên tục trong thời gian dài… Đồng thời, việc xây dựng nhà ở và công trình phục vụ sinh hoạt của các hộ gia đình gắn liền trên đất đều thực hiện xong trước thời điểm 1/7/2004; những hoạt động xây dựng trên phần đất hợp pháp này đều được làm trước khi Nhà nước công bố quy hoạch sử dụng đất tỉnh lộ 3 và cắm mốc quản lý vào năm 2008.

 Cho đến khi có vấn đề xảy ra – phát sinh từ việc “tranh chấp” (theo đơn thư của các hộ dân nêu trên) giữa UBND thị trấn Đăk Mâm với một số hộ dân – liên quan tới phần diện tích đất giáp mặt đường (từ tim đường ra 12 m) vào tháng 12/2012, đã khiến bà con, trong đó có gia đình bà Phan Thị Thành và gia đình ông Vũ Thành bức xúc vì cho rằng, việc giải quyết cho lô đất của mình từ phía cơ quan chức năng là chưa thỏa đáng.

Theo nội dung đơn thư của bà Phan Thị Thành, ông Vũ Thành Nam và những người dân định cư giáp 2 bên đường tại khu vực này từ năm 1993 đến nay đều khẳng định, trong thời gian sử dụng đất và xây dựng tài sản trên đất từ năm 1993 đến tháng 11/2012, không có bất kỳ một tranh chấp giữa cá nhân hay tổ chức nào liên quan đến phần đất của họ, không có ý kiến ngăn cản nào từ phía cơ quan nhà nước.

Thị trấn Đắk Mâm (KRông Nô, Đắk Nông): Hai hộ dân bức xúc vì đền bù không thỏa đáng - Hình 2

Đã nhiều năm, khiếu nại của người dân vẫn chưa được giải quyết?

Cũng theo các hộ dân, từ ngày 1/7/2004 trở về trước, Nhà nước chưa thực hiện công bố quy hoạch sử dụng đất, hoặc quy định đất hành lang và cắm mốc quản lý. Đồng thời, Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất và các chính sách bồi thường, hỗ trợ đất đai, tài sản gắn liền trên đất theo quy định của pháp luật tại khu vực mà các hộ dân nêu ra.

Tuy nhiên, bỗng dưng vào tháng 12/2012, UBND thị trấn Đắk Mâm thông báo “phần diện tích đất tính từ tim đường trở ra 12 m là vi phạm lấn chiếm hành lang đường”, theo đó yêu cầu gia đình bà Phan Thị Thành và gia đình ông Vũ Thành Nam phải tháo dỡ tài sản, công trình xây dựng, cây trồng trên phần đất hợp pháp của gia đình đã làm trước đó (?!).

Điều khiến dư luận thắc mắc ở chỗ, vì sao trước đó - tại thời điểm gia đình ông Vũ Thành Nam và gia đình bà Phan Thị thành xây dựng nhà ở, công trình phụ và trồng cây sản xuất trên phần đất của mình từ năm 2002 trở về trước, chính quyền địa phương không có ý kiến ngăn cản hay lập văn bản vi phạm hành chính, mà đến năm 2012 (tức là hơn 10 năm sau) thì chính quyền lại cho là không hợp pháp?

Tiếp đó, UBND thị trấn Đắk Mâm đã thực hiện san ủi, phá dỡ công trình và cây trồng trên đất, sẽ thực hiện cưỡng chế nếu hộ dân nào không chấp hành. Tuy nhiên, khi thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công công trình trên tỉnh lộ 3, UBND thị trấn Đắk Mâm đã không có văn bản, quyết định thu hồi đất, không lập biên bản kiểm kê, kiểm đếm?

Sự việc đã xảy ra nhiều năm và không biết bao nhiêu lần người dân mang đơn thư khiếu nại tới nhiều cơ quan chức năng, trong đó UBND thị trấn Đắk Mâm - đơn vị trực tiếp liên quan tới vụ việc. Thế nhưng, trả lời báo chí về việc này, ông Trương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm cho biết: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin gì, cũng không có đơn thư nào về vụ việc (?!).

Không đồng tình với cách giải quyết của UBND thị trấn Đắk Mâm, các hộ dân đã liên tục gửi đơn thư kiến nghị lên các cơ quan chức năng, UBND huyện K’Rông Nô, UBND tỉnh Đắk Nông, các cơ quan, ban, ngành chuyên môn trên địa bàn. Tuy nhiên, họ vẫn không nhận được câu trả lời và cách giải quyết vụ việc một cách thỏa đáng.

Bà Phan Thị Thành cho biết: “Do các cấp chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng nên chúng tôi đã gửi đơn ra tòa. Thế nhưng, trong phiên Tòa xét xử, mặc dù chúng tôi đã đưa ra được tất cả những bằng chứng có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp và tài sản gắn liền trên đất bị thiệt hại là đủ cơ sở để bồi thường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tất cả những bằng chứng của chúng tôi đưa ra, vẫn bị tòa án phủ nhận. Bởi vậy, chúng tôi đã gửi đơn khiếu kiện lên tòa án cấp cao hơn”.

Làm việc với PV, ông Võ Ngọc Đức, Chánh Thanh tra UBND huyện K’Rông Nô cho biết: “Hai gia đình là bà Phan Thị Thành và ông Vũ Thành Nam đã gửi đơn thư lên tòa án tỉnh, vì thế, huyện đang chờ tòa án giải quyết. Khi nào tòa án cấp cao giải quyết xong, huyện sẽ giải quyết theo chỉ đạo…”. 

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông, kiểm tra làm rõ xử lý đúng pháp luật bảo vệ lợi ích hợp pháp của các hộ dân, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài, đảm bảo trật tự an ninh tại địa phương.

Hồng Lĩnh

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.