Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường BĐS 2017: Phân khúc vừa túi tiền sẽ "phủ sóng"?

Năm 2017, thị trường BĐS vẫn là điểm sáng của nền kinh tế và phân khúc trung bình sẽ phủ sóng toàn cảnh thị trường này

THCL Năm 2016, mặc dù có chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố về chính trị, địa lý trên toàn cầu, nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, thì đây vẫn là một năm nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khả quan. Trong đó, bất động sản (BĐS) vẫn là một mảng có nhiều điểm sáng và sẽ là đòn bẩy cho năm 2017, cũng như trong giai đoạn tiếp theo.

Năm 2016 chuyển động chậm, nhưng chắc

Theo nhận định của ông Marc Townsend - Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, thì năm 2016 nhiều biến động nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt những kết quả khả quan. Bởi các chỉ số như: GDP vẫn đạt mức 6%, CPI dưới 4% và kinh tế vĩ mô cũng được dự báo là ổn định.

Cũng theo ông Marc so sánh, thì cả khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore… thì Việt Nam vẫn là tâm điểm của khu vực này. Bằng chứng là cuối năm, thì càng nhiều các dự án thông qua các thương vụ mua bán và hợp tác diễn ra liên tục. Trong đó cũng kể đến việc một số ông lớn BĐS chính thức lên sàn như Novaland… Thậm chí, cái đà này sẽ tiếp tục duy trì sang suốt năm 2017, cũng như giai đoạn tiếp theo.

Thị trường BĐS 2017: Phân khúc vừa túi tiền sẽ

Nhiều chuyên gia nhận định, các dự án phân khúc trung bình sẽ là mảng chủ đạo của thị trường BĐS trong năm 2017 (Ảnh:Bảo Lan)

Vị đứng đầu công ty nghiên cứu CBRE cho rằng, BĐS tăng trưởng trong thời gian qua nhưng vẫn còn chậm, cho dù đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2016, đạt 24,4 tỷ USD nhưng chủ yếu đến từ các NĐT ở khu vực Đông Nam Á như: Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc...  và đầu tư trên tổng thể mặt bằng chung. Còn FDI vào BĐS vẫn chưa nhiều và chủ yếu chỉ tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, các dự án hạ tầng.

Cũng theo nhận định của ông Macr, thị trường BĐS trong nhiều lĩnh vực sẽ ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, khi tuyến tàu điện ngầm tại Tp. HCM đi vào hoạt động vào năm 2020 theo dự kiến, sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài”.

Tuy nhiên: “Đó cũng chính là những thách thức mà doanh nghiệp BĐS trong nước sẽ phải đối diện. Trong đó, những ảnh hưởng từ giá vàng trong nước, trái phiếu chính phủ, chỉ số chứng khoán và cả sự chênh lệch tỷ giá giữa VND/ USD… đều bắt buộc doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ theo nguyên tắc của sân chơi quốc tế”. Ông Marc nêu quan điểm.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Tp.HCM thì năm 2016, các doanh nghiệp BĐS Việt Nam nói riêng và trên địa bàn khu vực phía Nam, cũng như Tp.HCM nói riêng, họ rất cẩn trọng, đong đếm và xem xét từng khía cạnh của dự án: Từ vị trí, thiết kế, đến việc chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn…

Đồng thời, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, chủ yếu là kích cầu tiêu dùng; Cho phép chuyển dự án nhà ở thương mại sang NOXH; Cho phép phân chia căn hộ lớn thành căn hộ vừa và nhỏ...; Hệ thống pháp luật được hoàn thiện thêm một bước như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014... đã góp phần từng bước hoàn thiện và giúp thị trường phục hồi và tăng trưởng theo suốt cả năm 2016. Ông Châu chia sẻ.

Phân khúc vừa túi tiền sẽ “phủ sóng”.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2016 tỷ lệ hấp thụ đạt con số khả quan và rơi vào thời điểm cuối năm. Cụ thể tính đến cuối năm 2016, tỉ lệ hấp thụ đạt 68%. Với hơn 37.000 căn hộ được bán ra, số lượng hấp thụ căn hộ cũng đạt 35.000 căn. Giúp cho số lượng hàng tồn kho được giảm xuống rất nhiều.

Thị trường BĐS 2017: Phân khúc vừa túi tiền sẽ

Trong buổi giới thiệu về dự án thuộc phần khúc trung bình đã thu hút rất đông đảo người dân đến tham dự, cho thấy nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất cao và đầy tiềm năng (ảnh:Bảo Lan)

Ông Macr cũng đưa ra nhận định, “Thị trường 2017 sẽ tiếp tục chào đón nguồn cung lớn. Tuy nhiên sẽ chuyển sang phân khúc giả phải chăng và dự báo phân khúc này sẽ hấp thụ tốt theo đà của 2017. Phân khúc hạng sang và cao cấp sẽ giảm nhẹ tỷ lệ hấp thụ, do người mua cần thêm thời gian để thích nghi với mặt bằng giá mới trên thị trường”.

Cùng quan điểm với ông Macr –  TGĐ của CBRE Việt Nam, nhưng ông Phạm Văn Đại – Chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Savills Việt Nam cũng cho hay, “Năm 2017, nhiều chủ  đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch qua khu vực xa trung tâm thành phố, vì thuận lợi về hạ tầng giao thông, như: Khu đông và khu nam vì sự đồng bộ, cũng như hoàn thiện tuyến metro trong tương lai”.

Bên cạnh đó, các nhà chuyên môn cũng đánh giá phân khúc vừa túi tiền sẽ "phủ" toàn cảnh thị trường BĐS năm 2017, khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, nhiều tập đoàn tham gia vào phân khúc này. Thậm chí, ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup còn cho biết, “Trong thời gian tới, dòng sản phẩm Vinhomes có thể sẽ phải nhường sân cho Vincity, trong lĩnh vực đầu tư BĐS”.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM - Ông Lê Hoàng Châu cũng đánh giá: “Việc tham gia vào phân khúc trung bình của nhiều nhà đầu tư lớn, cho thấy thị trường BĐS năm 2017 sẽ định hình đúng hướng theo nhu cầu của đại đa số người lao động Việt Nam. Điều này cũng sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt của thị trường này trong thời gian tới, với sự hấp thụ chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều”.

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.