Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường BĐS năm 2018: Nhiều cơ hội, lắm nỗi lo

Năm 2018 thị trường địa ốc được dự đoán là năm có thử thách lớn và cũng là thời cơ tốt cho các thương hiệu bất động sản tiếp tục bức phá.

Lắm nỗi lo

Chắc hẳn nhiều nhà đầu tư vẫn chưa quên cơn đổ vỡ như những quân cờ Domino của thị trường địa ốc vào năm 2008: hàng loạt dự án khủng bị đắp chiếu, hàng nghìn doanh nghiệp địa ốc phải tuyên bố phá sản, thậm chí có nhiều ông lớn bất động sản cũng “ngã ngựa”. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, cơn khủng hoảng vào năm 2008 cũng là cơ hội để nhiều công ty  nắm lấy để vươn lên, và trở thành những đại gia địa ốc ở thời điểm hiện tại.

Thị trường BĐS năm 2018: Nhiều cơ hội, lắm nỗi lo - Hình 1

Thị trường BĐS năm 2018 được dự báo là có những bước phát triển mạnh mẽ

Năm 2018, mặc dù câu chuyện của 10 năm trước có thể sẽ không thể lặp lại do thị trường bất động sản giờ đã được kiểm soát chặt chẽ để phát triển bền vững. Tuy nhiên, chính sự kiểm soát chặt chẽ đó đã tạo ra những thử thách lớn cho cả thị trường.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, nhìn tổng thể năm 2018 thị trường bất động sản sẽ là một năm tiếp tục thành công. Phân khúc căn hộ vừa túi tiền, các loại hình condotel tiếp tục bùng nổ tại các thành phố du lịch và các địa phương khác… Tuy nhiên, chính sự bùng nổ đó khiến sự cạnh tranh trên thị trường địa ốc ngày càng gay gắt.

Theo TS. Trần Nguyễn Minh Hải, thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản trong năm 2018 chính là việc cạnh tranh trên thị trường địa ốc đang diễn ra ngày càng gay gắt. Tính riêng tại 2 thị trường bất động sản lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, sẽ có gần 80.000 căn hộ từ hơn 1.300 dự án đã được công bố ra thị trường, tăng 30% so với năm 2017 và gấp đôi so với năm 2014. Việc cạnh tranh gay gắt bắt buộc các doanh nghiệp địa ốc phải có các sản phẩm riêng biệt, để chinh phục thị trường.

Bên cạnh đó, năm 2018, dòng tín dụng vào bất động sản sẽ bị thắt chặt lại đây cũng là một thách thức không nhỏ mà các nhà đầu tư cần tính đến. Theo Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2017 dòng tín dụng đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn chiếm một tỷ trọng khá lớn. Cụ thể, tín dụng vào lĩnh vực này tăng 12,2% so với năm 2016, chiếm 15,8% tổng tín dụng trong năm 2017 (năm 2016, con số này là 17,1%). Tính đến hết năm 2017, tổng dư nợ tín dụng của thị trường địa ốc lên trên 1 triệu tỷ đồng, với số tiền này nếu quản lý không tốt sẽ rất dễ gây ra “bong bóng” cho nền kinh tế.

Trước những diễn biến đó, vừa qua Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải có những động thái kìm hãm dòng tín dụng chảy vào thị trường địa ốc và chứng khoán để tránh gây ra những “tổn thương” cho nền kinh tế nước nhà.

Nhiều cơ hội

Có thể nói, bất động sản là ngành kinh doanh “hot” nhất trong năm qua, khi số lượng doanh nghiệp thành lập mới và cung-cầu trên thị trường đều tăng cao so với năm 2016. 

Bước vào năm 2018 nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây là thời điểm để  các đơn vị mới với sự chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực, quỹ đất, tài chính, ít sử dụng đòn bẩy tài chính, có nền tảng vững chắc có thể đẩy mạnh hoạt động M&A (mua lại và sáp nhập) dự án với mức giá rẻ, để bứt phá.

Tại thị trường phía Bắc, một tên tuổi mới xuất hiện và gây được sự chú ý phải kể đến Empire Group. Năm 2017, tập đoàn này đã gây được chú ý trên thị trường bất động sản với sự xuất hiện của tổ hợp Cocobay với tổng giá trị đầu tư lên đến 10.000 tỷ, chiếm tới 70% lượng giao dịch của cả thị trường nghỉ dưỡng lớn tại Việt Nam. Trong khi đó, Cocobay Đà Nẵng chỉ là bàn đạp để tập đoàn này bứt phá trong năm 2018 - 2020 với quỹ đất trên 2.000 ha trải dài từ Quảng Ninh, Phú Quốc, Sapa cho đến Nha Trang…    

Không chịu thua kém 2 đầu đất nước, tại miền Trung một trong những “ngôi sao” sáng trên bầu trời bất động sản nghĩ dưỡng chính là dự án Aloha beach village do Tập đoàn Việt Úc làm chủ đầu tư. Xuất thân trong một gia đình có nghề chế tác vàng lâu đời, ông Từ Văn Phước – Chủ tịch Tập đoàn Việt Úc đã chuyển ngã rẽ sang lĩnh vực bất động sản với nhiều dự lớn tại nhiều địa phương.

Dự án Aloha Beach Village được quy hoạch hoàn hảo với khu trung tâm thương mại lên đến hơn 300 căn Condotel và 50 shop house và những căn biệt thự nằm đối diện biển hay hơn 3.200 căn hộ khách sạn. Aloha Beach Village thiết kế đặc biệt để 100% các căn đều hướng biển. Các căn biệt thự và Condotel Aloha Beach Village được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 – 5 sao từ 32m2 – 80m2 với đầy đủ nội thất như một căn hộ cao cấp. Chủ nhân có thể lựa chọn để ở hoặc cho thuê theo hình thức Timeshare.

Thị trường BĐS năm 2018: Nhiều cơ hội, lắm nỗi lo - Hình 2

Loại hình condotel đang trở nên "hot" trên thị trường BĐS trong thời gian qua

Tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản lớn nhất cả nước cũng đang chứng kiến sự bứt phá của công ty Hưng Lộc Phát. Xuất phát điểm từ một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, Hưng Lộc Phát tiến vào lĩnh vực bất động sản với phương châm “đi chậm mà chắc” với các dự án: Golden Star tại Nhà Bè, Quận 7; Hưng Phát Silver Star; Cao ốc Hưng Phát…

Tại Đà Lạt, xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng đang được các nhà đầu tư rất quan tâm và mở rộng đầu tư. Gần đây nhất là Công ty Phong Vân, với tiềm lực tài chính vững mạnh đã ghi dấu ấn bằng việc xây dựng dự án The Panorama - Đà Lạt tại vị trí được mệnh danh là “trái tim” Đà Lạt. Với vị thế độc nhất, chủ đầu tư không giấu tham vọng tạo ra một “tuyệt tác” mới cho Đà Lạt bằng một dự án đột phá về kiến trúc và tiện ích.

The Panorama - Đà Lạt toạ lạc trên trục đường gồm 13 ngôi biệt thự mang đậm phong cách Pháp, độc tôn và trường tồn với thời gian. Từ The Panorama, du khách còn được thỏa mãn niềm đam mê khám phá vẻ đẹp lôi cuốn và sức hút hấp dẫn của thành phố ngàn hoa, việc di chuyển đến các địa danh du lịch nổi tiếng của Đà Lạt như sân golf, vườn rau organic... một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Đặc biệt hơn, The Panorama là công trình duy nhất tại Đà Lạt có góc nhìn 360 độ toàn cảnh thành phố tính đến thời điểm hiện tại. Từ dự án, du khách tận hưởng những công trình, những khung cảnh nên thơ tuyệt đẹp của thành phố khi ngắm nhìn từ trên cao, đem đến một cảm giác bình an khi lưu trú tại đây.

 Vinh Hữu - Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.