Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường Chứng khoán năm 2017: Những kết quả ấn tượng

Sáng 22/1, tại Hà Nội, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018”. Đây là hội nghị thường niên, là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tham gia thị trường cùng nhau đánh giá, tổng kết các hoạt động năm 2017 và thảo luận các định hướng năm 2018.

Thị trường Chứng khoán năm 2017: Những kết quả ấn tượng - Hình 1

Quang cảnh buổi hội nghị

Tại Hội nghị, bà Vũ Thị Chân Phương, Phó chủ tịch UBCKNN trình bày báo cáo tình hình thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2017 và nhấn mạnh, năm 2017, tình hình kinh tế thế giới và trong nước đều phát triển cao hơn dự báo, đây là cơ sở vững chắc cho thị trường chứng khoán Việt Nam có một năm tăng trường vượt bậc cả về quy mô và chất lượng.

Cụ thể, về thị trường cổ phiếu, quy mô và thanh khoản trên thị trường cổ phiếu đã có sự phát triển vượt bậc. Quy mô vốn hóa đạt 3,5 triệu tỷ đồng (tăng 80,5% so với năm 2016), tương ứng với 70,2% GDP của năm 2017, vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020. Chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng tương ứng là 48% và 46% đạt mức cao nhất gần 10 năm trở lại đây. Thanh khoản của thị trường tăng 66% từ mức 3 nghìn tỷ đồng/phiên năm 2016 lên mức 5 nghìn tỷ đồng/phiên năm 2017.

Về tổng mức huy động trên TTCK đạt gần 245 nghìn tỷ đồng, trong đó đấu thầu trái phiếu chính phủ đạt hơn 194,3 nghìn tỷ đồng, phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 47,9 nghìn tỷ đồng và đấu giá cổ phần hóa qua 2 Sở đạt hơn 2,7 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động thoái vốn cũng đạt được những kết quả tích cực với tổng giá trị đạt 122,7 nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều đợt thoái vốn nhà nước lớn tại các doanh nghiệp như: Sabeco, Vinamilk,...

Hoạt động niêm yết, thị trường có 737 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, ETFs niêm yết và 690 cổ phiếu đăng ký giao dịch với tổng giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch đạt gần 978 nghìn tỷ đồng, tăng 32% so với cuối năm 2016.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ, dư nợ trái phiếu Chính phủ niêm yết đạt 997,5 nghìn tỷ đồng tăng 7,2% so với cuối năm 2016 (tương đương 20% GDP). Thanh khoản thị trường trái phiếu chính phủ cũng tăng mạnh đạt 9 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 38% so với năm 2016, trong đó giao dịch repo tăng 84% và chiếm 49% tổng giao dịch toàn thị trường trái phiếu chính phủ.

Đặc biệt, sau gần 5 tháng khai trương và đi vào hoạt động, TTCK phái sinh đã có sự tăng trưởng cả về khối lượng hợp đồng, giá trị giao dịch và số lượng tài khoản. Bình quân phiên mỗi tháng tăng 49% về khối lượng hợp đồng và 58% về giá trị giao dịch. Khối lượng mở tiếp tục tăng mạnh, gấp 3,7 lần so với cuối tháng 8/2017. Số lượng tài khoản nhà đầu tư liên tục tăng, đến nay, đã có hơn 17.000 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở, gấp gần 3 lần so với cuối tháng 8/2017.

Hội nghị cũng bàn về các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán 2018 đó là: Tăng cung hàng hóa cho thị trường và cải thiện chất lượng nguồn cung; giải pháp phát triển và đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và cải thiện sức cầu; giải pháp nhằm phát triển, nâng cao năng lực cho hệ thống các tổ chức trung gian thị trường; tái cấu trúc tổ chức thị trường, cơ sở hạ tầng, công nghệ; tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát biểu tại hội nghị,Thứ trưởng Bộ Tài Chính, Trần Xuân Hà đánh giá cao những kết quả của TTCK đã đạt được trong năm 2017.

Thứ trưởng nhất trí với các nội dung của báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong năm 2018, UBCKNN cần tập trung: Xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi để thay thế cho Luật Chứng khoán hiện hành và trình Quốc hội vào (kỳ họp thứ 2 của năm 2018).

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu thị trường chứng khoán theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện nhiệm vụ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, để thị trường chứng khoán trở thành thị trường thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp và cung cấp nguồn vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.