Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường Condotel: "Sàng lọc" chủ đầu tư

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS VN: “Thị trường condotel được đầu tư lâu dài. Giao dịch chững lại hoặc giảm đi, một phần do nhà đầu tư đang có sự sàng lọc về chất lượng dự án, năng lực và uy tín của CĐT. Theo đó, dự án nào do CĐT yếu kém thực hiện, sẽ dừng lại và chuyển giao cho CĐT có năng lực tốt hơn…”.

Nguồn cung khan hiếm

Báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, tại Đà Nẵng, không có nguồn cung condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng nào được chào bán mới ra thị trường. Lượng giao dịch biệt thự cũng chững lại, không xuất hiện thêm giao dịch nào của quý II (chỉ có khoảng 300 căn condotel được giao dịch trong thời gian này).

Tại Hạ Long - “thủ phủ” nghỉ dưỡng mới của miền Bắc, từ quý I đã không ghi nhận dự án condotel mới nào được chào bán ra thị trường. Các sản phẩm được chào bán năm 2017, đã đi vào giai đoạn cuối và sản phẩm còn lại đều là các căn hộ diện tích lớn nên giao dịch rất chậm. Dẫn đầu mảng nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh, vẫn đang là Dự án Sun Premier Village của Sun Group, chuẩn bị hoàn thành phần shophouse và biệt thự biển với mức giá từ 14 - 60 tỷ đồng/căn, có cam kết lợi nhuận.

Lý giải về nguồn cung khan hiếm, ông Đính cho rằng: “Có không ít dự án không đủ pháp lý hoặc do CĐT không đủ năng lực thi công, nằm bất động và đang dần được mua đi bán lại nhờ các thương vụ M&A để chuyển giao sang cho CĐT khác có năng lực phát triển tốt hơn”.

Tại Nha Trang, theo thống kê sơ bộ, sản phẩm BĐS ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel đều chững hoặc giảm giá. Tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý II, chỉ đạt khoảng 1.500 căn. Từ đầu năm đến nay, cũng ghi nhận không có dự án mới nào được mở bán khiến thị trường giảm đi sự sôi động. Các sàn giao dịch BĐS cho biết, lượng giao dịch tại sàn đều giảm đáng kể. Các môi giới cho biết, nhiều nhà đầu tư, khách hàng không dám đưa ra quyết định đầu tư bởi họ cần cân nhắc dòng tiền.

Theo các chuyên gia: “Nguyên nhân do chính sách thay đổi. NHNN đã siết chặt cho vay các dự án BĐS, trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà. Bên cạnh đó, tại Khánh Hòa, khu vực Đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong đã bị hạn chế giao dịch để chờ thông qua luật, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư”.

Tổng cục Du lịch cho biết: “Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6, ước đạt 1.183.102 lượt, tăng 1,9% so với tháng 5 và tăng 24,6% so cùng kỳ 2017. Tính chung 6 tháng đầu năm, ước đạt 7.891.530 lượt khách, tăng 27,2% so cùng kỳ”.

Nhu cầu du lịch của khách trong nước cũng tăng vọt, chủ yếu tới Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… “Cơ sở lưu trú không đáp ứng đủ nhu cầu - sẽ dẫn đến doanh thu của ngành du lịch các địa phương bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định.

Thị trường Condotel:

Nguồn cung Condotel đang khan hiếm

Cần “sàng lọc” CĐT

Ông Đính cho biết: “Condotel là một dòng sản phẩm cao cấp, đang khan hiếm. Việc các DN tự thực hiện các sản phẩm nghỉ dưỡng thực không dễ, phải có sự hợp sức của nhiều thành phần tham gia, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp để có nguồn vốn triển khai”.

Cũng theo ông Đính: “Giá thời điểm đầu phát triển condotel chưa cao lắm nên đầu cơ có lãi, nhưng đến giờ, giá đã cao hơn thì nhiều nhà đầu tư rút khỏi thị trường này. Còn lại là người đầu tư thật nên họ quan tâm đến khả năng sinh lời lâu dài ra sao. Họ sẽ chú ý đến chủ dự án là ai, có đủ điều kiện hoàn thiện dự án hay không, phương án khai khác kinh doanh sau này như thế nào để có lãi? Khách hàng thực sự sẽ lựa chọn CĐT uy tín, chất lượng để đảm bảo khai thác kinh doanh tốt về sau”.

Loại hình condotel được kỳ vọng là một trong những phân khúc phát triển mạnh trong năm 2018, nhưng về mặt pháp lý đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam lên tiếng: “Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đều ủng hộ phát triển condotel, nhưng cũng chỉ dừng ở mức độ ủng hộ và đang có động thái đùn đẩy trách nhiệm trong việc xây dựng cơ sở pháp lý cho condotel, do vậy hơn 2 năm qua không đạt được tiến triển đáng kể nào. Quan điểm của VNREA là nên để Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng luật định về condotel, vì liên quan nhiều yếu tố về quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng, kinh doanh BĐS... thuộc lĩnh vực Bộ Xây dựng quản lý”.

Trong khi theo các chuyên gia, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các bộ, ngành, địa phương, tạo hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng để condotel phát triển lành mạnh, tránh tình trạng lợi dụng những kẽ hở của chính sách để trục lợi. Và qua giai đoạn sàng lọc về năng lực thực sự của CĐT, thị trường sẽ chứng kiến bước phát triển về chất của condotel.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.