Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định

Trước diễn biến tâm lý và biến động về tỷ giá ngoại hối trong thời gian vừ

Trước diễn biến tâm lý và biến động về tỷ giá ngoại hối trong thời gian vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cũng như các chuyên gia tài chính, tiền tệ đã có những phân tích cho thấy, cung cầu toàn nền kinh tế ổn định và chưa cần thiết phải điều chỉnh tỷ giá vào thời điểm này.

Sau khi Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trả lời về nội dung tỷ giá trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, tỷ giá ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại vẫn được niêm yết kịch trần. Tại thời điểm chiều 9/6, giá USD điều chỉnh tăng khoảng 30 – 50 đồng so chốt phiên giao dịch trước. Các ngân hàng nâng giá bán lên mức kịch trần 21.245 đồng/USD, giá mua vào cũng đạt mức khá cao là 21.195 đồng/USD, trong khi mức giá cao nhất ngân hàng thương mại (NHTM) được phép niêm yết là 21.246 đồng/USD. Ngày 10/6, NHNN thông báo tỷ giá bình quân liên ngân hàng là 21.036 đồng. Giá trần cho các ngân hàng là 21.246 đồng/USD, không đổi so những ngày trước. Tuy nhiên, các ngân hàng lại tăng mạnh giá USD niêm yết. Cụ thể, tại Vietcombank, tỷ giá ở mức 21.195 – 21.245 đồng/USD, tăng 35 đồng so ngày 9/6. Vietinbank niêm yết giá USD ở mức 21.180 – 21.245 đồng, cao hơn 10 đồng giá mua và 15 đồng giá bán so ngày 9/6. Trước đó, ngày 6/6, giá USD bán ra tại các NHTM đã chính thức kịch trần biên độ cho phép sau vài ngày tăng liên tiếp.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình thừa nhận, trong những ngày vừa qua, tỷ giá có lúc điều chỉnh tăng, thậm chí có thời điểm sát với trần quy định của NHNN. Ở đây, ngoài yếu tố tâm lý, còn là do kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. Tuy nhiên, phân tích thị trường cung cầu và cục diện kinh tế vĩ mô của Việt Nam, quan hệ cung cầu vẫn được đảm bảo. Cụ thể, qua năm tháng đầu năm, Việt Nam có xuất siêu, cán cân vãng lai vẫn thặng dư và cán cân thanh toán thặng dư ở mức lớn (hơn 10 tỷ USD). Trong sáu tháng đầu năm, NHNN tiếp tục mua được 10 tỷ USD. Phân tích cho cả năm, cung cầu ngoại tệ hết sức dồi dào.

Mặc dù cho rằng điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có, nhưng NHNN cũng để ngỏ tình huống, để khuyến khích xuất khẩu và để cho giá trị đồng Việt Nam không bị đánh giá quá cao, NHNN có thể xem xét việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp. Nếu có điều chỉnh, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh sẽ không quá 2%. Có thể, vì khả năng để ngỏ này mà thị trường tiếp tục điều chỉnh tăng trong hai ngày sau khi có thông điệp của Thống đốc NHNN mặc dù Thống đốc đã cam kết, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm.

Theo Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH Trần Du Lịch, chính sách điều chỉnh tỷ giá hiện nay đang đúng hướng. Hiện nay, cung cầu ngoại tệ không thiếu, nên không có ký do gì để điều chỉnh tỷ giá. Quan trọng là đùng để sự biến động của tâm lý ảnh hưởng đến thị trường. Đừng ai đoán già đoán non là ba tháng, sáu tháng nữa là điều chỉnh, khiến cho những kẻ đầu cơ có cơ hội làm giá thị trường. Tuy nhiên, có một vấn đề về kỹ thuật nên điều chỉnh, đó là chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra hiện nay khá hẹp. Chênh lệch này nên được nới rộng, sẽ bớt đi chuyện đầu cơ.

Cũng cho rằng chính sách tiền tệ đang đi đúng hướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, khi chính sách đang phát huy tác dụng thì chỉ nên tiếp tục kiên định chính sách, bên cạnh đó là sử dụng thêm những biện pháp hỗ trợ chứ chưa đến mức phải nới “room”. Một khi Chính phủ quyết định phải điều chỉnh là đã dựa trên phân tích tổng thể, đối tượng nào được lợi, lợi như thế nào… Gần đây, có những tuyên bố dự báo hay đề nghị điều chỉnh tỷ giá khiến cho thị trường xáo động và chỉ có những doanh nghiệp đúng thời điểm đó đến hạn thanh toán là chịu thiệt. Do đó, nếu chính sách đang phát huy tác dụng thì cần tiếp tục theo dõi và có những biện pháp hỗ trợ.

Theo Thời Nay

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.