Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường Sách vở, đồ dùng học tập năm học mới: Thận trọng với hàng kém chất lượng

THCL- Năm học mới sắp bắt đầu, cũng là thời gian thị trường sách, đồ dùng h

THCL Năm học mới sắp bắt đầu, cũng là thời gian thị trường sách, đồ dùng học tập trở nên sôi động. Mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú cũng khiến các bậc phụ huynh và học sinh không hề dễ dàng trong lựa chọn sản phẩm bảo đảm chất lượng, hợp túi tiền.

“Loạn” sách,  đồ dùng học tập…

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp với ngành giáo dục quản lý chặt chẽ, ngăn chặn xuất bản tràn lan các loại sách tham khảo nhưng đến thời điểm này, các bậc phụ huynh và học sinh vẫn không khỏi “hoa mắt” khi lạc vào “ma trận” sách tham khảo.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những mặt hàng sách in lậu, in nối bản tại các tuyến phố Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đinh Lễ… Hàng nghìn mẫu mã sách tham khảo của hàng trăm NXB khác nhau khiến nội dung bị trùng lặp, chất lượng giấy không được đảm bảo; nhiều sách tham khảo còn lỗi morat, sai về nội dung, thiếu trang…

Để xảy ra tình trạng trên, chủ yếu do lỏng lẻo trong khâu biên tập, kiểm duyệt sách tham khảo. Thậm chí, một số NXB chỉ có nhiệm vụ bán giấy phép liên kết xuất bản, còn các công đoạn biên tập, kiểm duyệt về nội dung, in ấn và phát hành, đối tác liên kết sẽ làm hết. Do đó, sách không được biên tập kỹ càng, thẩm định về nội dung, khi đưa ra thị trường không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, trên thị trường còn xuất hiện các loại đồ dùng học tập (hộp bút, hộp chì màu, hộp bút dạ, thỏi hồ dán, cục tẩy…) in hình các nhân vật nổi tiếng như Minions, Hello Kitty, chuột Mickey… được dựng trong những hộp tạo khối rất đẹp với mùi hương nhân tạo đa dạng khiến trẻ thích thú.

Tuy nhiên, Viện Công nghệ Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khuyến cáo, đồ dùng học tập có mùi thơm, rẻ tiền thường sử dụng các loại hóa chất tạo mùi công nghiệp, có nồng độ độc hại cao do không đăng ký chất lượng, ngửi nhiều cơ thể dễ nhiễm độc, đau đầu, chóng mặt, tập trung kém… Nguy hại hơn, chất lỏng trong sản phẩm chặn giấy chứa một số kim loại nặng bao gồm chì, asen, cd (cadmium) với hàm lượng khá cao, nếu vào cơ thể với hàm lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Hiện nay, tại các nhà sách và siêu thị lớn, những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ trong nước chiếm khoảng 70%. Theo nhân viên bán hàng tại Nhà sách Tiến Thọ (địa chỉ 828 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập xuất xứ nội địa được khách hàng quan tâm hơn cả. Các loại vở viết bán chạy thuộc về các nhãn hàng uy tín như Hồng Hà, Việt Tiến, Kl.long, Campus, Trường Ngân với giá bán dao động từ 8.000 - 15.000 đồng. Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé bán “đắt như tôm tươi”.

Không chỉ sách giáo khoa, sách tham khảo của NXB Giáo dục cũng “hút” người tiêu dùng, bán chạy nhất so với các loại sách tham khảo khác. Nhân viên tại đây cho biết, sản phẩm nội địa rất đa dang về mẫu mã, giá cả phải chăng, đủ sức đáp ứng nhu cầu của học sinh. Các loại vở đáp ứng yêu cầu giấy trắng, dòng kẻ rõ ràng, không hại mắt.

Ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó TGĐ Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà cho biết: Năm nay, công ty sản xuất khoảng 100 triệu sản phẩm tăng gần 10% so với năm ngoái và triển khai liên tục có các chương trình khuyến mại sản phẩm giảm giá từ 5% - 50% hoặc mua 10 sản phẩm tặng 1 hoặc là mua 20 tặng 1... Chương trình học bổng chắp cánh ước mơ với trị giá lên tới 5 tỷ đồng được áp dụng tại 30 tỉnh, thành phố.

Để kích cầu, các nhà sách, điểm bán đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5- 30%, tùy nhóm mặt hàng. Bên cạnh đó, các DN tham gia bình ổn thị trường với 4 nhóm hàng, gần 450 mẫu sản phẩm (vở học sinh, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh và giày…).

Ngày tựu trường sắp cận kề, để có được một hành trang chất lượng, bảo đảm an toàn sức khỏe, các bậc phụ huynh và học sinh cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sách vở, dụng cụ học tập, hãy là những người tiêu dùng thông thái.

Thiên Đức - Duy Thế (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?