Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hầm đường bộ Hà Nội: Tiền tỷ bỏ hoang

Kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng hàng loạt hầm dành cho người đi bộ ở Thủ đô đang trở thành nơ

Kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng hàng loạt hầm dành cho người đi bộ ở Thủ đô đang trở thành nơi tập kết rác thải, nơi trú ngụ của những người vô gia cư; còn gây lãng phí tài sản của Nhà nước, ô nhiễm vệ sinh môi trường và mất trật tự xã hội.

Hàng loạt hầm cầu đường bộ bỏ hoang

Từ năm 2001 - 2007, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 20 hầm đường bộ tại các vị trí giao cắt trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trên các đường: Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, ngã tư Kim Liên, Ngã Tư Sở..., với mục tiêu giải tỏa xung đột giao thông, tạo điều kiện cho người đi bộ qua đường an toàn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các hầm đường bộ hiện nay ở Hà Nội đều bị bỏ hoang. Tại Quốc lộ 32 (đoạn từ Cầu Diễn đến ngã tư Nhổn), 4 hầm bộ hành đã hoàn thành nhưng vẫn đang “bỏ ngỏ”, chưa được đưa vào khai thác, sử dụng. Trên thực tế, người dân vẫn băng mình qua đường, mặc nhiên chấp nhận rủi ro về tai nạn giao thông.

Tại Km số 11 đường 32 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, hầm đi bộ ở đây trở thành nơi để xe đạp, phơi quần áo của người dân lân cận. Trong hầm, nước ngập như ao, rác thải được “ném” khắp mọi nơi gây mùi nồng nặc. Tình trạng này cũng xảy ra hầu hết ở các hầm chạy dọc tuyến đường 32.

Hệ thống hầm bộ hành tại tuyến đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển vẫn đang bị bỏ hoang. Ngoài 4 điểm được đưa vào sử dụng ở khu vực bến xe Mỹ Đình và đoạn giao nhau với đường Trần Duy Hưng, các hầm bộ hành còn lại đang trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, cỏ hoang mọc dày. Một số cửa hầm còn được “trưng dụng” làm nơi bày bán trà đá, để đồ bít kín cả lối đi, tờ rơi, quảng cáo dán quanh tường ngoài.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc các công trình giao thông công cộng chưa được sử dụng đúng mục đích, ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng trên còn do các cơ quan chức năng chưa khảo sát kỹ lưỡng trước khi xây dựng. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng cầu, hầm đường bộ chưa hiệu quả cùng với chế tài xử lý người đi bộ không đúng, quy định chưa nghiêm, cơ sở hạ tầng tiếp cận với hầm như tàu điện, xe buýt, siêu thị, khu vui chơi... chưa đồng bộ, dẫn đến một số hầm đi bộ, cầu vượt đi bộ chưa khai thác hết công suất, trở thành lãng phí.

Đơn cử, việc TP. Hà Nội có quyết định dỡ bỏ một số cầu đi bộ sang đường để nhường chỗ cho các cầu vượt giao thông như ở nút giao thông Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, rồi đoạn cầu vượt vĩnh cửu dài 276 m, rộng 17 m dành cho 4 làn xe cơ giới tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, cho thấy rõ sự thiếu tính toán khi xây dựng các công trình giao thông công cộng, không được đầu tư dài hạn mà chỉ được giải quyết một cách chắp vá. Xây dựng cầu vượt đi bộ giá hàng chục tỷ đồng, lại dỡ bỏ xây dựng cầu vượt khác trăm tỷ đồng hay việc xây dựng những hầm đi bộ “vô tích sự” - là sự lãng phí lớn tiền bạc nhà nước.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.