Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại

Giá xăng liên tiếp tăng đã khiến nhiều người tìm đến biện pháp tiết kiệm xăng bằng những công nghệ cao. Tuy nhiên, trên thực tế,

Giá xăng liên tiếp tăng đã khiến nhiều người tìm đến biện pháp tiết kiệm xăng bằng những công nghệ cao. Tuy nhiên, trên thực tế, thiết bị này không đem lại hiệu quả như quảng cáo mà có nguy cơ gây nguy hại cho người sử dụng.

Thiết bị tiết kiệm xăng

Tràn lan thiết bị tiết kiệm xăng

Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi theo chân anh Tuấn, chủ một hiệu xe nổi tiếng trên đường Xuân Thủy (Cầu giấy, Hà Nội), anh cho biết: “thiết bị tiết kiệm xăng đã có trên thị trường cách đây vài năm, nhưng chỉ khi giá xăng tăng cao như hiện nay thì nhiều người mới chú ý”.

Theo anh Tuấn, tại phố Huế và chợ Hòa Bình là những nơi bán thiết bị tiết kiệm xăng nhiều nhất. Rẽ vào cửa hàng Thanh Tùng chuyên bán phụ tùng xe máy (phố Huế), chúng tôi được người bán hàng đon đả mời chào, nhưng khi hỏi mua các thiết bị tiết kiệm xăng thì người phụ nữ mặt biến sắc. Nhưng khi anh Tuấn bước vào thì chị này vồn vã: “Người lạ, chị không bán đâu vì mặt hàng này đang cấm, chỉ có khách quen chị mới bán nhưng trước khi đến lấy hàng, phải điện trước 2 ngày”.

Theo lời giới thiệu của chị Vân Anh, chủ cửa hàng Thanh Tùng thì hiện nay, trên thị trường có 3 loại thiết bị tiết kiệm nhiên liệu. Một được giới thiệu là thiết bị tăng áp cho buzi, dùng để lắp vào giữa dây cao thế và phần đuôi nắp chụp buzi. Nó có tác dụng giúp buzi cháy tốt, giảm lượng nhiên liệu bị tiêu hao và đặc biệt giúp xe tiết kiệm nhiên liệu từ 15 - 20%. Bộ thiết bị thứ hai có cấu tạo rất đơn giản, gồm 1 đoạn cao su nối với 1 đầu là chiếc vít rỗng để lắp thay thế vào vị trí của ốc chỉnh granti trong chế hòa khí của xe máy. “Viên thuốc” tiết kiệm xăng là giải pháp thứ ba, cũng khá nhiều người sử dụng. Theo như những lời quảng cáo thì viên này có thể tiết kiệm 20 - 30% nhiên liệu khi sử dụng. Những viên tiết kiệm này được rao bán với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/viên dùng để bỏ vào bình xăng và mỗi viên có thể dùng cho 30 lít xăng.

Người tiêu dùng nên thận trọng

Từ những lời quảng cáo “có cánh”, nhiều người tin và mua những thiết bị tiết kiệm xăng về sử dụng, tuy nhiên có nhiều trường hợp khóc dở mếu dở vì những thiết bị này.

Chị Thanh ở đường Xuân Thủy chia sẻ: “Tôi mua viên tiết kiệm xăng, những ngày đầu thấy hiệu quả, xăng giảm đáng kể. Nhưng khoảng 3 tuần sau thì xe lại ăn xăng như cũ và có trạng thái chạy ỳ hơn, nhiều lúc giảm ga, có cảm giác xe bị hụt hơi. Tôi mang xe ra hãng kiểm tra, được nhân viên nói do bộ chế hòa khí của xe có vấn đề. Nhân viên này giải thích: “Viên tiết kiệm xăng, khi hòa tan trong xăng sẽ theo xuống chế hòa khí, buồng đốt, có thể bám vào các chi tiết trong chế hòa khí, kim phun và buồng đốt dẫn đến gây hư hỏng, giảm tuổi thọ động cơ”.

Anh Sơn ở phường Phú Đô cũng gặp phải tình trạng tương tự. Do đoạn đường từ nhà tới cơ quan khá xa, rồi giá xăng tăng cao nên anh lên mạng tìm hiểu về các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu. Thấy những lời quảng cáo hấp dẫn, giá cả những thiết bị này phải chăng, anh đã mua về lắp thử. Tuy nhiên, sau khi sử dụng được một thời gian ngắn, anh phải mang xe đi sửa do hay chết máy khi đang lưu thông trên đường và điều này gây nguy hiểm cho người sử dụng…

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua bất kỳ thiết bị tiết kiệm nhiên liệu nào, vì rất có thể nó gây nguy cơ cháy nổ xe, đe dọa đến tính mạng.

Thiên Trường

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.