Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự thật về bảo hiểm xe máy giá 20.000 đồng

Thời gian gần đây, trên các tuy

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố của Hà Nội xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy (BHXM) với giá siêu rẻ: 20.000 đồng/năm, khiến không ít người hồ nghi về giá trị của nó. Tuy nhiên, đây chỉ là một hình thức “gợi trí tò mò”.

Loạn BHXM giá “bèo”

Một chiêu câu khách

Giá cho dịch vụ bảo hiểm siêu rẻ này được niêm yết là 20.000 đồng. Khách hàng mua với số lượng từ 2 chiếc trở lên sẽ được giảm 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là BH không bắt buộc (bảo hiểm tự nguyện) dành cho người ngồi sau. Hầu hết những người bán BHXM này đều là sinh viên các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội. Mỗi nhóm đi từ 2 - 3 người và đứng ra mời chào khách hàng tại các điểm dừng đèn đỏ, vòng xuyến hoặc khu vực nhiều người đi lại.

Nguyễn Văn Nam (SV năm thứ ba, trường ĐH GTVT, bán BHXM trên đường Nguyễn Tuân) cho biết, với “chiêu” quảng cáo này, nếu may mắn một buổi bán cũng được khoảng 20 - 30 chiếc. Việc treo bảng bán BHXM giá 20.000 đồng chỉ là “chiêu” để thu hút khách hàng. Thực ra, đây là loại bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe, bán kèm theo giấy BHXM bắt buộc. Nếu không muốn mua bảo hiểm tự nguyện thì khách hàng chỉ cần mua BHXM bắt buộc, có giá 45.000 đồng/chiếc”. Trên thực tế, giấy chứng nhận BHXM vẫn ghi là 66.000 đồng, nhưng được bán với giá 45.000 đồng.

Được biết, Bộ Tài chính quy định giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000 đồng/năm, trong đó, các đại lý bảo hiểm sẽ được nhận 13.500 đồng tiền hoa hồng. Theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng giá và không được khuyến mãi sản phẩm BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức. Nhưng vì lợi nhuận, một số đại lý đã “phớt lờ” quy định.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cũng đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải dừng việc bán phá giá bảo hiểm xe cơ giới, việc triển khai kiểm tra các doanh nghiệp đã được ấn định từ ngày 10/04/2013, song việc bán bảo hiểm rong giá rẻ vẫn tiếp diễn.

Coi chừng “sập bẫy”

BHXM là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, rất có lợi cho người dân, khi chẳng may họ gặp tai nạn hay gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua BH ở lề đường, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, nếu không nói là rất dễ bị lừa đảo.

Chưa kể, trên các trang mạng, trang rao vặt hiện đăng tải rất nhiều quảng cáo bán BHXM giá rẻ với nhiều khuyến mãi, giao hàng tận nơi. Thậm chí, thời hạn bảo hiểm khách yêu cầu ghi ngày nào thì người bán cũng chiều theo. Điều đó cho thấy, việc mua bảo hiểm xe máy hiện nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Anh Hoàng Anh Tùng, nhân viên Công ty Bảo hiểm Dầu khí, phân tích: “Theo Luật Bảo hiểm, thông tin người mua BH phải được đăng ký trên hệ thống thông tin BH. Nếu người mua BH không ghi thông tin trên giấy chứng nhận, tức sẽ không có thông tin trên hệ thống thì khi xảy ra tai nạn, người mua sẽ bị từ chối BH”.

Như vậy, việc các doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ để bán bảo hiểm quá rẻ so với quy định chung chỉ có thể được lý giải rằng họ đã có cách để "bù lại". Chẳng hạn như không thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm bảo hiểm, lợi dụng việc người mua BHXM chỉ mua để tránh bị Cảnh sát giao thông phạt mà không quan tâm việc đòi tiền bảo hiểm khi gặp sự cố.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.