Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPHCM: Hé lộ nguồn gốc bất ngờ của mực "lạ" giá siêu rẻ

Trước những nghi ngại của người tiêu dùng về một loại mự

Trước những nghi ngại của người tiêu dùng về một loại mực mới xuất hiện trên thị trường nhìn tươi ngon, khá bắt mắt nhưng lại được bán với giá “siêu rẻ”, lực lượng chức năng xác định, đây là loại mực được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia.

Loại mực đang bán với giá rẻ trên thị trường được cơ quan chức năng xác định là nhập khẩu từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia

Thời gian gần đây, nhiều chợ ở TP.HCM và các tỉnh lân cận xuất hiện một loại mực giá rẻ bán giá khoảng 50.000 đồng/kg khiến nhiều người dân đã đặt ra câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng về an toàn thực phẩm của loại mực này.

Ghi nhận thực tế cho thấy, cùng một loại mực nhưng mỗi tiểu thương buôn bán tại các chợ Phú Lâm (Q.6), chợ Bình Trị Đông, khu chợ cóc tự phát tại đường Đất Mới (Q.Bình Tân) lại đưa ra những cách lý giải khác nhau về nguồn gốc nhập hàng. Họ cũng đưa ra những địa điểm lấy hàng như mực Phan Thiết, Nha Trang lấy từ chợ đầu mối Bình Điền hoặc mực Thái Lan nhập về.

Chính sự thiếu thông nhất và “loãng” thông tin làm cho người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, khoảng 1 tháng nay tiểu thương trong chợ bắt đầu mua bán loại mực này và họ thông báo cho biết nguồn gốc mực xuất xứ tại Đài Loan, giá bán dao động từ 25.000 đồng – 30.000 đồng/kg. “Sau khi loại mực này được bày bán ở chợ, Ban quản lý chợ đã chủ động lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm bốn chỉ tiêu thay vì hai chỉ tiêu như với các loại hải sản thông thường và qua đó các kết quả được cho là an toàn với tất cả mẫu thử nghiệm” – Ông Phú khẳng định.

Loại mực này nhìn tươi ngon, khá bắt mắt nhưng giá "siêu rẻ" khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng thực tế

Cũng liên quan đến nguồn gốc của loại mực “siêu rẻ” này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, nơi có nhiều công ty nhập khẩu loại mực này qua cảng Cát Lái, các tờ khai hải quan thể hiện: Hàng là mực ống đông lạnh nguyên con có  xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia. Mặt hàng này trước khi nhập khẩu có đăng kí kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của đoàn kiểm tra động vật. Cơ quan Hải quan căn cứ vào đó cho thông quan hàng hóa.

Về vấn đề kiểm dịch và vệ sinh an toàn thưc phẩm, đại diện cơ quan thú y vùng 6 khẳng định, 100% các lô hàng này đều được kiểm dịch rất chặt chẽ trước khi thông quan, các lấy mẫu, kiểm tra 5 loại vi sinh và các thủ tục kiểm tra cần thiết đều cho kết quả đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dù cơ quan chức năng đã xác định nguồn gốc của loại mực giá “siêu rẻ” nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn không khỏi nghi ngại, khi giá loại mực này tại chợ đầu mối chỉ với 25.000 đồng – 30.000 đồng/kg, giá chưa bằng 1kg cá thông thường. Trong khi các chi phí thực tế, chi phí vận chuyển, bảo quản…vẫn còn khá cao!

Theo Trung Kiên (Dân Trí)

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.