Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại các siêu thị Hà Nội: Tràn lan hàng cận date

Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng như sữa chua, caramen, bánh mỳ, ruốc, váng sữa… nếu bán chậm sẽ khiến lượng hàng tồn lớn, rất dễ “mất cả chì lẫn

(THCL) _ Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng như sữa chua, caramen, bánh mỳ, ruốc, váng sữa… nếu bán chậm sẽ khiến lượng hàng tồn lớn, rất dễ “mất cả chì lẫn chài”. Bởi vậy, để tiêu thụ các sản phẩm này, nhiều siêu thị đã sử dụng chiêu thức giảm giá đối với các mặt hàng cận date, hết date.

Điều đáng nói, các mặt hàng thực phẩm cận date nêu trên, khi sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Big C, Fivimart, Thành Đô… luôn đưa ra các chiêu thức khuyến mại hay mua hàng có quà tặng hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng tinh ý sẽ thấy, hầu hết các sản phẩm này chỉ còn rấtít ngày là hết hạn sử dụng (hết date). Các sản phẩm cận date, hết date luôn trong tình trạng kém chất lượng. Chẳng hạn, sữa cận date thường có vị nhạt, không thơm, uống dễ bị tiêu chảy hay nước hoa cận date thì bị mất mùi, màu sắc thay đổi và khi dùng có thể gây kích ứng cho da…

Hầu hết, tại các siêu thị thường có rất nhiều lý do để “đẩy hàng” với mục tiêu cuối cùng là thu hồi vốn nhanh. Bởi vậy, nhiều siêu thị đã bán các loại sản phẩm giảm giá đúng vào ngày hết hạn hoặc chỉ sử dụng được 1-2 ngày. Ví như, trên bao bì sản phẩm bánh mỳ chà bông Staff tại Siêu thị Thành Đô ghi rõ ngày sản xuất là 6/9/2014, hạn sử dụng là 7 ngày kể từ ngày sản xuất. Tính đến ngày 12/9/2014 là ngày hết hạn của sản phẩm, nhưng vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều quầy hàng.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Siêu thị Fivimart, caramen(mã số 460199), được bày bán ngang nhiên mặc dù hạn sử dụng chỉ còn 1 ngày, dù chưa hết hạn sử dụng nhưng các hộp caramen này đều trong tình trạng vữa nước.

Khi hỏi nhân viên thu ngân Nguyễn Thị Hồng, tại Siêu thị Fivimart (số 89 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội), rằng “caramen chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn sử dụng, tại sao vẫn bày bán la liệt tại các quầy hàng?”, chị Hồng khẳng định: “Mặc dù chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn, nhưng khách hàng cứ yên tâm khi sử dụng sản phẩm này vì sẽ không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe”?!

Chị Lê Thanh Huyền (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: Thực chất, hàng khuyến mại là hàng cận date được bán với giá “siêu bèo”. Cách đây không lâu, thấy Siêu thị BigC giảm giá sốc nhiều mặt hàng như bánh, sữa, caramen…,tôi mua về dùng dần. Về nhà xem không ngờ hạn sử dụng chỉ còn vài ngày là hết hạn. Lỡ mua nhiều, tôi đành vừa ăn, vừa cho hàng xóm. Bánh sắp hết hạn nên khi ăn không còn vị như trước. Thật đúng là “của rẻ là của không ngon”.

Trao đổi với phóng viên, Bác sỹ Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9 (Bệnh viện Y dược học cổ truyền) cho biết: “Đối với những sản phẩm cận date không trực tiếp sử dụng vào cơ thể như nước giặt, nước tẩy rửa..., vẫn có thể tận dụng được. Tuy nhiên, với các mặt hàng thực phẩm thì cần thận trọng, bởi rất dễ bị vi sinh vật và các độc tố xâm nhập, nhanh chóng biến đổi chất, có thể gây ngộ độc khi sử dụng”

Thanh Huyền

 

 

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.