Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá sữa dễ lên, khó xuống

Nếu chưa có áp lực cạnh tranh đủ mạnh trên thị trườn

Nếu chưa có áp lực cạnh tranh đủ mạnh trên thị trường thì doanh nghiệp khó giảm giá.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết giá sữa nguyên liệu thế giới liên tục giảm. Tuy nhiên, ghi nhận trên thị trường cho thấy hiện giá bán lẻ đến người tiêu dùng (NTD) vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Giá sữa án binh bất động

Anh Nguyễn Văn Luân, chủ một cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), cho biết chưa nghe nhân viên tiếp thị của các hãng sữa đánh tiếng về việc sẽ giảm giá. Cửa hàng vẫn bán với giá ổn định từ khi có quy định áp giá trần.

Ở các cửa hàng khác, Similac total comfort số 2 có giá 255.000 đồng/hộp 360 g, sữa Optimum số 3 giá 340.000 đồng/hộp 900 g, Dutch Lady gold 456 giá 222.000 đồng/hộp 900 g.

Chị Nguyễn Hồng Thanh, kế toán công ty may mặc tư nhân, kể chị vừa mua hộp sữa Nuti IQ 123 gold giá 275.000 đồng/hộp 900g, grow plus màu đỏ 300.000 đồng/hộp 900 g, giá không giảm.

Nhiều người dân chia se mấy ngày vừa rồi, qua báo đài họ được biết giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhiều nhưng không nghe cửa hàng sữa nói gì về việc giảm giá.

NTD chưa có thông tin về giá sữa trong và ngoài nước nên không thể dùng “quyền lực” của mình để tác động đến việc giảm giá của DN.

Lờ việc giảm giá

Khi hỏi một số DN sữa lớn về việc có kế hoạch giảm giá sữa không, các DN này đều cho rằng việc ký hợp đồng với nhà cung cấp nước ngoài về nguyên liệu sữa là cho cả một thời gian dài. Do đó hiện nay khi giá thế giới mới giảm thì DN không thể giảm ngay được. Một số DN nhập nguyên sữa thành phẩm về Việt Nam giá vẫn không thay đổi.

Trong một lần trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Sở Tài chính TP.HCM, cho biết Sở đang theo dõi tình hình giá sữa nguyên liệu thế giới, kiến nghị với Bộ để có những giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho NTD. Hiện Bộ đang làm việc với Tổng cục Hải quan thu thập thông tin về tình hình nhập sữa nguyên liệu của các đơn vị. Sau khi có đầy đủ các thông tin sẽ thông báo đến NTD.

Cuộc họp thường kỳ của Bộ Tài chính gần đây, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng thông tin, đến nay chưa có DN sữa nào đăng ký giảm giá.

Giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng các DN vẫn chưa điều chỉnh giảm giá sữa trong nước, điều này có bất hợp lý không? Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến cho rằng nguyên tắc của DN là dù giá đầu vào giảm nhưng khi thị trường còn chấp nhận giá họ đang bán thì họ vẫn giữ giá đó. Số đông các DN luôn muốn có lợi nhuận tối đa trong kinh doanh. Nếu chưa có áp lực cạnh tranh đủ mạnh trên thị trường thì DN khó mà điều chỉnh giá giảm. Việc các DN cho rằng họ ký mua nguyên liệu dài hạn vào thời điểm giá sữa thế giới cao nên khó điều chỉnh giảm bởi họ phải cân đối nguồn thu phù hợp. Điều này cũng có lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thể kiểm tra giấy tờ nhập khẩu để biết việc không giảm giá thành có hợp lý hay không.

Cùng nhận định, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết DN luôn chạy theo lợi nhuận nên họ quên giảm giá là điều dễ hiểu. Ở Việt Nam các hiệp hội NTD chưa hoạt động tích cực, NTD không biết, không để ý đến những thông tin của thế giới.

Các chuyên gia trong ngành sữa phân tích đối với sữa công thức thì sữa nguyên liệu chỉ chiếm 30%-40%, các yếu tố dưỡng chất khác chiếm tỉ lệ giá cao hơn nên nếu các yếu tố này tăng, giá nguyên liệu sữa có giảm thì cũng không tác động đến việc giảm giá thành bao nhiêu.

Ông Lý Trường Chiến cho rằng Nhà nước cần có thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ cho NTD. Từ đó NTD dùng quyền lực của mình trong việc lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung cấp từ đó tác động đến nhà sản xuất rằng muốn có khách hàng thì phải thực hiện trách nhiệm của mình.

Theo Pháp luật TPHCM

Tin mới

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.