Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhập nhèm hàng Việt Nam xuất khẩu

Những cửa hàng bán sản phẩm gần thương hiệu quốc tế như

Những cửa hàng bán sản phẩm gần thương hiệu quốc tế như Mango, Zara,Uniqlo, Gap… mang tên hàng Việt Nam xuất khẩu (VNXK) đã trở lên phổ biến khắp các tỉnh, thành phố. Thế nhưng,  số lượng cửa hàng VNXK nhiều, sản phẩm được bán hàng loạt, giá cả không đồng nhất… khiến người tiêu dùng hoài nghi về các sản phẩm mang mác xuất khẩu này.

“ Vạn người bán, trăm người mua”

Khi mới xuất hiện trên thị trường, sản phẩm VNXK được biết đến là những sản phẩm do các hãng thời trang lớn thuê gia công tại Việt Nam để xuất khẩu nhưng vì một số lý do không xuất khẩu đi được (về thủ tục hải quan, hết hạn hợp đồng, về sai lỗi kỹ thuật…) nên được bán trôi nổi trên thị trường. Những mặt hàng này chất lượng không đổi hoặc có sai sót không đáng kể so với hàng chính hãng bán ra nên nhiều người ưa chuộng. Thêm nữa, số lượng hàng thời trang VNXK luôn có hạn, các kích cỡ khác nhau nên hấp dẫn những người muốn săn hàng “ độc”, “ lạ”. Với các sản phẩm cho trẻ em thì lại được quảng cáo thêm là chất liệu an toàn, thiết kế thông minh nên nhiều bà mẹ rì tai nhau cùng săn lùng đồ xuất khẩu cho con mình.

Cũng vì tâm lý chuộng đồ VNXK của nhiều khách hàng nên những năm trở lại đây, các cửa hàng kiểu này mọc lên như nấm. Nhiều cửa hàng chuyên đồ VNXK như VietBrothes,M2, Iki.vn… đã phát triển trở thành hệ thống lớn, giá cả từ vì chục nghìn đồng tới vài triệu đồng cũng có. Những phố chuyên bán đồ thời trang tại Hà Nội như Chùa Bộc, Cầu Giấy, Đình Liệt ( Hà Nội) có rất nhiều cửa hàng lấy tên Thời trang xuất khẩu, các mặt hàng đều na ná giống nhau, lại được tung ra với số lượng lớn khiến khách hàng bắt đầu nghi ngại về chất lượng sản phẩm. Không những thế, thị trường mua bán đồ thời trang xuất khẩu trên các trang web chuyên mua bán và trang mạng xã hội như Facebook cũng sôi động chẳng kém gì tại các cửa hàng, khiến chủ một cửa hàng trên trang webtretho đã than thở là “ vạn người bán, trăm người mua”.

Băn khoan về chất lượng

Để chứng minh những lời giới thiệu của mình là chuẩn xác, các cửa hàng đều đưa hình nhãn mác các sản phẩm, hình ảnh sản phẩm của cửa hàng đang có so sánh hình ảnh thật trên các website của các thương hiệu, mô tả chi tiết về cúc, khuy áo, đường may… để chứng tỏ hàng cửa hàng mình là hàng “ xuất xịn”. Tuy nhiên, đó chỉ là cách để trấn an người tiêu dùng.

Theo nhiều người bán hàng VNXK trên phố Chùa Bộc ( Hà Nội), không ít cửa hàng hiện nay đã lấy mẫu của các hãng rồi thuê may gia công lại. Những mặt hàng như vậy nhìn thoáng qua thì rất giống hàng VNXK nhưng chất lượng vải, phụ kiện kém, đường may thô vụng, giá cả chênh nhau rất lớn, lên đến vài trăm nghìn đồng… Nhãn mác cũng bị làm nhái dễ dàng. Có rất nhiều cửa hàng nhận in thuê các mẫu nhãn mác số lượng lớn, có thể in kèm cả hướng dẫn sử dụng, các loại nhãn thông báo đi kèm … khiến người mua bị nhầm lẫn là VNXK thật.

Vậy nên, việc khách hàng hoang mang trước sản phẩm đồ VNXK là điều dễ hiểu. Ngay cả những chủ cửa hàng, dù có kinh nghiệm trong nghề vẫn phải công nhận không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được hàng “ xuất xịn” với hàng nhái, mà thường dựa vào trực giác khi nhìn, kiểm tra sản phẩm bằng tay, so sánh chất vải, đường may hoặc đôi lúc đành dựa vào lòng tin với đối tác để nhận hàng.

Theo Thời nay

Tin mới

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.