Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuối năm dè chừng hàng lậu, hàng giả

Trước Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng kinh doanh hàng lậu, hàng gian, hàng kém chất lượng mở rộng hoạt động

Ngày 26-11, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP (gọi tắt là BCĐ 389), chủ trì cuộc họp triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TP HCM, nhận định tình hình buôn lậu đang diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp. Hàng hóa từ các cửa khẩu, chính ngạch, tiểu ngạch được các đối tượng khai báo gian lận hải quan về số lượng, chủng loại để tuồn vào tiêu thụ.

Đã có việc các đối tượng này lợi dụng luồng xanh, luồng vàng (chỉ kiểm tra đại diện tỉ lệ 5%-10% lô hàng) để tuồn hàng nhập lậu vào, sau đó hợp thức hóa bằng hóa đơn bán hàng hợp pháp. Hàng nhập từ các tỉnh, thành có đường biên giới chở vào thành phố phần lớn bằng xe tải, trộn lẫn với hàng hợp pháp, sử dụng chứng từ hợp pháp của lô hàng khác để vận chuyển.

Hàng giả, hàng kém chất lượng được lực lượng QLTT TP HCM tiêu hủy Ảnh: NGỌC ÁNH

“Đặc biệt, gần đây các đối tượng còn thực hiện hành vi buôn lậu thông qua thủ đoạn mới là làm giả bộ chứng từ ngoại nhập khẩu, làm tờ khai giả, giả dấu nhân viên kiểm hóa hải quan đóng lên phiếu EIR (phiếu giao nhận container), con dấu của viên chức, cơ quan hải quan để đánh tráo số lượng lớn container hàng nhập lậu ra khỏi khu vực kiểm soát hải quan” - ông Bách cho biết.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP, thông tin từ đầu năm đến ngày 15-11, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản 3.085 vụ, trị giá hàng hóa 217 tỉ đồng. Trong đó, gian lận thương mại là 424 vụ; còn lại là buôn lậu, vận chuyển trái phép.

Ông Thắng cho biết trên thực tế đã có hiện tượng lợi dụng hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) nhằm khai báo tên hàng có thuế suất thấp, không ảnh hưởng đến chính sách để được máy phân luồng xanh, luồng vàng nhằm trốn thuế, gian lận thương mại. Cụ thể, cùng 1 lô hàng nhưng doanh nghiệp (DN) khai báo nhiều  tờ khai ở cùng 1 chi cục hoặc khác chi cục, nếu luồng đỏ thì hủy tờ khai, chọn luồng vàng, xanh để thông quan, đưa hàng xuất khẩu vào cảng gần đến giờ tàu khởi hành.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng đề nghị các cơ quan chức năng, thành viên BCĐ 389 phải chủ động triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả trước, trong và sau Tết; phối hợp nhuần nhuyễn để không gây khó cho hoạt động của DN nhưng cũng phải phối hợp chặt, không tạo kẽ hở cho các đối tượng kinh doanh hàng lậu, hàng gian hoạt động. “Các đơn vị liên quan cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm từ nay đến Tết nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm hàng hóa kinh doanh phải có truy xuất nguồn gốc” - bà Hồng chỉ đạo.

Trong  11 tháng đầu năm 2014, các đơn vị thành viên BCĐ 389 đã kiểm tra tổng cộng 56.052 vụ, phát hiện 51.228 vụ vi phạm. Trong đó hàng cấm, hàng nhập lậu đáng báo động vì số vụ vi phạm lên tới  3.772 vụ, tăng 242% so với cùng kỳ.

Theo NLĐ

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.