Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đủ chiêu “dìm” đối thủ…

Trong bối

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc các DN sử dụng chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh ngày một nhiều - đã khiến không ít DN làm ăn chân chính đứng trước nguy cơ phá sản,  người tiêu dùng hoang mang và chịu thiệt.

Các sản phẩm hồng Sâm của công ty đều có giấy tờ hải quan hợp lệ

Nói xấu, bôi nhọ, đưa thông tin thất thiệt về sản phẩm… là những chiêu được nhiều đơn vị kinh doanh tung ra nhằm gây khó khăn cho đối thủ trong thời gian qua. Đặc biệt, đối với những sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu lớn trên thị trường, chẳng hạn, trong trận chiến quảng cáo, marketing đối với mặt hàng bột giặt, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hàng trên. Hễ hãng này ra sản phẩm cải tiến thì ngay lập tức, có ngay nhãn hàng y chang đáp lại. Dễ thấy nhất là trong việc quảng cáo và tiếp thị, các nhãn hàng chen kín nhau dày đặc trong khung giờ vàng trên các phương tiện truyền thông và vì thế, số tiền mà các tập đoàn đa quốc gia đầu tư cho quảng cáo tiếp thị cũng luôn là con số khủng, dẫn đầu thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Đặc biệt hơn, hình thức cũng như nội dung quảng cáo của các nhãn hàng bột giặt luôn có chiêu thức giống nhau và vì thế, chúng tồn tại trong sự vô thức của người Việt lúc nào không hay.

Hay như gần đây, người tiêu dùng đã phải chứng kiến sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các hãng viễn thông bằng cách cho nhân viên tiếp thị… nói xấu đối thủ. Những nhân viên này thường đến các quầy giao dịch của các đối thủ ở những nơi đông người qua lại như trung tâm thương mại… Sau khi lướt qua một loạt dải số và đã được giải đáp hết thắc mắc này đến thắc mắc khác, vị khách bắt đầu quay ra chê bai. Lúc đầu, chê cái biểu tượng nhí nhố, cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp… Chưa kịp để nhân viên bán hàng phản ứng, họ quay ra nói to trước đám đông có mặt, đại loại như vùng phủ sóng hạn hẹp, chất lượng kém, mới ra đời thị phần nhỏ, tuổi thọ không cao… Rồi, rất nhanh chóng, vị khách rời khỏi cửa hàng…

Người Việt Nam xưa nay vẫn có câu "Buôn có bạn, bán có phường". Thế nhưng, điều này không còn đúng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt; khi sản phẩm bày bán tràn lan trên thị trường thì việc “dìm” đối thủ không chỉ dừng lại ở chỗ nói xấu, quảng cáo so sánh, sử dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá…, mà những "trò bẩn" cũng bắt đầu xuất hiện.

Sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ tập trung vào các thương hiệu lớn, mà ngay cả những DN nhỏ cũng sử dụng “chiêu trò” với nhau. Thời gian gần đây, khách hàng mua sản phẩm do Công ty XNK Kim Cương phân phối trên thị trường bàng hoàng khi có thông tin, những sản phẩm được chiết xuất từ hồng sâm như hồng sâm nguyên chất 100% và kem đánh răng hồng sâm được nhập khẩu từ Hàn Quốc là hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Chị Hoàng Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được một người bạn tặng cho lọ hồng sâm, dùng một thời gian thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể, chị Mai mang lọ kem đến một số cửa hàng dược phẩm để hỏi mua, nhưng đi tới đâu cũng nhận được câu trả lời “hàng trôi nổi trên thị trường, nếu dùng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”. Sau đó, chị Mai được giới thiệu sang một sản phẩm cùng loại, nhưng mang thương hiệu khác.

Lo lắng cho sức khỏe của mình, chị gửi sản phẩm đến cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề. Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và xác minh thông tin cho thấy, tất cả các sản phẩm hồng sâm của Công ty XNK Kim Cương đều có giấy tờ hải quan hợp lệ, được Cục VSATTP (Bộ Y tế) cấp phép.

Lãnh đạo Công ty XNK Kim Cương khẳng định, những sản phẩm chiết xuất từ hồng sâm do DN nhập khẩu đã được sự công nhận của Chính phủ Hàn Quốc, đang bán ở cửa hàng miễn thuế sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Đồng thời, sản phẩm đã nhận được sự công nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan như là thực phẩm chức năng cải thiện sức khỏe, hiện nay, công ty cũng tin vào việc xuất khẩu số lượng lớn sản phẩm hồng sâm sang Hoa Kỳ.

Không dừng lại ở đó, nhiều khách hàng của Công ty XNK Kim Cương còn nhận được thông tin sản phẩm nệm than được làm từ than hoạt tính (có tác dụng giúp ngủ ngon hơn, có thể làm cho cơ thể ấm áp, làm cho không khí trong nhà trở nên trong lành) là hàng giả, tác dụng không giống như quảng cáo. Khi kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định, sản phẩm nệm than hoạt tính của Công ty XNK Kim Cương được xác nhận của cơ quan chức năng Hàn Quốc và hải quan Việt Nam cho phép nhập khẩu.

Không ít DN cố tình đưa thông tin gây nhầm lẫn, hoặc thông tin sai sự thật cho người tiêu dùng về các đặc tính của sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm của mình một cách trái luật, trái chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Những hành vi đó, không những gây thiệt hại đến lợi ích của DN, người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Thiết nghĩ, pháp luật cần phải có chế tài đủ mạnh để xử lý các hành vi sai phạm này.

Huyền Anh

Tin mới

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4
Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4

Chiều 24/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam.

Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn
Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn

Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ nhiếp ảnh trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino

Trên địa bàn TP. Hà Nội, công an thành phố tăng cường kiểm tra đột xuất khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về đối tượng được phép chơi, về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, khi có tố giác tội phạm liên quan đến doanh nghiệp và hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng...

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.