Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngỡ ngàng “ngà voi đen”…

THCL Từ những lần đi rừng cùng voi, phát hiện những chú voi của nhà rất thích ăn những hạt cà phê chín đỏ. Chúng rất khôn, chỉ “ăn cắp” những chùm cà phê chín mọng, đỏ tươi để ăn. Sau những lần quan sát, theo dõi và thử nghiệm, anh Đàng Năng Long - người sở hữu đàn voi lớn nhất Tây Nguyên đã cho ra đời sản phẩm cà phê voi đặc sản duy nhất ở Việt Nam tại Hồ Lak. Cà phê voi được ví như là ngà voi đen. Ở một số thị trường như Thái Lan, Macau thì cà phê voi có giá lên đến 1.000 - 1.500 USD/kg.

Ủ cà phê… trong bụng voi!

Những rẫy cà phê cằn cỗi, không phun thuốc, thường là những rẫy cà phê của những gia đình đồng bào dân tộc nghèo. Có điều lạ là, chính những quả cà phê này thì voi mới ăn, chúng không bao giờ ăn những quả cà phê có sử dụng thuốc làm chín hàng loạt. Theo như lời kể của anh Long thì có lần anh mua về mấy tấn cà phê tươi chín đỏ rất đẹp, nhưng khi cho ăn thì đàn voi không con nào chịu ăn. Anh đã tìm hiểu qua người chủ rẫy thì được biết là số cà phê quả đã được phun thuốc chín hàng loạt.

Cứ 30 kg quả cà phê tươi, sau khi cho voi ăn, sau 2 ngày thì thu được 9 kg cà phê thóc. Hạt cà phê thóc được voi đào thải có kích thước nhỏ như hạt đậu xanh và có màu xanh lam. Để tạo ra hương vị độc đáo của cà phê voi thì trước khi cho voi ăn cà phê quả khoảngvài ngày, chủ voi đã cho chúng ăn thêm dứa, mía, bột ngô. Chính những thức ăn đã tạo ra một loại men tạo cho cà phê voi có hương vị độc đáo. Sau đó là quá trình tạo cà phê thành phẩm với tỷ lệ 10 kg cà phê thóc, thu được 1,5 kg cà phê nhân thành phẩm.

Cà phê voi “hai nắng một sương”!

Những hạt cà phê thóc được sang nhặt từ phân voi và được rửa sạch bằng rượu gạo tự nấu, sau đó cà phê được đem đi phơi “hai nắng một sương”. Khi những hạt cà phê đã khô giòn xanh thẫm màu lam chiều, cũng là lúc bắt tay vào việc thực hiện công đoạn rang xay cà phê thành phẩm.


Để có được vị cà phê thơm ngậy, cà phê phải được rang bằng chảo gang dưới lửa củi hòa quyện mỡ gà vàng óng (mỡ gà dùng để rang cà phê phải là mỡ gà trống thiến)...

Anh Đàng Năng Long tâm sự: “Để có một mẻ cà phê đúng chất lượng và hương vị đặc thù chỉ có ở cà phê voi, người làm phải chuyên tâm giống như là thiền với hương sắc cùng mùi vị của cà phê để cùng hòa quyện tạo nên một sản phẩm hoàn hảo”.

Nhớ lần qua Thái Lan, thấy người ta làm cà phê voi nên anh đã mon men học nghề, song họ không dạy. Nhưng khi nói rằng “nhà mình có nuôi voi” nên anh cũng được học một số ít kinh nghiệm từ việc tạo ra cà phê voi của người Thái Lan. Ban đầu chỉ làm ra cà phê voi để phục gia đình và bạn bè, chứ chưa dám đưa ra thị trường, bởi một lẽ, giá của sản phẩm này quá cao so với giá cà phê chung trên thị trường. Vì phải có vốn để nuôi voi, bảo tồn voi nên anh đã mạnh dạn đầu tư để cho sản phẩm cà phê voi ra thị trường với mục đích quay vòng vốn để nuôi đàn voi. Với cơ thể khổng lồ của voi, chúng ăn rất khỏe, chuối, mía, ngô phải mua hàng tạ, hàng tấn mới đủ nguồn dinh dưỡng cho voi.

Biếu cà phê voi để cùng chung tay bảo tồn voi

Voi là linh vật của đồng bào Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cho nên voi được chăm sóc kỹ lưỡng. Cà phê voi quá mới mẻ với thị trường cà phê Việt Nam, với lại, giá sản phẩm rất cao nên khó tiêu thụ ở thị trường trong nước, còn xuất khẩu thì đòi hỏi nhiều yếu tố để cho cà phê có thể vượt đại dương, mặc dù, cà phê voi của anh Đàng Năng Long đã được đăng ký thương hiệu và kiểm nghiệm về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm.

Nhiều đêm trăn trở để có nguồn vốn nuôi voi, tái sản xuất, anh đã nghĩ ra phương án là tạo ra những gói cà phê nhỏ để biếu bạn bè và bán với giá phù hợp để cùng nhau tạo nguồn vốn - bảo tồn đàn voi. Dần dần, người tiêu dùng đã chấp nhận được giá, bạn bè đồng tình ủng hộ bằng nhiều hình thức để cà phê voi được nhiều người biết đến nhằm đưa ra thông điệp “Thưởng thức cà phê voi và bảo vệ chúng”.

Hiện du khách nước ngoài, mỗi lần đến Hồ Lak đều thưởng thức ly cà phê voi ở đây rồi mới tiến hành thăm quan du lịch quanh hồ Lak bằng voi hoặc thuyền độc mộc.

Võ Việt (TH&CL)

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.