Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: 'Tấn công' thực phẩm mất an toàn

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Bính Thân, vấn đề an toàn thực

THCL Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Bính Thân, vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội ngày càng trở nên “nóng”. Có lẽ chưa năm nào nhiều thông tin về bò bị bơm nước, lợn ăn chất tạo nạc, gà nuôi bằng chất cấm... được tung ra nhiều trước Tết, khiến người tiêu dùng vô cùng lo ngại.

Chọn mua thực phẩm tại những cơ sở uy tín

Không phải tự nhiên ngay từ tháng 12/2015, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố thông tin: Nếu người báo tin về thực phẩm bẩn, thông tin có giá trị, sẽ được Thanh tra Bộ NN&PTNT xem xét thưởng “nóng” từ 1- 50 triệu đồng. Đặc biệt, nếu thông tin ban đầu đơn giản nhưng thanh tra phát hiện đó là vụ việc nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng, mức thưởng sẽ lớn hơn mức tin tức ban đầu. Dù chưa có ai được thưởng nhưng trên thị trường vẫn luôn xuất hiện thực phẩm mất an toàn.

Thông thường, thời điểm một hai tháng trước Tết, hàng hóa kém chất lượng, thực phẩm bẩn được tung ra thị trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng, thách thức các cơ quan chức năng, đồng thời tạo cơ hội cho thực phẩm ngoại chiếm lĩnh thị trường.

Mới đây, Công an phường Liễu Giai (quận Ba Đình - Hà Nội) đã phát hiện tại số nhà 80, ngõ 33 Văn Cao 10 thùng mứt dừa, khoảng 200 gói/thùng, tổng số 2.000 gói; 15 thùng mứt lạc, mỗi thùng đựng 280 gói, tổng số 2.800 gói. Số mứt dừa được nhập từ Bến Tre với giá 7 triệu đồng và mứt lạc nhập từ Xuân Đỉnh với giá 8 triệu đồng, sau đó về đóng gói vào túi nilon có trọng lượng 250gr, dán nhãn hiệu Hương Dung, bán ra ngoài thị trường.

Theo Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội (PC49), trong tháng 12/2015, các đội nghiệp vụ thuộc phòng phối hợp với các lực lượng chức năng Hà Nội đã khám phá gần 900 vụ vi phạm về môi trường, trong đó, có tới 436 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, như: Kinh doanh thịt gia súc, gia cầm bị bệnh, rau bẩn “phù phép” thành rau sạch... Đó chỉ là một vài con số chưa thấm vào đâu so với thực tế.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra do lãnh đạo các Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn, quyết liệt thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Bính Thân và các lễ hội xuân năm 2016, thời gian từ ngày 25/12/2015 - 25/3/2016 tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên 3 Sở của Hà Nội “bắt tay” cùng “tiến công” vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: Thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, dịch vụ ăn uống... Những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại nằm trong “tầm ngắm” của các đoàn kiểm tra của thành phố. Các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố... là những “điểm đỏ” trong chiến dịch kiểm tra của các đoàn kiểm tra quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?