Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm Quốc gia nói gì về vụ trà Oolong Tea plus?

Trong những ngày vừa qua, có một số thông tin khác nhau về sản phẩm trà Oolong Tea Plus của công ty Suntory

Trong những ngày vừa qua, có một số thông tin khác nhau về sản phẩm trà Oolong Tea Plus của công ty Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) có nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, từ đó có những nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm này.

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS. BS. Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm Quốc gia cho rằng việc một đơn vị nhận chuyển giao công nghệ của một tập đoàn hay một quốc gia nào đó để sản xuất là chuyện bình thường và nên khuyến khích nếu đó là công nghệ mới của các nước tiên tiến.

Chất lượng Nhật Bản?

Do đó, Suntory PepsiCo nhập nguyên liệu đầu vào theo tiêu chuẩn của Tập đoàn mẹ (Suntory Nhật Bản) và sản xuất theo chuyển giao công nghệ  của Tập đoàn này  tại Việt Nam và ghi nhãn là “Chất lượng Nhật Bản” là không có gì vi phạm vì nếu Công ty cam kết sản xuất theo đúng công nghệ được chuyển giao và sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản. Vấn đề cần kiểm tra là kiểm tra xem công ty có thực hiện đúng qui trình sản xuất công nghệ và chất lượng sản phẩm như đã công bố không mà thôi.

PGS. TS Phạm Xuân Đà cũng cho rằng, việc cam kết chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng Nhật, Mỹ hay châu Âu và các tiêu chuẩn này có thể cao hơn quy định của nước sở tại để xây dựng thương hiệu sản phẩm là thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp, nhưng quan trọng nhất phải đáp ứng yêu cầu của nước sở tại; Nhà nước không thể cam kết cho doanh nghiệp mà đóng vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát.

Dùng thử trà Oolong TEA+ Plus

Đối với nguồn nguyên liệu phục vụ quá trình sản xuất, doanh nghiệp có thể nhập nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau, ở đâu có nguồn nguyên liệu chất lượng, giá cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể mua, đó là chuyện kinh tế thị trường… Ví dụ, nếu thời gian sau, doanh nghiệp tìm được nguồn nguyên liệu tại Lào mà đủ chất lượng, giá cả rẻ để nhập khẩu sản xuất thì cũng là chuyện hết sức bình thường vì đó là lựa chọn của doanh nghiệp, do đó việc mua nguyên liệu ở đâu là quyền của doanh nghiệp, nguyên liệu của các nước là bình đẳng, miễn là đáp ứng được tiêu chuẩn. Nguyên liệu của Trung Quốc nếu được lựa chọn đúng tiêu chuẩn thì cũng là nguồn nguyên liệu tốt. Cần phân biệt rõ giữa tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (CQ) với nguồn gốc xuất sứ sản phẩm phẩm (CO).

Theo Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm Quốc gia, quan trọng nhất là vấn đề thực hiện đúng cam kết chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, sự kiểm soát chất lượng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và cuối cùng là sự đánh giá của người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Nabukazu Aoki, đại diện các nhãn hàng nước giải khát Suntory tại Việt Nam trong liên doanh công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) xác nhận Suntory PepsiCo Việt Nam được Tập đoàn Suntory Nhật Bản ủy quyền cho phép sản xuất sản phẩm của Suntory tại thị trường Việt Nam trong đó có Trà Oolong TEA+ Plus. Suntory Nhật Bản đã kiểm tra và chứng nhận công ty đạt các tiêu chuẩn về quy trình, công nghệ và dây chuyền sản xuất tại nhà máy về mẫu sản phẩm Trà Oolong TEA+ Plus tại Việt Nam tương đương với sản phẩm trà Ô long tại Nhật Bản. Định kỳ hàng năm, tập đoàn Suntory Nhật Bản tiến hành đánh giá về điều kiện sản xuất và kiểm soát chất lượng tại các nhà máy sản xuất Trà Oolong Tea+ Plus tại Việt Nam để đảm bảo việc tuân thủ với các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng mà Suntory Nhật Bản đã đưa ra.

Ông Nabukazu Aoki cho biết, sản phẩm trà Oolong Tea+ Plus - một sản phẩm đã được sản xuất và kinh doanh tại Nhật Bản hơn 30 năm qua và hiện tại là sản phẩm trà Oolong bán chạy số 1 tại thị trường Nhật Bản. Suntory Nhật Bản và Suntory PepsiCo Việt Nam đều sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm trà Oolong Tea+ Plus từ các nhà cung cấp ở các nước khác nhau trong đó có Trung Quốc. Nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm trà Oolong Tea+ Plus được sản xuất tại Nhật Bản, Việt Nam đều được Tập đoàn Suntory Nhật Bản lựa chọn, kiểm tra và đánh giá theo một quy trình thống nhất và chặt chẽ để đảm bảo đạt được chất lượng đáp ứng theo tiêu chuẩn của Suntory Nhật Bản cũng như các yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm của nước sở tại trong đó có Việt Nam.

Cốt lõi là công nghệ

Suntory Holding Ltd. là một trong những Tập đoàn sản xuất và kinh doanh đồ uống hàng đầu tại Nhật Bản. Tập đoàn thiết lập quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm tại Nhật Bản cũng như tại các quốc gia khác để đảm bảo các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và chất lượng đồng nhất theo quy định của Nhật Bản cũng như ở các nước sở tại trong đó có Việt Nam. Trà Oolong Tea+ Plus sản xuất tại Việt Nam theo hương vị người Việt dựa trên sản phẩm trà Ô long tại Nhật Bản và có cùng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm như tại thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy, Trà Oolong TEA+ Plus có chất lượng Nhật Bản.

Sản phẩm được chiết xuất từ trà Ô long

Suntory là một trong những Tập đoàn sản xuất và kinh doanh đồ uống lớn thứ 2 tại Nhật Bản. Tập đoàn thiết lập quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm tại Nhật Bản cũng như tại các quốc gia khác để đảm bảo các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và chất lượng đồng nhất theo quy định của Nhật Bản cũng như ở các nước sở tại trong đó có Việt Nam. Trà Oolong Tea+ Plus sản xuất tại Việt Nam theo hương vị người Việt dựa trên sản phẩm trà Ô long tại Nhật Bản và có cùng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm như tại thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy, Trà Oolong TEA+ Plus được công ty xác nhận có chất lượng Nhật Bản.

Ông Nabukazu Aoki cũng cho biết, Suntory Nhật Bản tự hào được giới thiệu 02 bằng sáng chế độc quyền của Tập đoàn về OTPP đã được Văn phòng Sáng chế Nhật Bản cấp bao gồm bản quyền số 4903436 cho quy trình sản xuất và 4668553 cho OTPP. OTPP, là tên viết tắt của Oolong Tea Polymerized Polyphenols, là hợp chất tìm thấy trong trà Ô long. Bằng công nghệ độc quyền của Suntory Nhật Bản, hàm lượng này được chiết xuất tối đa để đưa vào thành phẩm. Các nghiên cứu của Suntory và các nghiên cứu đã được công bố chứng minh OTPP và công dụng của nó là hạn chế hấp thu chất béo. Chính sự đầu tư nghiên cứu phát triển, việc sở hữu độc quyền những bằng sáng chế này đã giúp Trà Oolong tạo sự khác biệt và đạt được thành công kinh doanh tại các thị trường nơi Suntory có mặt.

Như vậy có thể nói, các vấn đề được suy luận về chất lượng trà Oolong tea plus như nguyên liệu nhập từ Trung Quốc thì chất lượng không đảm bảo đã được công ty Suntory PepsiCo chính thức lên tiếng phản bác. Thực ra, vấn đề này dường như quá bình thường trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế  thế giới trong đó các vùng sản xuất được quy hoạch  tạo thành một chuỗi cung ứng để đảm bảo tính chuyên sâu trong chuỗi cung ứng sản xuất.

Nền kinh tế thị trường đã lan tỏa rộng khắp để người tiêu dùng có thể lựa chọn được các sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp với túi tiền của mình và các công ty sản xuất kinh doanh cũng có nhiều sự lựa chọn hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình qua chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính vì vậy, việc nguyên liệu hay sản xuất từ đâu có lẽ không phải là vấn đề quan trọng trong bối cảnh kinh tế hội nhập như ngày nay mà vấn đề cốt lõi là công ty, nhà sản xuất đó có đủ thương hiệu, đủ công nghệ để sản xuất ra sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận hay không.

Theo TBKD

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.