Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sữa Dumex Gold: Hết thời hạn công bố vẫn bán sản phẩm

Việc công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm và việc chứng nhận tiêu chuẩn sản

 

THCL Việc công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm và việc chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên cơ sở hồ sơ công bố của DN là thủ tục bắt buộc với tất cả sản phẩm thực phẩm khi lưu thông trên thị trường. Đồng thời, hoạt động công bố chất lượng còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng về sản phẩm mà họ cung cấp.


Thế nhưng, sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dumex Gold Lactose Free dành cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi bị tiêu chảy do không dung nạp Lactose của Công ty Danone Dumex phân phối tại thị trường Việt Nam lại cho thấy không phải như vậy.

Sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dumex Gold Lactose Free dành cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi bị tiêu chảy do không dung nạp Lactose của  Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN.BHD (có VPĐD tại TP. HCM) phân phối được DN này “Công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” ngày 18/2/2013 và được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm vào ngày 13/5/2013 với thời hạn là 3 năm, kể từ ngày xác nhận.

Tức là đến ngày 13/5/2016, sản phẩm này sẽ hết hạn công bố và Công ty Danone Dumex phải thực hiện lại việc công bố. Và nếu đến thời hạn này, Công ty Danone Dumex không tiếp tục việc công bố chất lượng, sản phẩm sẽ không được phép lưu thông ngoài thị trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mãi đến ngày 13/7/2016, sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dumex Gold Lactose Free mới tiếp tục được Cục An toàn thực phẩm xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo bản công bố mà Công ty Danone Dumex công bố ngày 15/4/2016 với thời hạn là 05 năm, kể từ ngày xác nhận.

Như vậy, có thể thấy trong thời gian 02 tháng, kể từ ngày 13/5/2016 đến ngày 13/7/2016, sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dumex Gold Lactose Free không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam do hết thời hạn công bố chất lượng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các đại lý sữa và rất nhiều khách hàng thì trong khoảng thời gian này, Công ty Danone Dumex vẫn phân phối sản phẩm Dumex Gold Lactose Free dành cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi bị tiêu chảy do không dung nạp Lactose trên thị trường một cách bình thường.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Tân, Giám đốc Công ty luật Đắc Tâm thì, việc Công ty Danone Dumex không thu hồi và niêm phong sản phẩm đã hết hạn công bố chất lượng mà vẫn bán ngoài thị trường, đã vi phạm Khoản 3, Điều 12 của Luật An toàn thực phẩm quy định về “Điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm đã qua chế biến”;  Khoản 1, Điều 3 của Nghị định Số: 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm về việc “Công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm”. Đặc biệt, theo Luật sư Tân, đây là sản phẩm thực phẩm bổ sung dành cho trẻ em từ 0 - 12 tháng tuổi nên lại càng phải được kiểm tra ngặt nghèo.

Việc Công ty Danone Dumex chậm trễ trong  đăng ký công bố chất lượng cho sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dumex Gold Lactose Free - một lần nữa dấy lên nỗi lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm do DN này phân phối tại thị trường Việt Nam. Bởi trước đó, tháng 8/2013, sản phẩm Dumex Gold bước 2 (cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi, loại 800 g), do Công ty Danone Dumex phân phối đã phải thu hồi vì nghi nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum.

Chị N.A (quận Tân Bình) cho biết, khoảng giữa tháng 06 vừa qua, chị vẫn mua sản phẩm Dumex Gold Lactose Free cho con dùng mà không biết sản phẩm đã hết thời hạn công bố chất lượng. Chị N.A. băn khoăn: “Không biết sản phẩm mà tôi mua trong thời gian này chất lượng thế nào, liệu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của con tôi không?”.

Để làm rõ hơn vấn đề mà người tiêu dùng quan ngại, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc đến số điện thoại của VPĐD - Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN.BHD tại TP. HCM, song chỉ nhận được tín hiệu từ tổng đài mà không có người trả lời (?!).

Bài tiếp: Danone Dumex dùng sản phẩm nhập khẩu hết đát thực hiện chương trình “sữa học đường”?!

Đặng Long

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.