Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): “An cư” dưới đường điện cao thế

Nhiều năm qua, những hộ dân sống tại Khu phố 6, phường Bắc Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vẫn phải si

Nhiều năm qua, những hộ dân sống tại Khu phố 6, phường Bắc Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vẫn phải sinh sống ngay dưới đường điện cao thế 35kV cấp điện cho toàn thị xã, bất chấp việc liên tục có người bị thương, thậm chí tử vong do điện giật.

Điều đáng nói là việc xây dựng nhà cửa và các công trình xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện lại được sự đồng ý của chính quyền các cấp, thậm chí không ít hộ dân đã được UBND thị xã cấp sổ đỏ.

Sống chung với tử thần

Chỉ chưa đầy 2 năm (từ 2012 đến tháng 7/2013), nơi đây đã liên tiếp xảy ra 7 vụ tai nạn do đường điện cao thế 35kV gây nên. Người bị điện giật nhẹ thì cụt chân tay, nặng thì ung thư xương nằm liệt dường, tử vong… Tuy nhiên, đến nay các cấp chính quyền địa phương và Điện lực TX. Bỉm Sơn vẫn chưa hề có động thái nào để khắc phục hiện trạng này.

Là nạn nhân bị đường điện cao thế giật đến bại liệt, anh Đàm Quang Tỉnh trú tại số nhà 36, khu phố 6, phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bàng hoàng kể lại: “Hôm đó là ngày 20/3/2013, tôi lên trần nhà để dọn dẹp thì bị đường dây 35KV hút lên. May nhờ có làng xóm phát hiện sớm nên mới giữ được mạng sống.

Sau khi bị điện giật tôi phải nằm điều trị tại Viện Bỏng Trung ương, gia đình kinh tế khó khăn, tôi là lao động chính nuôi vợ và hai con ăn học. Tuy nhiên, sau khi bị điện giật, tôi không thể lao động được nữa, tay thì phải vá thịt, chân thì bị tháo khớp đầu gối, nguy cơ ung thư xương rất cao, tôi rất chán nản… Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn), nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì từ phía chính quyền”.

Cách nhà anh Tỉnh không xa, chị Phạm Thị Huệ, số nhà 76, Tổ 3, Khu phố 6, phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn) cho biết: “Vào ngày 25/7/2013, con trai tôi là Đỗ Ngọc Anh 14 tuổi do lên trần nhà phơi quần áo nên bị đường điện cao thế giật phải điều trị tại Viện Bỏng Trung ương.

Khi điều trị, con tôi phải phẫu thuật 5 lần, trong đó 4 lần khoan sọ và 1 lần cấy ghép da. Với tình hình hiện tại của cháu, nếu có cứu được tính mạng thì cháu cũng chịu khổ cả đời. Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã làm đơn gửi UBND phường Bắc Sơn, Điện lực Bỉm Sơn (Bỉm Sơn), nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì từ phía phường Bắc Sơn và Điện lực Bỉm Sơn?”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường điện cao thế 35kV cấp điện cho toàn thị xã Bỉm Sơn chỉ cách mái nhà không đầy 2 m, nhiều đoạn còn chạy ngay sát trần/hiên nhà của người dân. Vào những ngày mưa bão, nhiều tiếng nổ, chớp điện xuất hiện thường xuyên, thậm chí có lần còn bốc cháy… Không những thế, đây là đường điện cũ, có nhiều cột đã bị xuống cấp, phải cơi nới thêm; dây điện thì quá trùng, võng, treo lủng lẳng sát khu vực nhà ở… Việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất và trực tiếp đe dọa đến tính mạng của từng hộ dân nơi đây.

Phớt lờ mạng dân?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Điện lực TX. Bỉm Sơn thừa nhận: “Việc nhiều người dân sống tại khu vực Khu phố 6, phường Bắc Sơn bị điện giật là có thật. Tuy nhiên, tôi khẳng định Điện lực TX. Bỉm Sơn luôn làm đúng theo quy định của pháp luật. Bởi đường dây điện 35KV này có từ năm 1967, khi đó đất này vẫn thuộc nông trường, dân cư thưa thớt.

Tuy nhiên, quá trình phát triển thị xã, tại khu vực này đã xuất hiện thêm nhiều hộ dân sinh sống. Việc các hộ dân được xây dựng nhà cửa và có sổ đỏ đàng hoàng không phải lỗi của bên điện lực, mà do chính quyền địa phương cấp đất sai quy định. Trước tình trạng trên, trước mắt chúng tôi đang tiến hành thay cột, đôn sắt để nâng cao đường dây điện, tạo khoảng cách với khu vực nhà dân. Tuy nhiên vào những ngày mưa bão thì bị điện giật là khó tránh khỏi…?”.

Hỏi: Nhiều hộ dân xây nhà ở dưới đường điện cao thế, vi phạm hành lang an toàn điện, tại sao Điện lực Bỉm Sơn không làm báo cáo, kiến nghị gửi lên UBND thị xã Bỉm Sơn? Ông Thành cho hay: “Sau 5 vụ điện giật, chúng tôi mới biết và đang chuẩn bị làm kiến nghị đề suất với các cấp lãnh đạo. Sở dĩ, chúng tôi chưa nắm được tình hình là do chính quyền địa phương không thông báo”.

Tuy nhiên, khi thắc mắc việc cấp đất cho người dân xây nhà tại khu vực này là vi phạm hành lang điện cao thế và lãnh đạo Điện lực TX. Bỉm Sơn cho biết việc chính quyền cấp đất, cấp sổ đỏ cho người dân xây dựng nhà dưới đường điện cao thế là sai quy định thì được bà Quách Thị Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn) trả lời với lý do: “Hiện nay, Chủ tịch UBND phường đang đi họp, tôi không có thẩm quyền để trả lời”.

Trong khi các ngành chức năng ở Bỉm Sơn còn bận tìm nguyên nhân, thì ngay dưới chân dòng điện 35kV, hàng chục hộ dân vẫn từng ngày đối mặt với tử thần.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu các cấp chính quyền ở thị xã Bỉm Sơn có biết hay không biết đến quy định an toàn lưới điện cao thế?

Tuấn Ngọc

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.