Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị xã Phổ Yên đề nghị tỉnh Thái Nguyên thu hồi dự án chợ Bắc Sơn

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó hủ tịch UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết, UBND thị xã đã có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc xem xét, thu hồi Dự án xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn, do Công ty SIAAI làm chủ đầu tư.

Các hộ kinh doanh “bãi chợ”…

Ngày 31/8/2017, báo điện tử TH&CL đã thông tin, dự án chợ đầu mối Bắc Sơn (phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên): Chủ đầu tư “phớt lờ” kết luận của Thanh tra tỉnh? Nội dung bài viết nêu rõ, ngày 21/8/2013, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên có kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu SIAAI (Công ty SIAAI) trong việc xây dựng chợ đầu mối Bắc Sơn: Xây dựng sai quy hoạch, không thực hiện đúng tiến độ, không chấp hành nghĩa vụ đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định… Tuy nhiên, công ty đã “phớt lờ” việc thực hiện kết luận thanh tra?

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn cứ Kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, UBND thị xã Phổ Yên đã có Công văn số 75/UBND-KTHT ngày 20/01/2014, Công văn số 191/UBND-KTHT ngày 5/3/2014 chỉ đạo các đơn vị liên quan của thị xã thực hiện nghiêm túc theo kết luận Thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh; yêu cầu UBND phường Bắc Sơn, Công ty SIAAI tiến hành khắc phục ngay để đưa các tiểu thương trở lại kinh doanh tại chợ.

Đảng ủy, UBND phường Bắc Sơn đã nghiêm khắc kiểm điểm, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến sai sót trong thực hiện dự án; các cá nhân đã nhận rõ những sai phạm và nghiêm túc kiểm điểm, đồng thời có kế hoạch sửa chữa, khắc phục.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty SIAAI đã không thực hiện các nội dung của Kết luận Thanh tra.

Thị xã Phổ Yên đề nghị tỉnh Thái Nguyên thu hồi dự án chợ Bắc Sơn - Hình 1

Năm 2013, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên có kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu SIAAI trong việc xây dựng chợ đầu mối Bắc Sơn. Tuy nhiên, đến nay, công ty SIAAI vẫn chưa thực hiện kết luận này?

Theo báo cáo của UBND phường Bắc Sơn và Công an thị xã Phổ Yên, từ khi thực hiện xây dựng dự án đến nay, các hộ kinh doanh chợ Bắc Sơn liên tiếp phản ánh (3 đơn tập thể, 13 đơn cá nhân).

việc công ty thực hiện không đúng hợp đồng ký kết,  gây bức xúc dư luận. Mặc dù, UBND phường Bắc Sơn nhiều lần mời lãnh đạo Công ty SIAAI đến giải quyết vướng mắc của các hộ kinh doanh, nhưng công ty không phối hợp hoặc cử người đại diện đến làm việc; chỉ ghi nhận ý kiến các hộ kinh doanh và không có biện pháp giải quyết dẫn đến các hộ kinh doanh “bãi chợ” từ năm 2010. Ngoài ra, từ 2009 đến nay, đã xảy ra 2 vụ trộm tại chợ.

Thị xã Phổ Yên đề nghị thu hồi dự án

Trao đổi với phóng viên ngày 27/12/2017, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, UBND thị xã đã có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc xem xét, thu hồi Dự án xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn, do Công ty SIAAI làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tại Văn bản số 217/BC-UBND ngày 9/10/2017 của thị xã Phổ Yên: Căn cứ Điều 3 - Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ; Điều 4 - Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 29/11/2009 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao, quy định lĩnh vực thực hiện dự án và lĩnh vực đầu tư thì dự án chợ Bắc Sơn được khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT (Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) và được hưởng các chính sách về ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ là chưa phù hợp. Vì vậy, UBND thị xã Phổ Yên đề nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi dự án theo các quy định của pháp luật.

Đối với hợp đồng đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý kinh doanh chợ Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên được ký giữa UBND phường Bắc Sơn và Công ty SIAAI và hợp đồng thuê đất mặt bằng chợ giữa Công ty SIAAI với các hộ kinh doanh không phải là hợp đồng BOT nên không thể giải quyết các tranh chấp theo quy định của pháp luật về hợp đồng BOT.

UBND phường Bắc Sơn, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng đầu tư xây dựng chợ Bắc Sơn, tiếp tục bàn bạc, thương lượng với Công ty SIAAI để tìm giải pháp có lợi cho hai bên. Trong trường hợp các bên liên quan không thể thương lượng được, việc giải quyết  tranh chấp phải do tòa án giải quyết.

Về giải phóng mặt bằng, UBND thị xã Phổ Yên tiếp tục vận động Công ty SIAAI bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật. Trường hợp Công ty SIAAI không bàn giao, UBND thị xã Phổ Yên sẽ xây dựng quy trình, phương án cưỡng chế quyết định thu hồi đất theo quy định.

Trong một diễn biến khác, theo địa chỉ đăng ký giấy phép hoạt động của Công ty SIAAI (địa chỉ số 515, B6, Khu chung cư xi măng Hữu Nghị, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, Phú Thọ), phóng viên đã đến tận nơi để liên hệ làm việc về nội dung "Công ty SIAAI thực hiện kết luận thanh tra tỉnh Thái Nguyên tại dự án chợ Bắc Sơn", thì thấy trụ sở “cửa đóng then cài”, không có ai làm việc (?!).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết: Qua kiểm tra thực tế, UBND phường không thấy hoạt động của Công ty SIAAI, công ty này không có bất cứ liên hệ nào với chính quyền địa phương. Hiện trụ sở công ty đang “cửa đóng then cài”...

Dự án đầu tư xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) được triển khai từ năm 2009 theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu SIAAI làm chủ đầu tư với quy mô sử dụng đất 9.990 m2; tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Khi hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn, có gần 200 ki ốt, siêu thị điện máy tổng hợp 3 tầng, các công trình phụ trợ kèm theo... Dự án được đánh giá là một trong những chợ sầm uất nhất khu vực miền tây Phổ Yên khi xây dựng xong, đưa vào hoạt động.

Thế nhưng, đã 8 năm trôi qua, chợ kinh doanh đầu mối Bắc Sơn vẫn không khác gì chợ làng; liên tiếp xảy ra đơn thư phản ảnh của người dân, các hộ kinh doanh về hoạt động xây dựng, kinh doanh không đúng quy định pháp luật của Công ty SIAAI.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.