Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thu hồi đất tại Dự án đường vành đai 2: Đừng để dân chịu thiệt!

Cho rằng quận Đống Đa áp mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho phần diện tích gần 40 m2 nhà đất của gia đình chưa phù hợp với các quy định của Nhà nước, ông Lê Đình Đông (số 356 Trường Chinh, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã làm đơn thư khiếu nại đến các cấp.

Thu hồi đất tại Dự án đường vành đai 2: Đừng để dân chịu thiệt! - Hình 1

Một số ngôi nhà đường Trường Chinh nằm trong diện GPMB

 Nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại

Trong đơn thư gửi Tòa soạn, ông Lê Đình Đông phản ánh: Gia đình ông có ngôi nhà 3 tầng tại địa chỉ trên, diện tích theo GCNQSDĐ là 39,4 m2; vị trí 1.

Tháng 9/2011, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 4454/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vành đai 2 (đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng). Theo đó, toàn bộ phần diện tích ngôi nhà gia đình ông đang sinh sống nằm trong quy hoạch của dự án và phải giải tỏa để triển khai đầu tư thực hiện xây dựng dự án.

Ngày 16/12/2015, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Đống Đa có bảng tính: Phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho gia đình ông Đông. Theo đó, gia đình ông được áp mức giá 66.960.000 đồng/m2 và tiền hỗ trợ về tài sản gắn liền với đất bị thu hồi với tổng số tiền là hơn 3,2 tỷ đồng; không được hỗ trợ ổn định cuộc sống và không được cấp tái định cư!

Theo ông Đông, việc áp mức giá bồi thường này là chưa đúng với các quy định về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình.

Gia đình ông phải được tính giá mức bồi thường theo Quyết định số 5478/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh, giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn quận Đống Đa với vị trí 1, hệ số điều chỉnh là 1,96 lần so với đất ở cùng vị trí quy định tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội, tương ứng với giá đất cụ thể là 84.280.000 đồng/m2.

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình cũng có vị trí đất giống nhà ông, nhưng lại được áp mức giá bồi thường 84.280.000 đồng/m2. Như vậy, gia đình ông đã bị thiệt hại gần 700 triệu đồng khi GPMB triển khai thực hiện xây dựng dự án trên.

“Mặc dù gia đình đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại đến các cấp của thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng về việc này”, ông Đông nói.

Một vị trí đất - 2 giá bồi thường?

Trao đổi với PV, ông Trương Thế Khôi, Phó giám đốc BQLDA đô thị quận Đống Đa cho biết, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Đông, căn cứ theo Quyết định 1817/QĐ-UBND ngày 4/5/2015 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt giá đất ở cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đường vành đai 2 (đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn quận Đống Đa. Theo đó, vị trí 1 được áp mức giá 66.960.000 đồng/m2.

Vì dự án trên kéo dài nhiều năm, cho nên việc tính phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ gia đình không thể làm cùng một lúc. Tại dự án, có trên 500 hộ dân thuộc diện phải di dời, có khoảng 50% số hộ dân trong đó áp dụng theo Quyết định số 1817/QĐ-UBND (mức 66.960.000 đồng/m2 - gia đình ông Đông nằm trong diện này) và đến ngày 30/9/2017, UBND TP. Hà Nội mới ban hành Quyết định số 5478/QĐ-UBND điều chỉnh tăng lên mức giá đất cụ thể là 84.280.000 đồng/m2.

Như vậy, liệu có thiệt thòi cho các hộ gia đình có chung vị trí đất, nhưng lại chịu thiệt gần 20 triệu đồng/m2; các hộ dân liệu có được truy lĩnh bổ sung? Vì sao gia đình ông Đông lại không được hỗ trợ ổn định đời sống và cấp tái định cư?

Ông Khôi cho biết: Luật quy định là vậy, chúng tôi cũng không thể làm khác được. Tuy nhiên, hiện nay cơ quan chức năng quận Đống Đa đang rà soát tổng thể lại từng hộ gia đình, nếu trường hợp nào trong diện ưu tiên, có thể hỗ trợ bổ sung thì BQLDA đô thị quận sẽ làm tờ trình, báo cáo xin ý kiến cấp trên xem xét bồi thường, hỗ trợ bổ sung, khi đó mới có thể thông báo trả lời người dân được!

Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014  quy định về BT,HT,TĐC khi Nhà nước thu hồi đất ở

 2. Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở TĐC và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở TĐC cho từng hộ gia đình.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.