Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không có việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ lùi tiến độ đến năm 2021.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Hình 1

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ không lùi tiến độ

Liên quan đến tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được nhân dân Thủ đô rất quan tâm, PV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về những thông tin quanh dự án này.

Trong văn bản số 2227/ BGTVT-KHĐT ngày 6/3/2018 Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Sau đó, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định với báo chí là không có sự điều chỉnh nào. Do đâu lại có thông tin điều chỉnh như vậy, thưa Thứ trưởng?

Văn bản số 2227 là việc báo cáo lại về tổng thể dự án, không có sự điều chỉnh thời gian nào.

Trước kia, Chính phủ đã đồng ý cuối năm 2017 dự án hoàn thành và khai thác thương mại vào quý I/2018, cùng đó mốc thời gian của Hiệp định vay vốn là năm 2019. Sau nhiều lần giãn tiến độ thực tế do khó khăn về vốn, hiện dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2018, tháng 9/2018 vận hành thử nghiệm, sau thời gian thử nghiệm khoảng 3-6 tháng sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại.

Để Hiệp định vay vốn có đủ thời gian cho bảo hành, thanh quyết toán sau khi kết thúc xây dựng nên Bộ GTVT xin kéo dài thời gian đối với Hiệp định và tới năm 2021 sẽ kết thúc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Có thể hiểu rõ hơn là năm 2021 là kết thúc thời gian bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện.

Dự án đã gặp những khó khăn gì khiến điều chỉnh tiến độ nhiều lần trước đây?

Từ tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc. Dù Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án đã được ký kết từ tháng 5/2017 nhưng chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý làm cơ sở để khoản vay có hiệu lực. Thực tế, đến 28/12/2017 Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD mới có hiệu lực.

Bên cạnh đó, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu Trung Quốc còn hạn chế, mặt khác đặc thù của dự án vừa thiết kế vừa thi công nên việc thi công đôi khi không liên tục, gây mất thời gian. Tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiều nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng, khó khăn trong việc lập hồ sơ thanh toán và hoàn công do bị đan xen hạng mục.

Hơn nữa, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do Tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ (như chậm thanh toán khối lượng hoàn thành) dẫn đến không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Việc thanh toán của Tổng thầu cho các thầu phụ rất chậm trễ khiến các nhà thầu thiếu vốn thi công cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021.

Thứ trưởng có thể khẳng định lại lần nữa về tiến độ của dự án?

Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến vào tháng 8/2018. Công tác xây dựng nhà ga, đường ray, hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot, công tác lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến sẽ thực hiện trong tháng 8.

Đến tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3-6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại.

Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này.

Tuần tới, Bộ GTVT sẽ họp với UBND TP Hà Nội để trao đổi về việc nghiệm thu từng phần, khai thác từng phần và tiến tới bàn giao dần dần Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội.

Xin Thứ trưởng cho biết khối lượng tổng thể và công tác bàn giao 13 đoàn tàu của dự án này?

Thiết bị dự án hiện đã hoàn thành được khoảng 70%, khối lượng xây lắp đạt hơn 95%. Ở đây hoạt động xây lắp hầu như chỉ còn những phần việc rất nhỏ, thiết bị lắp đặt đến đâu thì sẽ hoàn thiện tới đó. Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc đã vận chuyển về Việt Nam đầy đủ 13 đoàn tàu của dự án.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 Theo chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).