Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Dòng sông Mekong là không gian sinh tồn chung của chúng ta

Tối 30/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi các đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) và Hội nghị Cấp cao Hợp tác Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Dòng sông Mekong là không gian sinh tồn chung của chúng ta - Hình 1

Thủ tướng chúc mừng 1 số trưởng đoàn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 và Hội nghị Cấp cao CLV-10

Phát biểu tại sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là những sự kiện đối ngoại đầu tiên, cũng là sự kiện đối ngoại đa phương lớn nhất của Việt Nam trong năm 2018, được tổ chức vào mùa xuân - mùa của những khát vọng và sức sống mới.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong lịch sử phát triển của nhân loại và của mỗi quốc gia – dân tộc, các dòng sông luôn có ý nghĩa đặc biệt. Những dòng sông lớn ở khu vực như: Sông Trường Giang, sông Hằng, sông Mekong-Lan Thương, sông Hồng, sông Ayeyawady, sông Chao Phraya, là những dòng chảy mang đến sinh kế cho người dân, gắn kết văn hoá, thúc đẩy giao lưu và giao thương giữa các cộng đồng và khu vực.

Tại tiểu vùng GMS, sông Mekong-Lan Thương là con sông dài thứ 12 trên thế giới và thứ 7 ở châu Á. Với chiều dài khoảng 4.350 km, sông bắt nguồn từ vùng núi cao tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) rồi đến Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, tên gọi “Mekong”, mang ý nghĩa là “mẹ của nước”, dòng sông Mekong hùng vĩ đã gắn kết chặt chẽ và là không gian sinh tồn chung của chúng ta.

Thủ tướng đã dẫn bài thơ “Nhớ con sông quê hương” của nhà thơ Tế Hanh: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc/Nước gương trong soi tóc những hàng tre/Tâm hồn tôi là những buổi trưa hè/Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng”.

Thủ tướng nhìn nhận, các dòng sông khu vực và sông Mekong-Lan Thương là mạch nguồn gắn kết, là sợi dây kết nối bền chặt đến muôn đời của các quốc gia, người dân 6 nước tiểu vùng, đòi hỏi các nước phải cùng nhau nỗ lực gìn giữ hòa bình, hợp tác phát triển nhằm đưa tiểu vùng trở thành một khu vực hội nhập, phát triển bền vững và thịnh vượng. Đây cũng chính là chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập cơ chế hợp tác này.

“Hôm nay, chúng ta đã có một khởi đầu tốt đẹp với thành công của Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS, lần đầu tiên được tổ chức bên lề Hội nghị Thượng đỉnh GMS”. Tại Diễn đàn, các nước GMS đã thể hiện tầm nhìn, ưu tiên phát triển của mỗi nước cũng như đối với toàn khu vực, chia sẻ với các nhà đầu tư, đối tác phát triển về các tiềm năng hợp tác kinh tế, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp và Chính phủ của các nước. 

Thủ tướng cũng chia sẻ về ấn tượng khi dự triển lãm ảnh 25 năm hợp tác GMS. Sự cần cù, chịu khó, sáng tạo, nỗ lực vươn lên không ngừng của người dân các nước GMS, hoà cùng với sức sống vĩ đại của dòng sông Mekong-Lan Thương là động lực phát triển to lớn của tất cả chúng ta.

Trách nhiệm của các Chính phủ là làm sao để kiến tạo được môi trường phát triển, phát huy được nguồn lực to lớn đưa quốc gia vào con đường phát triển bền vững.

 Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.