Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng đề nghị ngân hàng 'phủ sóng', hạn chế 'tín dụng đen'

Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng 'phủ sóng' rộng hơn để người vay được tiếp cận vốn vay thuận lợi, tiến tới thủ tiêu 'tín dụng đen'.

Thủ tướng đề nghị ngân hàng 'phủ sóng', hạn chế 'tín dụng đen' - Hình 1

Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng "phủ sóng" rộng rãi hơn để người vay được tiếp cận vốn vay thuận lợi hơn, trong khi chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động "tín dụng đen"

Ngày 9/8, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề “Tiền Giang, cơ hội đầu tư - đồng hành phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thời gian qua “tín dụng đen” đã len lỏi, lan rộng trong nền kinh tế, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL.

Hệ quả là gây khó cho phát triển kinh tế và tại một số địa phương đã gây ra nhiều hệ lụy cho người vay, gây bức xúc trong dư luận.

Đây là một vấn đề cần phải được kiểm soát tốt hơn nữa trong thời gian tới. Ở đây, vai trò của chính quyền các địa phương, đặc biệt là các ngân hàng cần mở rộng độ bao phủ để người vay có thể tiếp cận tín dụng nhanh chóng, dễ dàng hơn… Có như vậy mới có thể hạn chế tiến dần đến việc “thủ tiêu” các dòng “tín dụng đen” đang len lỏi trong nền kinh tế.

Trước đó, tại kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX vào cuối tháng 7.2018, đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết thời gian qua tình trạng "cho vay nặng lãi" trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp nhưng ngành chức năng cũng khó xử lý. Bởi các “đầu nậu” điều hành các đường dây cho vay nặng lãi thường không trực tiếp thực hiện mà đứng phía sau làm "chân rết", chỉ đạo cho “đàn em” thực hiện.

Hình thức thể hiện của hoạt động cho vay nặng lãi rất tinh vi, đa dạng như cho thuê xe, tài sản, doanh nghiệp kinh doanh thương mại… Nhiều trường hợp đi vay đã gặp nhiều rắc rối do bản thân không không nhận thức được hậu quả khi giao dịch với các đối tượng này. Trong khi đó, phần lớn người vay có biết nhưng vẫn chấp nhận vay nặng lãi do nhất thời không tìm được cách giải quyết nào khác.

Vẫn theo đại tá Nguyễn Hữu Trí, qua rà soát tình hình trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh Tiền Giang có 7 tổ chức có biểu hiện cho vay nặng lãi với 403 người tham gia trong các đường dây. Bước đầu, cơ quan công an xác định có 8 nghi can trong số này đang trực tiếp cho vay với lãi suất từ 20 - 28%/tháng.

Theo Thanh Niên 

Bài liên quan

Tin mới

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...

Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế
Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế

Tại Hội nghị Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2024) và buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, khu vực FDI có những đóng góp quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế Việt Nam...