Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Malaysia kêu gọi xem xét lại hiệp định CPTPP

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei vào ngày 9/6, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi xem xét lại Hiệp định Toàn diện và Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương(CPTPP), cho rằng các điều khoản hiện tại gây bất lợi cho những nền kinh tế nhỏ như Malaysia.

Thủ tướng Malaysia kêu gọi xem xét lại hiệp định CPTPP - Hình 1

Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia - Ảnh: Getty Images.

Ông Mahathir Mohamad cho rằng CPTPP nên được cân nhắc lại về trình độ phát triển của các quốc gia thành viên.

"Các nền kinh tế nhỏ và yếu hơn phải có cơ hội để bảo vệ sản phẩm của mình", ông Mahathir nói với tờ Nikkei. 

Động thái này của tân thủ tướng Malaysia được xem là bất ngờ đối với hiệp định thương mại với 11 thành viên vừa được ký kết vào ngày 9/3 vừa qua sau thời gian thỏa thuận đầy khó khăn khi Mỹ tuyên bố rút khỏi. 

CPTPP là thỏa thuận về việc giảm thuế qua tại 11 quốc gia với tổng GDP là 10 nghìn tỷ USD, chiếm tới 13% GDP toàn cầu. Nếu còn Mỹ tham gia, con số này lên tới 40%. 

Ông Mahathir không phủ nhận ý nghĩa của hiệp định này và cũng không nói về việc Malaysia có cân nhắc rời khỏi hiệp định hay không, Nikkei cho biết.

Tuy nhiên, theo tờ Straist Times, việc xem xét hay rút khỏi của Malaysia sẽ không làm ảnh hưởng tới CPTPP bởi đã có một điều khoản an toàn đảm bảo hiệp định này vẫn có hiệu lực khi nó được phê chuẩn bởi ít nhất 6 quốc gia thành viên. 

Ông Mahathir, 92 tuổi, vừa trở thành thủ tướng của Malaysia vào tháng trước với cam kết sẽ dẹp nạn tham nhũng vào giảm chi phí sinh hoạt của người dân. 

Kể từ sau khi nhậm chức, ông Mahathir đã lập tức cho rà soát lại nhiều dự án và thỏa thuận được ký bởi chính phủ tiền nhiệm. Ông đã hủy bỏ dự án xây dựng đường cao tốc nối với Singapore và đang xem xét lại dự án đường sắt trị giá 14 tỷ USD do các công ty của Trung Quốc xây dựng. 

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei, ông Mahathir tuyên bố chính phủ của ông "phải xem xét lại tất cả các thỏa thuận" do chính phủ tiền nhiệm ký kết, bao gồm thỏa thuận về cơ sở hạ tầng, an ninh và thương mại. 

Ông Mahathir cho biết Malaysia sẽ xem xét lại Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) - văn kiện được ký kết bởi Trung Quốc với các nước ASEAN và nhấn mạnh rằng nước này không muốn sự hiện diện của tàu chiến trên Biển Đông và eo biển Malacca.

Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.