Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thúc đẩy tiến độ Dự án nối Lai Châu và cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo sớm kết nối Lai Châu với cao tốc, ưu tiên khắc phục đường hỏng do mưa lũ.

Thúc đẩy tiến độ Dự án nối Lai Châu và cao tốc Nội Bài-Lào Cai - Hình 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu trong việc phát triển KTXH và khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, mưa lũ kéo dài từ ngày 23/6 - 28/6 đã khiến hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng với khối lượng khoảng 3 triệu m3 đất đá, nhiều tuyến đường bị tê liệt hoàn toàn, tổng thiệt hại cần phải khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 ước tính 271 tỷ đồng. Trong đó, đường QL sạt lở khoảng 950 nghìn m3, ước tính thiệt hại 91 tỷ đồng; đường địa phương sạt lở khoảng 2 triệu m3, ước tính thiệt hại 180 tỷ đồng.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, UBND tỉnh Lai Châu đã khẩn trương huy động các lực lượng khắc phục thiệt hại, đến nay, cơ bản thông tuyến, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh mùa mưa vẫn tiếp diễn, tình hình sạt lở vẫn tiếp tục và còn diễn biến phức tạp, mức độ thiệt hại khó lường.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, QL4D là tuyến giao thông huyết mạch của Lai Châu. Do mưa lũ, tuyến đường đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, trong khi diễn biến thời tiết khó lường, đề nghị Tổng cục Đường bộ và Cục QLĐB I cần phối hợp với địa phương giải quyết ngay để giao thông thông suốt, an toàn.

Theo đó, dự án nâng cấp cải tạo tuyến QL12 (giai đoạn 2), Bộ trưởng Thể cho biết, hiện đã có kế hoạch năm 2019 đầu tư, nâng cấp, sửa chữa với nguồn vốn gần 140 tỷ. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư giám sát, kiểm tra, đôn đốc để thực hiện dự án đúng kế hoạch, cố gắng thực hiện xong trước mùa mưa.

Riêng tuyến từ TP. Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng, Bộ trưởng lưu ý cần khảo sát, nghiên cứu để có phương án xử lý phù hợp, tập trung vào các điểm nguy hiểm, tránh việc đầu tư dàn trải. 

Về Dự án sửa chữa QL4H, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng địa phương, khắc phục những "điểm đen" TNGT, sạt trượt. Chọn những điểm nguy hiểm, bức xúc làm trước, chú trọng hộ lan giao thông các đoạn đèo.

Với dự án tuyến đường nối TP. Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ông Đỗ Ngọc An đề nghị Bộ GTVT quan tâm, đẩy nhanh tiến độ. Bởi đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, kết nối giữa tỉnh Lai Châu với Hà Nội và các tỉnh trung tâm; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KTXH của địa phương và của vùng, rút ngắn thời gian lưu thông, phá thế độc đạo của QL4D, phát huy được hiệu quả tối đa của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là tuyến đường hết sức quan trọng đối với khu vực và Lai Châu, không chỉ tạo điều kiện phát triển cho Lai Châu mà còn cho các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La. Tuy nhiên, hiện Dự án mới được bước đầu, về thủ tục còn rất nhiều bước.

Bộ trưởng yêu cầu trước ngày 15/8, Ban QLDA 2 cùng Công ty tư vấn thiết kế phải trình được hồ sơ thiết kế dự án này cùng với đoạn Nghĩa Lộ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau đó, Vụ KHĐT phải chỉ đạo để tập trung thẩm định thiết kế cơ sở. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vấn đề các đơn vị phải báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công để giải quyết ngay, không để kéo dài.

"Trong tháng 8, phải tạm phê duyệt dự án để làm cơ sở cho các bộ ngành trình phê duyệt. Cùng với đó, đề nghị 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái phối kết hợp làm việc với các bộ ngành, nếu năm 2018 không xong sẽ mất đi nguồn vốn để thực hiện Dự án. Đề nghị Ban QLDA 2 trình một kế hoạch chi tiết công việc trong ngày, trong tuần từ nay cho đến lúc ký Hiệp định và báo cáo từng ngày với Thứ trưởng Công, vướng mắc ở đâu sẽ giải quyết ngay. Đây là dự án phức tạp liên quan đến nhiều tỉnh nên khung chính sách cũng sẽ phức tạp hơn, Ban QLDA 2 cần xây dựng kế hoạch để công tác GPMB trên cả 3 tỉnh được thuận lợi. Trước mắt, quản lý tiến độ đến cuối năm 2018, những năm sau sẽ có kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn để đảm bảo sau 5 năm sẽ hoàn thành công trình này", Bộ trưởng quyết liệt nói và đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với vai trò phụ trách khu vực, phối hợp với địa phương chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho Dự án.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.