Thực phẩm chức năng Xoang Bách Phục: “Lách” luật gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng?

08:10:00 20/03/2018

THCL - Chỉ vì muốn bán được hàng mà nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng lỗ hổng của của pháp luật để quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) giống như thuốc chữa bệnh. Việc này gây ra hệ lụy đến sức khỏe người tiêu dùng(NTD).

Sản phẩm Xoang Bách Phục cố tình vi phạm luật quảng cáo? (Ảnh chụp màn hình)

Trên một website có địa chỉ: https://xoangbachphuc.vn, quảng cáo về sản phẩm thực phẩm chức năng Xoang bách phục, được quảng cáo là giúp ngăn ngừa tái phát viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính trên cơ địa dị ứng. Sản phẩm này được sản xuất bởi Công ty CP Đầu tư và sản xuất Âu Cơ và phân phối tại công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh.

Ngoài ra, để tăng độ tin cậy từ khách hàng, trên website https://xoangbachphuc.vn/ còn giới thiệu “SẢN PHẨM ĐÃ ĐƯỢC BỘ Y TẾ CẤP PHÉP . Số đăng ký: 27402/2016/ATTP-XNCB

Số giấy phép Quảng cáo: 27402/2016/ATTP-XNCB. Nhưng qua tìm hiểu của PV, Xoang Bách Phục là thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén do và do Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế thực hiện xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP. Điều đáng nói ở đây là số giấy phép quảng cáo và số xác nhận công bố là một, phải chăng doanh nghiệp đang cố tình gây ra hiểu nhầm cho NTD và chưa hề có xác nhận quảng cáo? 

Để lấy niềm tin từ NTD, doanh nghiệp phân phối TPCN đã quảng cáo sản phẩm từ việc dùng những chia sẻ, lời cảm ơn, câu chuyện, tin nhắn… được cho là từ những người đã sử dụng sản phẩm được đăng tải trên website trên và mạng xã hội facebook. Thông qua các “chiêu trò” quảng cáo, nhiều doanh nghiệp đang khiến NTD nhầm tưởng TPCN có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể trong một bài viết: “Cứ sáng ngủ dậy là hắt hơi, ngứa mũi – Chữa ngay với cách này; Nhờ uống thứ này: Viêm xoang nặng 30 năm đã hồi phục nhanh bất ngờ”... Điển hình trong bài viết “Lạnh trời là lại hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi: Tôi đã ngủ ngon, khỏe lại nhờ cách này”- Nội dung trong bài viết chia sẻ về anh Trung đã hơn mười năm nay, anh khổ sở vì bệnh viêm xoang. Nhưng rồi có người bạn cùng đơn vị nhà có mở hiệu thuốc đã khuyên anh dùng thử Xoang Bách Phục  được đặc chế từ kinh giới tuệ, bạn anh cho biết nhiều khách hàng của nhà thuốc đã dùng và cho kết quả rất tốt. Không ngần ngại, anh Trung mua về thử ngay… Khoảng 1 tháng sau, bệnh bắt đầu có chuyển biến tích cực.

Chưa dừng lại ở đó, trên trang fanpage facebook “Xoang Bách Phục- Giảm dị ứng, bớt Viêm xoang” với lời giới thiệu “Xoang Bách Phục giúp giảm mẫn cảm, giảm dị ứng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với người bị viêm xoang dị ứng, viêm mũi dị ứng”, sản phẩm được quảng cáo với những lời lẽ, hình ảnh đánh thẳng vào tâm lý những người muốn chữa khỏi bệnh “Xoang Bách Phục - Lối thoát cho bệnh viêm xoang mũi dị ứng”. 

Hàng loạt phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm được đưa lên trang facebook với mục đích “nâng tầm đẳng cấp” về Xoang Bách Phục.(Ảnh chụp màn hình)

Trên thực tế, NTD rất dễ nhầm lẫn TPCN là thuốc, bởi TPCN thông thường được sản xuất dưới dạng viên nén, dạng lỏng hoặc tinh bột, quy cách đóng gói như các loại thuốc. Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, các loại TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 cũng nêu rõ: “4. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Bác sỹ cùng một đội ngũ chuyên gia ngồi tư vấn điện thoại ?!

Bác sỹ cùng một đội ngũ chuyên gia ngồi tư vấn điện thoại ?! (Ảnh chụp màn hình)

Nhà phân phối sản phẩm trên chưa dừng lại ở việc ngang nhiên sử dụng thư cảm ơn, chia sẻ, của người sử dụng sản phẩm để quảng cáo sản phẩm. Để tăng thêm tính chân thật cho sản phẩm của mình, Xoang Bách Phục còn sử dụng hình ảnh bác sỹ tư vấn. Đối với sản phẩm này, doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của PGS.TS, bác sỹ đầu ngành nhằm mục đích trả lời câu hỏi thắc mắc của khách hàng. Khi khách hàng gọi điện đến số “hotline” sẽ có các chuyên gia, dược sỹ có kinh nghiệm nhiều năm tư vấn. 

Thực hư việc bác sỹ đầu ngành tư vấn trực tuyến qua điện thoại chưa được thẩm định, nhưng việc quảng cáo TPCN một cách “lách luật” là điều khó chấp nhận được. Nhưng tại Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là: "Sử dụng hình ảnh, uy tín, của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm".

Với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm Xoang Bách Phục này như thuốc chữa bệnh có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Và tại sao các cơ quan có thẩm quyền cho đến giờ vẫn làm ngơ cho những sai phạm này?

Hoàng An

Loading...

Ca sĩ Du Thiên công bố giới tính thật của mình!

Tỷ giá