Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại gia bán lẻ quốc tế dồn dập đến Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các đại gia là những nhà bán lẻ h

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các đại gia là những nhà bán lẻ hàng đầu khu vực cùng với các thương hiệu thực phẩm đồ uống, thức ăn nhanh, thời trang danh tiếng của thế giới đang dồn dập vào Việt Nam và mở rộng thị phần.


Sự xuất hiện của McDonald's có tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực đến thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam.

Đầu năm 2014, một ông trùm bán lẻ của Nhật là AEON Mall đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Tập đoàn này khai trương trung tâm thương mại đầu tiên vào ngày 1/1/2014 tại quận Tân Phú, TPHCM và đang tiếp tục mở rộng thị phần. Dự kiến trong quý IV/2014, nhà bán lẻ này sẽ mở rộng thị phần ra Bình Dương, tỉnh giáp ranh TPHCM.

Ông lớn trong lĩnh vực fastfood là McDonald's khai trương sau Tết Nguyên đán với nhà hàng đầu tiên tại cửa ngõ Đông Sài Gòn cũng mạnh dạn mở thêm chi nhánh từ quý II/2014. Trong ngày công bố nhà hàng thứ hai tại trung tâm Quận 1, đại diện McDonald's Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã có kế hoạch cho cửa hàng thứ 4, tuy nhiên vẫn cân nhắc địa điểm nên chưa công bố.

Có mặt tại Sài Gòn trước McDonald's, ông trùm thức uống Starbucks đã tăng tốc khá nhanh. Hãng này dự kiến khai trương cửa hàng thứ 8 tại TPHCM vào quý III/2014 trong khi thương hiệu kem của Mỹ là Baskin Robbin đã kịp mở cửa hàng thứ 20 trong quý II vừa qua. 

Hãng kem Dairy Queen của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam hồi tháng 1/2014 với cửa hàng đầu tiên tại Quận 1, TPHCM và mở ngay cửa hàng thứ hai chỉ sau vài tháng. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Dairy Queen sẽ mở chuỗi 60 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Sài Gòn.

Năm 2014, TPHCM còn  đón hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ gia nhập thị trường. Đầu tháng 7, tập đoàn Mapletree (Singapore) bắt đầu lộ diện và công bố đối tác chuẩn bị cho cuộc đổ bộ mạnh mẽ vào năm 2015. 

Công ty Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin là liên doanh giữa Saigon Co.op và Mapletree vừa ký kết với 13 nhà bán lẻ vào khu thương mại SC VivoCity, cam kết thuê hơn 50% mặt bằng, tương đương 21.270 m2 sàn thương mại.

Một trong 13 thương hiệu quốc tế được Mapletree giới thiệu có CGV, đại gia kinh doanh chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc. Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng sẽ cho ra mắt một đại siêu thị với tên gọi Co.opXtra. Ngoài ra còn có các ông lớn F&B (ẩm thực đồ uống) khác như Starbucks, MOF, BreadTalk, ThaiExpress, Pepper Lunch và Shabu Ya cũng cam kết sẽ vào trung tâm thương mại này.

Sau động thái của Mapletree, đến lượt Robins Department Store, thành viên của Tập đoàn Bán lẻ Central đến từ Thái Lan vừa công bố kế hoạch tấn công thị trường phía Nam vào tháng 11 tới. Sau khi mở trung tâm bách hóa đầu tiên tại Hà Nội, Robins Department Store đã thuê 4 tầng lầu với diện tích hơn 10.000 m2 tại Crescent Mall (thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng) để chuẩn bị cho chiến dịch Nam tiến.

Caffe Bene, thương hiệu cà phê nổi tiếng của Hàn Quốc có mặt tại 12 quốc gia cũng đã chọn quý  III/2014 là thời điểm đặt chân vào thị trường Việt Nam. Mới đây, tại Seoul, Công ty CaffeBene Vina đã ký hợp đồng nhượng quyền thương mại độc quyền với Caffe Bene.

Trong báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý II/2014, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend dự báo cuộc đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào TPHCM sẽ  mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Ông Marc Townsend cho biết, khảo sát của Nielsen, trong quý I/2014 chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn mức trung bình của toàn cầu. Đây là một trong những nhân tố giúp các nhà bán lẻ quốc tế tự tin hơn khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Giám đốc Toàn cầu Dịch vụ cho thuê và tư vấn Bán lẻ Cushman and Wakefield, Mark Burlton phân tích, hiện nay, khá nhiều các nhãn hàng quốc tế tiếp cận thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu khi vào Việt Nam đều đã có mặt tại các nước khác trước đó nên rất dễ dàng khi phân phối hàng sang Việt Nam như một kênh mới trong mạng lưới Châu Á Thái Bình Dương của họ. 

Năm 2015, việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo các cam kết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ tác động tích cực đến số lượng nhà bán lẻ ngoại gia nhập thị trường.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều
Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 24/4, giá vàng trong nước biến động trái chiều, về mốc 83,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp đà giảm nhẹ.