Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành sữa “bị động” nguồn nguyên liệu, rủi ro đổ đầu ai?

Ngành công

Ngành công nghiệp sữa Việt Nam đang phụ thuộc tới hơn 70% vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu dẫn tới tình trạng người tiêu dùng phải mua sữa với giá cao hơn nhiều so với thế giới. Không những thế, một loạt các sự cố về sức khỏe liên quan đến sữa ở Việt Nam từ năm 2008 đến nay cho thấy, người tiêu dùng còn có thể  phải “trả giá đắt” cho những sản phẩm không minh bạch về nguồn gốc nguyên liệu.

Mập mờ thông tin, rủi ro cao

Theo một thống kê của ngành sữa, hiện thị trường sữa Việt Nam đang có  hàng trăm nhãn hiệu với nhiều “tiêu chuẩn” khác nhau. Trong “ma trận” này, người tiêu dùng dù “thông thái” đến đâu cũng khó lòng để nhận biết được sản phẩm nào thực sự tốt, thực sự phù hợp với thể chất của con em mình. Song thật khó trách các bà mẹ, bởi họ muốn có đầy đủ thông tin trước khi lựa chọn sản phẩm cũng là điều không dễ. Nhìn vào mặt hàng sữa nước trên thị trường có thể thấy rất rõ điều đó. Sữa nước được chia thành 3 loại: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng (hoàn nguyên). Trong đó, sữa tươi thanh trùng là sữa bổ dưỡng nhất (chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nguyên bản nhất) sau đó đến sữa tươi tiệt trùng và đứng cuối cùng là sữa tiệt trùng (sữa hoàn nguyên). Sữa hoàn nguyên là loại sữa được chế biến từ nguồn sữa tươi thô đã cô lại thành bột, sau đó pha chế với nước, tiệt trùng ở nhiệt độ 1400C, bảo quản ở nhiệt độ thường, sử dụng trong vòng 6 tháng. Sữa này cần bổ sung thêm nhiều vi chất dinh dưỡng hơn cả vì các vi chất dinh dưỡng đã bị bay hơi trong quá trình chế biến nhiều lần.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn còn lẫn lộn giữa SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG với SỮA TIỆT TRÙNG do trên bao bì nhãn mác hiện nay sữa hoàn nguyên tiệt trùng vẫn có tên là Sữa Tiệt trùng. Hậu quả là, các bà mẹ chẳng biết căn cứ vào đâu để lựa chọn chính xác và có lẽ vẫn phải chi trả số tiền mua sữa tươi nhưng thực tế con họ chỉ được uống sữa hoàn nguyên với giá đắt ngang sữa tươi thực sự.

Đáng lo ngại hơn, do không chủ động được nguồn sữa tươi, ngành công nghiệp sữa Việt Nam đang phải nhập khẩu tới hơn 70% nguyên liệu sữa bột từ nước ngoài. Chính yếu tố này khiến cho thị trường sữa trong nước “loạn chuẩn”, “loạn giá” mà cơ quan quản lý nhà nước cũng “bó tay” chưa có giải pháp “dẹp loạn” hữu hiệu.

Thực tế, các cơ quan chức năng thừa nhận do không thể kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu nhập ngoại nên rất khó để ‘tính chuẩn” cho thị trường sữa. Vì vậy, người tiêu dùng sữa có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro cao khi sử dụng sữa được chế biến từ nguyên liệu nhập khẩu mà không có sự kiểm soát “từ trang trại tới nhà máy”. Những sự cố sữa không đạt quy cách trong quá trình chế biến (vivinal gos, melamine, nitrat) là minh chứng cụ thể cho nguy cơ ‘cao” mà người tiêu dùng thực sự đang phải hứng chịu.

Chiếc chìa khóa vàng mở “ổ khóa” nguyên liệu

Chủ động được nguồn nguyên liệu chính là “chìa khóa vàng” cho ngành sữa. Thế nhưng để có được “chiếc chìa khóa vàng” không phải câu chuyện giản đơn, ngày một ngày hai. Đáng mừng là, Việt Nam đã có những doanh nghiệp đi đúng hướng, tự chủ nguồn nguyên liệu để không “bị động” từ sản xuất tới tiêu dùng. “Chiếc chìa khóa vàng” đầu tiên đang nằm tại TH true MILK.

Hiện nay, Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại Nghĩa Đàn, Nghệ An của Tập đoàn TH đã hoàn thành giai đoạn 1 với 450 triệu USD đầu tư, trên tổng diện tích 8.100 ha, trong đó hơn 3.000 ha phủ kín cỏ Mombasa, Cao lương, Ngô… làm thức ăn cho hơn 40.000 con bò sữa, trong đó có hơn 20.000 con cho sữa, trung bình mỗi con cho 30 lít sữa/ngày.

Bên cạnh trang trại đồng bộ, tiêu chuẩn, lớn nhất và hiện đại nhất Châu Á, Nhà máy sữa tươi sạch TH true MILK có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới và quy mô lớn nhất Đông Nam Á, được trang bị các thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ sản phẩm sữa của Nhà máy Sữa tươi sạch TH đều hoàn toàn làm từ sữa bò tươi nguyên chất hoàn toàn từ thiên nhiên, được kiểm tra nghiêm ngặt về hàm lượng dinh dưỡng như protein, chất béo, test kháng sinh, các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh...

Có trang trại, có nhà máy, TH true MILK cơ bản hoàn thành chuỗi giá trị liên hoàn từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, bao gồm: Quy hoạch vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa tươi sạch lớn nhất Đông Nam Á và hệ thống phân phối TH true Mart với những quy chuẩn công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.

“Mở” được “ổ khóa” nguyên liệu, giờ đây, TH đang bước tiếp bước thứ hai: minh bạch thông tin sản phẩm. Hiện TH true MILK đã chủ động ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên sản phẩm để giúp người tiêu dùng biết rõ mình được sử dụng loại sữa nào. “Một khi các hãng kinh doanh, sản xuất và chế biến sữa phải ghi rõ ràng thành phần nguyên liệu của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ chỉ trả tiền đúng với giá trị thực của sản phẩm”, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH chia sẻ.

Bảo Trần

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro Moros nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela; khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela để sớm đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Venezuela.