Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng”

Mới đây tại Trung tâm Mỹ thuật Nhiếp ảnh số 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc buổi triển lãm tranh “Bóng Đồng”. Hàng trăm tác phẩm đã có mặt tại đây để tái hiện lại tín ngưỡng dân gian Hầu Đồng đã có lịch sử hàng trăm năm lại Việt Nam. Triển lãm dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 27/5/2018.

Triểm lãm “Bóng Đồng” là sự tiếp nối cuộc hành trình đi tìm cái Đẹp – Chân  - Thiện – Mỹ của các họa sỹ thuộc Câu lạc bộ Art 60+. Mọi điểm xuất phát cứ như một sự ngẫu hứng rồi được đồng lòng hưởng ứng bởi niềm đam mê đầy nhiệt huyết của các họa sĩ.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 1

Một số tác phẩm tiêu biểu tại cuộc triển lãm

Khi hàng loạt các di sản Văn hóa dân gian truyền thống của Việt Nam: Hát Xẩm, Hát Xoan, Bài Chòi… được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể Thế giới, trong đó có Hầu Đồng thì các họa sĩ đã cùng nhau vào cuộc để sáng tác nhằm vinh danh nghệ thuật dân gan truyền thống đậm sắc văn hóa Việt này.

 Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 2

Tranh với nhiều màu sắc khiến người xem luôn hoan hỉ

Có thể nói Hầu Đồng là nghi lễ không thể thiếu trong Tín ngưỡng thờ Mẫu và là hình thức nghệ thuật dân gian hết sức trừu tượng. Giây phút Lên Đồng chính là khoảnh khắc mà người trần gian đã được hưởng cảm xúc tiên giới một cách đủ đầy, được giao tiếp với thế giới thần linh và được ban tài lộc cùng sức khỏe và sức sáng tạo của một nguồn năng lượng mới. Phút giây ấy, là trải nghiệm, là thăng hoa nên cũng chính là khoảnh khắc ngắn ngủi như thách thức người nghệ sĩ cầm cọ ghi lại được, và tạc dấu ấn trên tranh.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 3

Theo Họa sĩ Lê Hải cho biết: “Đối với, đề tài  Bóng Đồng là một đề tài không xa lạ gì, và trong đó có rất nhiều loại hình nghệ thuật khai thác chủ đề này. Khi dùng ngôn ngữ của hội họa là màu sắc và đường nét để biểu đạt những cái là chưa có thật, dùng cái trừu tượng để thể hiện cái trừu tượng thì rất phong phú để khai thác nhưng lại rất khó. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại thì đã có những thành công nhất định, tác phẩm đã cố gắng để thể hiện ra những điều mà mình muốn nói thể hiện những cái bán trừu tượng, mà bây giờ chỉ nằm ở cái vũ điệu là đường nét màu sắc, cái tâm linh thì phải chờ cái đổi mới một khi anh em đã hiểu kỹ về nó”.

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 4

Thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm tranh “Bóng Đồng” - Hình 5

Ngay tại triển lãm cũng biểu diễn luôn nghi thức Hầu Đồng để khán giả thưởng thức

Sự hấp dẫn của Hầu Đồng nằm trong những bộ trang phục lộng lẫy đủ màu sắc của quang phổ: lục, lam, chàm, tím, sen, vàng… với vũ đạo Hầu Đồng được các “Cô Đồng” nhập vai, thăng hoa một cách xuất thần, trong một không gian huyền ảo, lung linh đèn nến, khói hương, hòa cùng nền nhạc chầu văn lôi cuốn lòng người. Tất cả làm nên một nghi lễ “ lên Đồng” hư ảo, thoát xác và đẩy niềm tôn kính đối với các bậc Thánh nhân.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.